Theo dõi trên

TP. Phan Thiết: Vì sao giải quyết hồ sơ đất đai còn chậm?

20/10/2020, 09:34 - Lượt đọc: 102

BT- Thực tế hiện nay, trong hầu hết các hồ sơ trễ hẹn tại các địa phương đều liên quan đến đất đai. Tại Phan Thiết, vấn đề này cũng diễn ra nhiều năm qua, gây bức xúc cho người dân trên địa bàn thành phố...

UBND TP. Phan Thiết cho biết, hồ sơ trên lĩnh vực đất đai còn chậm phần lớn đều liên quan đến thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất và hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo Dự án 920. Theo quy định, hồ sơ xin chuyển mục đích sử dụng đất phải phù hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và phù hợp quy hoạch xây dựng. Trong khi đó, quy hoạch xây dựng trên địa bàn thành phố hiện có nhiều bản đồ từ nhiều thời kỳ khác nhau và hiện đang trong giai đoạn lập mới quy hoạch phân khu các phường, xã cho phù hợp với Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung thành phố Phan Thiết đến năm 2040 đã được UBND tỉnh phê duyệt. Do đó, cơ quan chuyên môn mất nhiều thời gian để kiểm tra rà soát các quy hoạch có liên quan. Nhiều hồ sơ phù hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất nhưng không phù hợp quy hoạch xây dựng và ngược lại nên phải hoàn trả hồ sơ. Bên cạnh đó, không ít hồ sơ xin chuyển mục đích sử dụng đất có xây dựng nhà trên đất nông nghiệp (vi phạm pháp luật về đất đai); vị trí xin chuyển mục đích không phù hợp giữa thông số màu loại đất quy hoạch và ghi chú về mã trong khoanh đất quy hoạch.  Vì thế, UBND thành phố phải có văn bản xin ý kiến Sở Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn thực hiện nên ảnh hưởng đến tiến độ giải quyết hồ sơ.

Đối với hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo Dự án 920, qua rà soát, thành phố phát hiện việc xác nhận nguồn gốc đất của một số xã, phường  chưa chặt chẽ theo quy định. Thậm chí,  nhiều phường, xã hiện còn tồn lượng hồ sơ lớn chưa xét tính pháp lý kịp thời, hoặc đã xét chuyển lên các cơ quan chức năng thành phố nhưng do chưa đảm bảo thủ tục theo quy định nên cơ quan chức năng buộc phải trả lại bổ sung khá lớn, nhất là ở phường Mũi Né, Phú Hài, Đức Long. Mặt khác, công tác phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị có liên quan chưa đồng bộ và chưa thống nhất hướng xử lý giải quyết hồ sơ, còn lúng túng trong việc áp dụng căn cứ pháp lý trong quá trình tham mưu. Chất lượng bản đồ đo đạc tổng thể theo Đề án 920 tuy đã được nghiệm thu nhưng vẫn còn sai sót (tên chủ sử dụng, diện tích và kích thước các cạnh…) dẫn đến việc giải quyết hồ sơ hành chính chưa kịp thời, gây bức xúc cho người dân.

Được biết, trước những thiếu sót và tình trạng trễ hẹn trong giải quyết hồ sơ hành chính, nhất là hồ sơ về đất đai, UBND TP. Phan Thiết đã ban hành nhiều văn bản chấn chỉnh. Thời gian tới, thành phố sẽ làm việc với các sở, ngành của tỉnh để tháo gỡ các vướng mắc trong quá trình giải quyết hồ sơ đất đai. Riêng hồ sơ thuộc Dự án 920, UBND thành phố phấn đấu hoàn thành cơ bản việc cấp giấy chứng nhận đến cuối năm 2020.

H.P

    
  

  Kiểm điểm cán bộ vì để   xảy ra tình trạng xây dựng trái phép

  

    UBND TP. Phan Thiết cho biết, hiện nay công tác quản lý trật tự xây dựng   trên địa bàn phường Phú Tài (TP. Phan Thiết) còn tồn tại nhiều vấn đề   phức tạp. UBND phường Phú Tài còn để xảy ra tình trạng nhiều trường hợp   xây dựng nhà ở trên đất nông nghiệp, xây nhà không có giấy phép xây dựng   và nằm trong khu quy hoạch đã có quyết định thu hồi đất.   

  

    Trước tình hình trên, Chủ tịch UBND TP. Phan Thiết đã yêu cầu Chủ tịch   UBND phường Phú Tài tổ chức kiểm điểm, xác định cụ thể trách nhiệm cán   bộ, công chức liên quan. UBND thành phố giao Phòng Nội vụ theo dõi, đôn   đốc việc tổ chức kiểm điểm, xử lý của UBND phường Phú Tài. Đồng thời, đề   xuất UBND thành phố xử lý trách nhiệm đối với lãnh đạo, công chức theo   quy định vì để xảy ra tình trạng xây dựng trái phép.

     L.P



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP. Phan Thiết: Vì sao giải quyết hồ sơ đất đai còn chậm?