Theo dõi trên

Triệt phá nhóm chuyên trộm cắp tại các chùa

24/10/2019, 09:10 - Lượt đọc: 72

BT- Thời gian qua trên địa bàn tỉnh, hoạt động của loại tội phạm trộm cắp tài sản diễn biến phức tạp. Trong đó, nổi lên nạn trộm cắp tài sản tại các chùa, tịnh xá, gây bức xúc đối với người dân, làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương.

Hiện nay nhiều chùa, tịnh xá… có cơ sở vật chất tốt để đáp ứng nhu cầu hành hương cúng bái của người dân. Việc đi chùa xuất phát từ tâm nên tại các chùa không cảnh giác đến việc mất trộm, chính vì thế, các đối tượng trộm cắp đã lợi dụng sự mất cảnh giác tại các nơi thờ tự để ra tay trộm nhiều tài sản có giá trị.

Trước khi thực hiện hành vi trộm cắp, các đối tượng thường giả danh người đi viếng chùa, nhưng chỉ với mục đích để dòm ngó cửa nẻo, nắm tình hình hoạt động như giờ giấc sinh hoạt của những người trông giữ tại các chùa… sau đó đợi đến thời điểm thuận lợi rồi đột nhập vào trộm cắp tài sản. Trên địa bàn tỉnh đã xảy ra nhiều vụ trộm cắp ở các chùa, tịnh xá, tại các huyện Bắc Bình, Hàm Thuận Nam… gây lo lắng, bức xúc trong nhân dân.

Mới đây, qua nắm bắt tình hình, các trinh sát Phòng Cảnh sát hình sự (PC02) - Công an tỉnh phát hiện 2 đối tượng điều khiển xe mô tô biển số 59T1 - 569.94 lưu thông trên nhiều tuyến đường tại TP. Phan Thiết mục đích quan sát, thăm dò các khu vực có nhà chùa. Trinh sát đã nhanh chóng tiến hành rà soát, kiểm tra các vụ việc xảy ra trước đây thì xác định 2 đối tượng này đã gây ra nhiều vụ trộm tại tỉnh. Do đó, Phòng PC02 đã phối hợp Công an phường Đức Long, TP. Phan Thiết đưa 2 đối tượng về làm việc. Tại đây, 2 đối tượng Lý Thanh Nghĩa, SN 1980, hộ khẩu thường trú ấp Phước Hưng, xã Đông Phước, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang và Nguyễn Quang Phú, SN 1977, hộ khẩu thường trú thôn Nga Sơn, xã Lộc Nga, TP. Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng.

Qua đấu tranh các đối tượng khai nhận chưa đầy 1 tháng đã thực hiện 3 vụ trộm cắp tài sản trên địa bàn tỉnh với cùng một phương thức thủ đoạn. Cụ thể tại huyện Bắc Bình, ngày 7/10, Phú và Nghĩa đến Tịnh xá Ngọc Ân (khu phố Lương Nam, thị trấn Lương Sơn, Bắc Bình) thấy có 1 người trông coi chùa, các đối tượng liền phân công thực hiện trộm cắp, Phú có nhiệm vụ nói chuyện với người trông coi chùa để đánh lạc hướng tạo điều kiện cho Nghĩa có thời gian lẻn vào phía sau để trộm cắp. Tại đây, Nghĩa đã cậy ổ khóa phòng lấy trộm 1 laptop trị giá 12 triệu đồng, sau đó các đối tượng gửi vào TP. HCM  để tiêu thụ.  Cũng tương tự thủ đoạn trên, tại huyện Hàm Thuận Nam, 2 đối tượng khi thấy chùa Linh Bửu (thôn Hiệp Nhơn, xã Tân Thuận, Hàm Thuận Nam) vắng vẻ, cả 2 đã vào phòng nghỉ của ông Nguyễn Ngọc Tân, chủ trì chùa lấy trộm 1 laptop và 31 triệu đồng để trong tủ (tài sản của ông Tân). Trước đó, tại huyện Đức Linh, 2 đối tượng cũng thực hiện trộm cắp tại chùa Pháp Lạc (thôn 5, xã Trà Tân, Đức Linh) trộm 1 laptop trị giá 5 triệu đồng, 1 Ipad air 2 trị giá 5 triệu đồng và 8 triệu đồng tiền mặt.

Với các chứng cứ thu thập được, hành vi của 2 đối tượng trên đã vi phạm vào tội “Trộm cắp tài sản”. Hiện cơ quan công an đang phối hợp điều tra mở rộng các vụ việc khác có phương thức, thủ đoạn tương tự tại các nhà chùa mà trước đây chưa làm rõ đối tượng gây án.

Đ.T



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Triệt phá nhóm chuyên trộm cắp tại các chùa