Theo dõi trên

Tổng thống Donald Trump cảnh báo chiến tranh với Iran

27/06/2019, 15:14

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 26/6 đề cập khả năng phát động một cuộc chiến chống Iran.

Dù khẳng định cuộc chiến này “sẽ không kéo dài quá lâu”, song phát biểu của người đứng đầu nước Mỹ một lần nữa đã đẩy mối quan hệ vốn đã quá nóng giữa hai nước lên một nấc thang căng thẳng mới.

                
      
      Tổng thống Trump.    Ảnh: Ring of Fire Radio.

Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình Fox Business Network, Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 26/6 khẳng định, Mỹ đang ở một vị trí rất mạnh và nếu xảy ra, chiến tranh sẽ không kéo dài quá lâu. Đây được xem là cảnh báo mới nhất mà người đứng đầu nước Mỹ gửi tới Iran.

Không lâu sau tuyên bố này, Tổng thống Donald Trump tiếp tục “công kích” Iran khi cho rằng, “sẽ là ngu ngốc” và “ích kỷ” nếu các nhà lãnh đạo Iran không tìm kiếm một thỏa thuận nhằm giảm bớt các lệnh trừng phạt của Mỹ. Theo ông, Iran có thể làm điều mà mình muốn, song cũng cần phải nhớ rằng, đất nước đang phải đối mặt với những khó khăn về kinh tế và các nhà lãnh đạo Iran cần phải quan tâm tới chính người dân của mình.

“Iran có thể làm bất cứ điều gì mà họ muốn. Tôi có nhiều thời gian.  Song họ cũng cần phải nhớ rằng đất nước của họ đang phải đối mặt với khủng hoảng kinh tế. Họ có thể nhanh chóng chấm dứt tình trạng này hoặc có thể để nó kéo dài dai dẳng tới 10 năm và thậm chí là lâu hơn nữa. Tuy nhiên, trong thời gian này họ sẽ phải sống chung với trừng phạt. Nếu quan tâm tới người dân của mình, họ sẽ đạt được một thỏa thuận. Nếu không thì sẽ thật là ngu ngốc và ích kỷ.”       

Hoàn toàn trái ngược với những tuyên bố có phần gay gắt của nhà lãnh đạo Mỹ, Tổng thống Iran Hassan Rouhani hôm 26/6 lại có phần kiềm chế hơn.

Tại cuộc điện đàm với Người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron, Tổng thống Rouhani dù vẫn cho thấy quyết tâm đáp trả đến cùng với Mỹ, song mặt khác cũng khẳng định, nước này không tìm kiếm chiến tranh với bất kỳ quốc gia nào, kể cả Mỹ. Cùng ngày tại cuộc họp Hội đồng Bộ trưởng, ông Rouhani cũng nhấn mạnh, Iran đã nói với người Mỹ rằng họ đã chọn sai đường, nói với châu Âu rằng họ đã làm sai cách khi chỉ biết khoanh tay đứng nhìn và cũng nói với tất cả các bên rằng cần phải trở lại tuân thủ những cam kết của mình.

Trong bối cảnh căng thẳng ngày một leo thang giữa Mỹ và Iran, các nước thành viên châu Âu trong Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc hôm 26/6 ra tuyên bố chung chỉ trích cách hành xử của cả Mỹ và Iran liên quan tới thỏa thuận năm 2015.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cùng ngày tuyên bố sẽ thuyết phục Mỹ và Iran giải quyết căng thẳng thông qua đối thoại: “Sẽ không thể quay đầu lại nếu mọi chuyện bị đẩy lên quá xa. Tuy nhiên chúng tôi sẽ thuyết phục các đồng nghiệp Iran và Mỹ rời khỏi con đường nguy hiểm này để bắt đầu giải quyết căng thẳng thống qua đối thoại văn minh. Và tất nhiên điều này có nghĩa là tránh xa những chính sách theo hiểu tối hậu thư hay trừng phạt.”

Ngày 7/7 tới là thời hạn chót mà Iran đặt ra để các bên tham gia ký kết khác, đặc biệt là các nước châu Âu phải có bước đi cụ thể nhằm né các lệnh trừng phạt của Mỹ nếu không Iran sẽ chuyển sang “giai đoạn 2 của kế hoạch giảm cam kết đối với thỏa thuận hạt nhân”. Theo đúng lộ trình tuyên bố trước đó, hôm nay, Iran sẽ bắt đầu tăng kho dự trữ urani của mình lên mức vượt giới hạn 300 kg đề ra trong thỏa thuận hạt nhân. Điều này có thể buộc Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế lần đầu tiên kể từ khi thỏa thuận hạt nhân có hiệu lực năm 2015 phải ra tuyên bố về sự thiếu cam kết của Iran.

Tổng thống Nga Vladimir Putin dự kiến sẽ gặp Tổng thống Mỹ Donald Trump bên lề Hội nghị thượng đỉnh Nhóm 20 nền kinh tế phát triển và mới nổi G20 khai mạc ngày mai tại Nhật Bản. Cuộc gặp được kỳ vọng sẽ phần nào kiềm chế ngọn lửa căng thẳng giữa Mỹ và Iran.

Thu Hoài/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Donald Trump cảnh báo chiến tranh với Iran