Theo dõi trên

Trấn áp mạnh, không để tội phạm lộng hành

29/01/2019, 10:25

BT- Năm 2018, tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật trên địa bàn tỉnh tiếp tục tăng về số vụ lẫn tính chất, mức độ nghiêm trọng.

Trong bối cảnh nền kinh tế của tỉnh đang trên đà phát triển, tiềm ẩn nhiều mối lo phức tạp về an ninh trật tự (ANTT), các sở, ngành, Mặt trận, đoàn thể, địa phương đã thể hiện được vai trò, trách nhiệm của mình trong thực hiện nhiệm vụ phòng chống tội phạm, phòng chống ma túy. Nhiều kế hoạch chuyên đề, chủ động phòng ngừa, tấn công, ngăn chặn các loại tội phạm, nhất là các băng nhóm tội phạm hình sự nguy hiểm trên các tuyến, địa bàn, lĩnh vực trọng điểm đã được lực lượng công an tập trung triển khai và đạt được nhiều kết quả quan trọng. Trong năm đã điều tra, khám phá 325 vụ (đạt gần 70%), bắt 334 đối tượng; triệt phá 63 băng nhóm/383 đối tượng cướp, cướp giật, cưỡng đoạt tài sản, trộm cắp, tổ chức đánh bạc; bắt 163 vụ, 840 đối tượng đánh bạc; 13 vụ/67 đối tượng hoạt động mại dâm… nhiều vụ án rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng được làm rõ, góp phần trấn an dư luận, tạo được niềm tin cho nhân dân.

                
Nhiều vụ án đã được điều tra, truy tố, xét    xử đúng người, đúng tội.

Tuy nhiên, theo đánh giá của Ban chỉ đạo tỉnh về phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội, bên cạnh những chiến công trong công tác đấu tranh, ngăn chặn các loại tội phạm thì tình hình tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật vẫn chưa được kiềm chế. Hoạt động của các băng, nhóm tội phạm có dấu hiệu phức tạp trở lại, nhất là cướp, cướp giật, cưỡng đoạt tài sản, trộm cắp, cho vay nặng lãi, “tín dụng đen”… kéo theo tình trạng siết nợ, đòi nợ thuê, cưỡng đoạt tài sản, cố ý gây thương tích, bắt giữ người trái pháp luật… và đang lan rộng đến các vùng nông thôn, miền núi. Riêng trộm cắp tài sản đã chiếm hơn 57% số vụ, hình thành một số băng nhóm trộm cắp với thủ đoạn ngày càng tinh vi, hoạt động lưu động.

         
      Năm    2018, toàn tỉnh xảy ra 470 vụ phạm pháp hình sự, làm chết 19 người,    bị thương 103 người, tài sản bị thiệt hại hơn 14 tỷ đồng. So năm    2017, tăng 58 vụ, giảm 11 người chết, tăng 25 người bị thương, trong    đó trọng án xảy ra 42 vụ.

Tội phạm giết người xảy ra 17 vụ, tuy giảm nhưng tính chất, thủ đoạn manh động, liều lĩnh, nhiều vụ giết người thân chỉ vì mâu thuẫn nhỏ trong sinh hoạt gia đình. Tình trạng bạo hành, xâm hại trẻ em, nhất là hiếp dâm người dưới 16 tuổi xảy ra ở nhiều địa phương, gây bức xúc dư luận. Đáng chú ý là độ tuổi phạm tội đang có xu hướng trẻ hóa, số vụ thanh thiếu niên phạm tội tăng, trong đó có nhiều vụ gây hậu quả rất nghiêm trọng. Một trong những nguyên nhân chính làm gia tăng tội phạm hình sự vẫn là do ma túy, hiện nay số người nghiện và số xã, phường, thị trấn có ma túy tiếp tục tăng, toàn tỉnh đã có hơn 2.800 người nghiện có hồ sơ quản lý, tăng hơn 500 người so năm 2017.

Với mục tiêu ngăn chặn, kiên quyết không để tội phạm lộng hành, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Ngọc Hai yêu cầu xác định rõ nhiệm vụ cụ thể của từng cấp, từng ngành, gắn với trách nhiệm của người đứng đầu trong phòng chống tội phạm, vi phạm pháp luật. Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật. Đồng thời, tiếp tục mở các đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm; phòng chống ma túy; chủ động phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả với tội phạm có tổ chức, nhất là các băng - nhóm hoạt động đánh bạc qua mạng internet, cho vay nặng lãi, tín dụng đen, triệt phá các băng, nhóm tội phạm nguy hiểm; phát huy mạnh mẽ vai trò, trách nhiệm của Ban chỉ đạo phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc và phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội các cấp…

K.CHI



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trấn áp mạnh, không để tội phạm lộng hành