Theo dõi trên

Tòa án nhân dân TP. Phan Thiết: Phấn đấu không để có án bị hủy, sửa do sai sót

23/08/2017, 09:02

BT- Thời gian qua, Tòa án nhân dân (TAND) TP. Phan Thiết luôn nỗ lực phấn đấu, khắc phục khó khăn, không ngừng nâng cao chất lượng xét xử, góp phần ổn định tình hình phát triển kinh tế, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương.

TAND TP. Phan Thiết xét xử lýu ðộng vụ án "tàng trữ trái phép chất ma túy".

Chất lượng xét xử án được nâng cao 

Tính đến cuối tháng 7, trên địa bàn Phan Thiết đã xảy ra 92 vụ phạm pháp hình sự, trong đó có 6 vụ trọng án, làm 5 người chết, 8 người bị thương. Theo nhận định của ngành chức năng, tình hình tội phạm tuy có giảm so cùng kỳ nhưng vẫn còn diễn biến phức tạp, án hình sự tập trung chủ yếu vào các tội chứa mại dâm, trộm, cướp tài sản, tội mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép chất ma túy, thủ đoạn của các đối tượng phạm tội cũng ngày càng manh động, tinh vi, liều lĩnh hơn trước. Theo thống kê, trong 9 tháng (từ 1/10/2016 – 30/6/2017) TAND TP. Phan Thiết đã thụ lý 1.315 vụ việc, giải quyết trên 1.000 vụ việc, đạt tỷ lệ 76,6%. Trong đó đưa ra xét xử 41 án dân sự, 61 án hôn nhân gia đình, 9 án hành chính, kinh doanh thương mại và 123 vụ án hình sự, ra quyết định thi hình án 176 bị án gồm 154 trường hợp phạt tù và 22 trường hợp hưởng án treo.

Ông Võ Việt Minh, Chánh án TAND TP. Phan Thiết cho biết: Nhìn chung chất lượng xét xử các loại án được nâng lên cả về chất lượng bản án, kỹ năng điều hành phiên tòa. Án hình sự xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không có án oan, bỏ lọt tội phạm. Từ đầu năm đến nay đã tổ chức xét xử lưu động 13 vụ/16 bị cáo tại các phường, xã nơi xảy ra vụ việc, góp phần răn đe, trấn áp, phòng ngừa tội phạm và nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của nhân dân. Bên cạnh đó án dân sự, hôn nhân gia đình, hành chính, kinh doanh thương mại đều được thụ lý, giải quyết, xét xử đúng trình tự, quan hệ pháp luật tranh chấp, chủ yếu là hòa giải nên tiết kiệm được về thời gian, chi phí, bảo đảm được quyền và lợi ích hợp pháp của các bên đương sự. Mọi phán quyết của tòa án đều căn cứ vào tranh tụng tại phiên tòa, đảm bảo cho tòa án thực hiện quyền tư pháp. 

Rà soát án quá hạn

Theo ông Minh, những năm gần đây, tính chất phức tạp và số lượng án giải quyết gia tăng nên vẫn có trường hợp sai sót, án bị sửa do lỗi của thẩm phán. Một số vụ án tranh chấp đất đai, chia thừa kế, chia tài sản chung thường có nguồn gốc nhiều đời, trải qua nhiều thời kỳ, không có tài liệu lưu giữ. Trong các vụ án khởi kiện về hành chính, đương sự thường là bị đơn, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan ở nhiều địa phương khác nhau. Có trường hợp chính đương sự trong vụ án không xác định được người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án nên phải mất nhiều thời gian để xác minh, thu thập chứng cứ, dẫn đến một số vụ án không kịp thời đưa ra giải quyết, gây ra tình trạng kéo dài, tồn đọng án.

 Để khắc phục những tồn tại ảnh hưởng đến công tác xét xử trong những tháng cuối năm, TAND TP. Phan Thiết tiếp tục nâng cao chất lượng xét xử các loại án, ưu tiên tập trung giải quyết các án gần quá hạn, án liên quan đến giải tỏa đất đai. Tiến hành rà soát các vụ án quá hạn, tạm đình chỉ để đưa ra hướng giải quyết. Phấn đấu không để có án bị hủy, sửa do sai sót, vượt mức quy định của TAND tối cao đề ra. Đồng thời giải quyết kịp thời, đúng pháp luật đơn khiếu nại tố cáo. Tăng cường công tác tự kiểm tra, tập trung rà soát, kiểm soát các vụ án đã tạm đình chỉ, các vụ án đã ra quyết định kéo dài thời hạn xét xử, các vụ bị hủy giao về xét xử lại. Đổi mới thủ tục hành chính tư pháp đảm bảo nhanh, đúng pháp luật. Phối hợp chặt chẽ với cơ quan công an, Viện Kiểm sát và các cơ quan khác để đưa ra xét xử kịp thời các vụ án điểm, án phức tạp mà dư luận xã hội quan tâm. Tăng cường công tác xét xử lưu động, phiên tòa rút kinh nghiệm, phấn đấu xét xử vượt chỉ tiêu do TAND tối cao quy định nhằm tăng cường tuyên truyền, giáo dục pháp luật, góp phần phòng, chống tội phạm, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương.

K.CHI



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tòa án nhân dân TP. Phan Thiết: Phấn đấu không để có án bị hủy, sửa do sai sót