Theo dõi trên

Tòa án nhân dân huyện Bắc Bình: Nâng cao chất lượng công tác xét xử

18/09/2017, 08:39

BT- Xác định việc nâng cao chất lượng công tác xét xử là nhiệm vụ trọng tâm và xuyên suốt quá trình hoạt động. Từ đầu năm đến nay, Tòa án nhân dân (TAND) huyện Bắc Bình đã triển khai nhiều giải pháp mang tính chủ động, đem lại hiệu quả cao trong công tác xét xử.

                
TAND huyện Bắc Bình xét xử lưu động vụ án    “Trộm cắp tài sản”.

Ngay từ đầu năm, TAND huyện Bắc Bình đã xây dựng kế hoạch, tập trung giải quyết dứt điểm các vụ án, không để tồn đọng kéo dài. Đơn vị thường xuyên tổ chức họp trao đổi chuyên môn, nghiệp vụ giữa các thẩm phán, đưa ra những tình huống cụ thể để thảo luận về cách nghiên cứu hồ sơ sao cho hiệu quả. Đối với những vụ án phức tạp, các thẩm phán đều chủ động, kịp thời báo cáo lãnh đạo xin ý kiến chỉ đạo giải quyết. Trong quá trình xét xử, tòa án đã tạo mọi điều kiện đảm bảo cho những người tham gia tố tụng thực hiện đầy đủ các quyền và nghĩa vụ hợp pháp của mình. Bên cạnh đó, để nâng cao chất lượng xét xử và hiệu quả tuyên truyền từ những phiên tòa lưu động, các ngành kiểm sát, công an và tòa án đã thống nhất, lựa chọn án điểm để đưa ra xét xử lưu động ở địa phương nhằm tuyên truyền pháp luật cho người dân trong việc cảnh giác, phòng ngừa tội phạm, quản lý, giáo dục con em phòng tránh những hành vi vi phạm pháp luật.

Với những nỗ lực đó, chất lượng xét xử, giải quyết các loại án của tòa án ngày càng được nâng lên, không có vụ án nào bị hủy, sửa do lỗi chủ quan, khắc phục việc để án quá hạn luật định do lỗi chủ quan của thẩm phán. Trong 11 tháng (từ 1/10/2016 – 31/8/2017) TAND huyện Bắc Bình đã thụ lý 547 vụ việc, giải quyết 451 vụ việc, còn lại 96 vụ việc (đạt tỷ lệ 82,4%). So cùng kỳ năm 2016 án thụ lý tăng 1 vụ, án giải quyết giảm 4 vụ, tỷ lệ giải quyết giảm 1,1%.

Ông Võ Tấn Sinh – Chánh án TAND huyện Bắc Bình, cho biết: Riêng về án hình sự, tổng số án đã thụ lý gồm 72 vụ, đã giải quyết 66 vụ, so  cùng kỳ năm 2016 thụ lý giảm 22 vụ, giải quyết giảm 14 vụ, tỷ lệ giải quyết tăng 6,6%. Các vụ án hình sự có chiều hướng giảm, nhưng phức tạp và có tính chất, mức độ nghiêm trọng hơn. Các loại tội phạm chủ yếu như tàng trữ mua bán trái phép chất ma túy, đánh bạc, trộm cắp tài sản, cố ý gây thương tích, tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có… Số lượng người phạm tội trong cùng một vụ án tăng và một số vụ án liên quan đến nhiều người. Đối với án dân sự, đáng lưu ý là các vụ kiện liên quan đến hợp đồng tăng mạnh như “Tranh chấp hợp đồng vay”, “Tranh chấp hợp đồng mua bán tài sản”, chiếm tỷ lệ 48,4%. Các tranh chấp liên quan đến đất đai thường rất phức tạp, việc thu thập chứng cứ rất khó khăn, có nhiều vụ tòa án phải đợi kết quả trả lời về tính hợp pháp của việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, một số đương sự cố tình lẩn tránh không chấp hành giấy triệu tập của tòa nên thời hạn giải quyết án phải kéo dài. Hiện nay, đơn vị vẫn còn 1 vụ quá hạn luật định do nguyên nhân khách quan.

Để nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại án hơn nữa, trong thời gian tới, TAND huyện từng bước khắc phục việc để các loại án quá hạn luật định, phấn đấu không để xảy ra việc kết án oan người không có tội và bỏ lọt tội phạm. Hạn chế thấp nhất các bản án, quyết định bị hủy, sửa do lỗi chủ quan của thẩm phán. Tăng cường công tác xét xử lưu động các vụ án hình sự nhằm phục vụ tình hình chính trị tại địa phương. Giải quyết nhanh và dứt điểm các vụ án hình sự, các tranh chấp dân sự kéo dài gây bức xúc trong giai đoạn hiện nay. Tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách tư pháp, nhất là hoạt động tranh tụng tại phiên tòa. Đồng thời, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ, công chức trong đơn vị, nhất là đội ngũ thẩm phán nhằm đáp ứng yêu cầu và nhiệm vụ trong tình hình hiện nay. 

K.Chi



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW của Ban Bí thư về chống khai thác IUU
BTO- Ban Bí thư Trung ương Đảng vừa tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW, ngày 10/4/2024 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển thủy sản bền vững. Đồng chí Trương Thị Mai - Thường trực Ban Bí thư khóa XIII, Trưởng ban Tổ chức Trung ương chủ trì hội nghị.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tòa án nhân dân huyện Bắc Bình: Nâng cao chất lượng công tác xét xử