Theo dõi trên

Tội phạm giết người do nguyên nhân xã hội: Giải pháp nào để kéo giảm?

07/11/2017, 09:16 - Lượt đọc: 24

BT- Theo thống kê của Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh, tình hình tội phạm giết người trên địa bàn toàn tỉnh trong thời gian gần đây diễn biến theo chiều hướng phức tạp, gia tăng đột biến. Tính từ đầu năm 2017 đến nay đã xảy ra 25 vụ giết người. Trong đó, 10 vụ do mâu thuẫn trong sinh hoạt giữa những người quen biết nhau, 7 vụ do mâu thuẫn bộc phát giữa những người không quen biết nhau, 5 vụ do tình ái và 3 vụ do mâu thuẫn trong lúc ăn nhậu. Đặc biệt là có thời điểm án giết người xảy ra liên tục như trong tháng 6/2017 xảy ra 4 vụ, trong tháng 9 vừa qua xảy ra 5 vụ.

                
Một đối tượng giết người khai báo tại cơ    quan Cảnh sát điều tra.

 Nguyên nhân phát sinh

Các vụ án nêu trên chủ yếu xuất phát từ mâu thuẫn bộc phát trong sinh hoạt giữa các nhóm thanh, thiếu niên và người thân trong gia đình dẫn đến giết hại nhau. Điển hình là vụ ngày 7/9/2017, nhóm đối tượng của Lê Khắc Nhựt mâu thuẫn đánh nhau với nhóm của Trần Minh Tiền cùng trú tại phường Mũi Né, Tiền dùng dao bấm mang theo đâm Nhựt tử vong; vụ ngày 19/9/2017, Nguyễn Chế Hải và anh trai là Nguyễn Chế Hậu cùng trú tại phường Mũi Né, TP. Phan Thiết xảy ra mâu thuẫn, Hải đã dùng dao đâm Hậu tử vong; vụ ngày 25/9/2017, Trần Thanh Phương  trú tại xã Hàm Kiệm, huyện Hàm Thuận Nam và cháu họ là Lưu Thanh Sang do mâu thuẫn trong lúc ăn nhậu, Phương đã dùng chỉa xúc rơm đâm Sang tử vong; vụ Võ Ngọc Vinh dùng dao mang sẵn trong người đâm Nguyễn Ngọc Hiếu tử vong do nghi ngờ Vinh ăn trộm gà dẫn đến mâu thuẫn xảy ra vào ngày 20/9/2017 tại thị trấn Đức Tài, huyện Đức Linh…

Từ các vụ án giết người xảy ra trong thời gian qua, có thể thấy một số điểm chung đó là: Phần lớn các vụ giết người xảy ra mang tính chất bộc phát từ những mâu thuẫn trong cuộc sống, tại các khu vực dân cư có trình độ dân trí thấp, thường xuyên tụ tập ăn nhậu dẫn đến mâu thuẫn, sẵn sàng dùng các vật dụng trong nhà hoặc mang sẵn trong người như dao Thái Lan, kéo, rựa, ống tuýp sắt, cây gỗ… đánh nhau dẫn đến tử vong. Bên cạnh đó là số thanh thiếu niên càn quấy tụ tập thành các nhóm có mang hung khí để giải quyết mâu thuẫn trong sinh hoạt…đã gây ra những vụ việc thương tâm, đáng báo động trong đời sống xã hội.

 Giải pháp nào để kéo giảm?

Đại tá Phạm Thật - Phó Giám đốc kiêm Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Thuận cho biết: Qua theo dõi chung và từ kết quả công tác điều tra cho thấy những vụ giết người này do nguyên nhân xã hội, từ những mâu thuẫn trong sinh hoạt hàng ngày. Để phòng ngừa, ngăn chặn và kéo giảm loại tội phạm này, cần phải có những giải pháp xã hội. Công an tỉnh đã giao cho công an các đơn vị, địa phương làm nòng cốt tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương huy động cả hệ thống chính trị, các ban ngành, đoàn thể vào cuộc để làm tốt công tác tuyên truyền, vận động trong nhân dân nâng cao ý thức chấp hành pháp luật. Đặc biệt, các ban ngành đoàn thể, tổ dân phòng, tổ tự quản phải tăng cường nắm tình hình, phải sát với cơ sở để giải quyết kịp thời các vụ mâu thuẫn trong nhân dân, không để mâu thuẫn kéo dài dẫn đến xảy ra các vụ án mạng. Bên cạnh đó, phải quản lý chặt các đối tượng có khả năng gây án như những nhóm thanh thiếu niên hư, thường xuyên tổ chức ăn nhậu và gây rối an ninh trật tự, nếu đủ điều kiện phải đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc; đồng thời phải quản lý chặt số đối tượng nghiện ma túy. Các địa phương cần tăng cường công tác tuần tra, nhất là vào ban đêm để phát hiện giải tán kịp thời các băng nhóm tụ tập ảnh hưởng an ninh trật tự. Cùng với các giải pháp phòng ngừa xã hội, phải có các giải pháp pháp luật như các cơ quan tiến hành tố tụng cần phối hợp điều tra nhanh để truy tố, xét xử những vụ án giết người gây búc xúc trong nhân dân, cần thiết tổ chức xét xử lưu động để tăng tính răn đe và phòng ngừa chung. Ngoài ra, cần làm tốt công tác vận động thu hồi vũ khí, vật liệu nổ; chú trọng quản lý, phát hiện và thu hồi các loại hung khí như kiếm tự tạo, mã tấu… mà số thanh thiếu niên sử dụng để xử nhau khi có mâu thuẫn. Chính quyền địa phương, gia đình cần phối hợp làm tốt công tác tuyên truyền, sinh hoạt trong cộng đồng, nhất là vấn đề đạo đức và quản lý tốt con em, góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự tại địa phương.

THÀNH LONG



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tội phạm giết người do nguyên nhân xã hội: Giải pháp nào để kéo giảm?