Theo dõi trên

Tọa đàm đánh giá thực trạng hoạt động thanh kiểm tra, giám sát DNNN

25/09/2019, 17:18 - Lượt đọc: 6

BTO-  Sáng 25/9, Thanh tra Chính phủ phối hợp UBND tỉnh tổ chức Tọa đàm khảo sát đánh giá thực trạng hoạt động thanh kiểm tra, kiểm toán, giám sát doanh nghiệp nhà nước (DNNN). Dự tọa đàm có TS. Trần Văn Minh – Phó Tổng Thanh tra Chính phủ và Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Ngọc Hai cùng Viện trưởng, Phó viện trưởng, cán bộ của Viện Chiến lược và Khoa học thanh tra; lãnh đạo Cục III Thanh tra Chính phủ…

                
   
      TS. Trần Văn Minh – Phó Tổng Thanh tra Chính phủ phát biểu.

Thực hiện kế hoạch xây dựng Đề án của Chính phủ về nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả công tác thanh kiểm tra, kiểm soát, giám sát của cơ quan nhà nước đối với DNNN nhằm phòng ngừa, phát hiện và xử lý nghiêm những hành vi vi phạm pháp luật, tiêu cực, tham nhũng, lãng phí trong DNNN, Thanh tra Chính phủ đã chọn 6 tỉnh, trong đó có Bình Thuận để tổ chức tọa đàm lấy ý kiến đóng góp bổ sung hoàn thiện đề án.

Tại buổi tọa đàm, các đại biểu tập trung vào 5 nhóm vấn đề thanh kiểm tra, kiểm soát, giám sát đối với DNNN gồm: nguy cơ, thực trạng vi phạm pháp luật, tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; thực trạng hoạt động thanh kiểm tra, kiểm toán, giám sát; phòng ngừa, phát hiện, xử lý vi phạm pháp luật, tham nhũng, tiêu cực; đề xuất các giải pháp, kiến nghị cần có để nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động thanh kiểm tra, kiểm toán...; thực trạng và giải pháp nâng cao hiệu quả kiểm soát nội bộ nhằm phòng ngừa, phát hiện, xử lý vi phạm pháp luật, tham nhũng, tiêu cực.

Trong 5 nhóm, có nhóm phòng ngừa và phát hiện xử lý tham nhũng, tiêu cực được xem là quan trọng, các đại biểu phải làm rõ vai trò của công tác thanh kiểm tra, kiểm toán, giám sát của các cơ quan quản lý nhà nước đối với việc phòng ngừa, phát hiện, xử lý vi phạm. Chỉ ra được ưu khuyết điểm, kết quả đạt được cũng như những hạn chế, bất cập trong hoạt động.

                
   
      Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Ngọc Hai phát biểu tại buổi tọa đàm.

Phát biểu tại buổi tọa đàm, ông Nguyễn Ngọc Hai – Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị đại diện các sở, ban ngành cũng như đại diện các doanh nghiệp tích cực tham gia ý kiến và đưa ra giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động thanh kiểm tra giám sát trong nội bộ...

Kết thúc buổi tọa đàm với 13 ý kiến, trong đó có nhiều ý kiến, kiến nghị về quá trình thực hiện thanh kiểm tra, kiểm soát tại đơn vị còn nhiều vướng mắc liên quan một số văn bản. Cũng có ý kiến cho rằng, để hạn chế tình trạng tham nhũng, tiêu cực trong DNNN cần phải tăng cường tính công khai mọi thứ trong doanh nghiệp và nâng cao trách nhiệm kiểm tra giám sát độc lập nội bộ; cơ chế hoạt động của DNNN còn cồng kềnh không nhanh nhạy, gọn nhẹ như doanh nghiệp tư nhân, nên dẫn đến kém hiệu quả; năng lực cán bộ làm công tác thanh kiểm tra, kiểm soát chưa cao...

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Ngọc Hai cũng chỉ ra những khiếm khuyết trong quá trình thanh kiểm tra, kiểm soát của không chỉ các DNNN mà ở các sở, ban ngành có liên quan, để nâng cao hiệu quả công việc trong thời gian tới.  

TS. Trần Văn Minh – Phó Tổng Thanh tra Chính phủ đánh giá cao sự phối hợp của tỉnh để tổ chức buổi tọa đàm. Nhiều ý kiến thể hiện trách nhiệm của địa phương đối với việc xây dựng Đề án của Chính phủ.

Lê Ninh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tọa đàm đánh giá thực trạng hoạt động thanh kiểm tra, giám sát DNNN