Theo dõi trên

Trắng đêm tuần tra chống dịch

11/08/2021, 08:41

BT- Có hàng trăm lý do được người ra đường khi TP. Phan Thiết giãn cách theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ đưa ra. Có người chỉ cần nhắc nhở nhưng cũng có trường hợp “không thể bỏ qua”.

24/24 giờ, trên địa bàn TP. Phan Thiết đều có các tổ tuần tra phòng chống dịch Covid-19.

17 giờ 30 phút, tôi di chuyển từ nhà đến trụ sở Công an TP. Phan Thiết tham gia cùng Tổ tuần tra lưu động phòng chống Covid-19 của thành phố. Mọi con đường vắng bóng người qua lại, lâu lâu chỉ có 1 chiếc xe honda chở rau hối hả chạy qua. Đại lộ Lê Duẩn, con đường vốn đông đúc bậc nhất thành phố những ngày thường giờ cũng vắng bóng người. Ánh hoàng hôn xuyên qua kẽ lá, phản chiếu vào những ngôi nhà mới xây, đẹp nhưng buồn. Phan Thiết của tôi đang “bị ốm”. Sự im lặng khác thường này như lúc con người ta mệt quá, nghỉ một chút rồi sẽ sớm khỏe lại thôi!

18 giờ, tổ tuần tra khu vực bắc sông Cà Ty bắt đầu lên đường thực hiện nhiệm vụ. Thành phố đã sáng đèn, nhưng rất ít bóng người. Vừa qua ngã 4 Trần Hưng Đạo – Thủ Khoa Huân chúng tôi bắt gặp 2 mẹ con đeo khẩu trang đang đi bộ trên vỉa hè. Thấy lực lượng chức năng, người con gái chạy thẳng vào nhà cách đó chừng 2m. Còn người mẹ thì giải thích: Bình thường ngày nào 2 mẹ con cũng đi bộ tập thể dục. Giờ thành phố thực hiện giãn cách xã hội, bản thân bà cũng chấp hành. “Nói thật với các chú, mấy ngày đầu tôi cũng đi đi lại lại trong nhà, nhưng nhà nhỏ đi chưa tới 20 bước chân là hết. Nên 2 mẹ con mới ra phía trước đi vòng vòng trong phạm vi 10 m à. Hôm nay các chú nhắc tôi cam đoan sẽ không tái phạm nữa”, người phụ nữ thật thà nói. Tổ tuần tra nhắc nhở rồi tiếp tục hành trình.

“Trên nguyên tắc thực hiện Chỉ thị 16 như vậy là sai. Nhưng không phải trường hợp nào mình cũng xử phạt người dân. Đang từ cuộc sống bình thường nay phải ở trong nhà 24/24 giờ nhiều người vẫn chưa quen, nhưng cũng có những trường hợp không thể bỏ qua”, Đại úy Đỗ Thái Hòa chia sẻ. Đang nói chuyện, bỗng Đại úy Hòa quay đầu xe, tăng ga. Thì ra lúc đang trao đổi với tôi, anh thấy 2 người phụ nữ còn khá trẻ lưu thông hướng ngược lại nên ra tín hiệu dừng xe kiểm tra. Nhưng 2 người này tăng ga bỏ chạy vào đường Võ Hữu. Truy đuổi hơn 100 m thì tổ dừng được xe. 1 người đưa ra “giấy thông hành” vào ngày lẻ nhưng vào thời điểm kiểm tra đang là ngày chẵn. Người còn lại chỉ đưa ra được 1 đơn thuốc. “Em ra đường với lý do gì?”, Đại úy Hòa hỏi. “Dạ, em đi mua bỉm cho em bé”. Nhưng bỉm em bé thì không thấy đâu, chỉ thấy 2 ly trà sữa treo trên giá móc đồ của xe. 2 người phụ nữ được đưa về trụ sở phường Phú Thủy lập biên bản và bàn giao lại cho địa phương tiếp tục xử lý.

Lập biên bản xử phạt người vi phạm Chỉ thị 16.

Tổ tuần tra tiếp tục đi khắp các tuyến đường để tuần tra, nhắc nhở người dân chấp hành nghiêm quy định giãn cách. Khi đến khu vực Tháp nước (thuộc phường Phú Trinh), tổ phát hiện 2 người đi trên xe máy lưu thông khá nhanh, nên lập tức đuổi theo. Khi dừng xe, 1 nam, 1 nữ còn khá trẻ không xuất trình được bất cứ giấy tờ nào liên quan. “Em chở bạn nữ này về nhà ở trên đường Yersin”, nam thanh niên nói. Nhưng khi hỏi ở vị trí nào của đường Yersin thì cả 2 cùng không biết. Đôi nam nữ được đưa về phường Phú Trinh để lập biên bản xử lý. “Cơ bản người dân chấp hành tốt nhưng có một số ít thanh thiếu niên coi việc ra đường trong thời điểm thực hiện Chỉ thị 16 là thể hiện đẳng cấp. Những trường hợp như thế này phải xử phạt thật nặng để là gương”, một cán bộ đang trực tại phường Phú Trinh chia sẻ.

22 giờ, khi tổ tuần tra lưu động đi đến vòng xoay 19/4 thì gặp tổ tuần tra của phường Phú Thủy đi ngang qua. Họ bấm còi chào nhau rồi tiếp tục lên đường làm nhiệm vụ. Hơn 22 giờ, trên các tuyến đường Phan Thiết đã vắng bóng người. Nhưng 3 tổ tuần tra lưu động của thành phố, 4 tổ tuần tra của lực lượng công an cùng với tổ tuần tra của các xã, phường vẫn trên đường làm nhiệm vụ. Bất kể ngày đêm, mưa, nắng các tổ tuần tra này vẫn thực hiện nhiệm vụ, hạn chế người dân ra đường, hạn chế sự lây lan của dịch Covid-19 để Phan Thiết “mau khỏe”. 

Từ ngày 2 - 9/8, 3 Tổ tuần tra lưu động phòng chống Covid-19 của TP. Phan Thiết đã xử phạt và đưa về địa phương xử lý 223 trường hợp, với tổng số tiền xử phạt  446 triệu đồng. 

Nguyễn Luân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Sức lan tỏa từ phong trào thi đua “Dân vận khéo”
Thực hiện lời dạy của Bác: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp đã có nhiều đổi mới trong công tác dân vận ở cơ sở. Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trên các lĩnh vực, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trắng đêm tuần tra chống dịch