Theo dõi trên

Trộm cắp, cướp giật diễn biến phức tạp

17/04/2018, 08:46

BT- Tệ nạn trộm cắp, cướp giật tài sản đang gia tăng, nhất là thời gian gần đây liên tiếp xảy ra các vụ cạy cửa đột nhập vào nhà dân lấy trộm tài sản gây tâm lý bất an. Loại tội phạm này ngày càng hoạt động chuyên nghiệp, tinh vi, trong khi ý thức bảo vệ tài sản của người dân vẫn còn sơ hở.

Trộm, cướp lưu động

Tệ nạn ma túy gia tăng đây là một trong những nguyên nhân phát sinh các loại tội phạm, trong đó có trộm cắp và cướp giật tài sản. Ngoài ra, các đối tượng lười lao động nhưng muốn có tiền ăn chơi, tiêu xài…nên đã bất chấp pháp luật thực hiện trộm, cướp để thỏa mãn mục đích cá nhân. Với nhiều thủ đoạn trộm, cướp hoạt động ngày càng tinh vi, hình thành các băng, nhóm tội phạm chuyên nghiệp, hoạt động lưu động từ TP.Hồ Chí Minh, các tỉnh miền Tây đến tỉnh ta thực hiện các vụ cướp, giật. Đây là những đối tượng hoạt động xảo quyệt có nhiều kinh nghiệm che giấu, đối phó nên gây khó khăn cho công tác phát hiện, ngăn chặn tội phạm này. Bên cạnh đó, ý thức bảo vệ tài sản của người dân vẫn còn sơ hở tạo điều kiện để đối tượng có cơ hội thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản…

Trên địa bàn tỉnh nói chung và TP. Phan Thiết nói riêng, tình hình trộm cắp tài sản diễn biến phức tạp và có xu hướng gia tăng, chiếm tỷ lệ cao trong tổng số vụ phạm pháp hình sự. Riêng năm 2017 xảy ra 249 vụ trộm cắp tài sản,  quý I/2018 toàn tỉnh xảy ra 198 vụ trộm cắp tài sản. Hậu quả  thiệt hại trị giá hơn 2 tỷ đồng, trong đó có các vụ đột nhập nhà dân trộm cắp tài sản trong két sắt và tài sản trên các xe ô tô dừng nghỉ dọc tuyến quốc lộ 1A. Tội phạm cướp giật tài sản tuy có giảm về số vụ nhưng mức độ hoạt động của tội phạm rất manh động. Năm 2017, toàn tỉnh xảy ra 29 vụ cướp giật tài sản.

Thủ đoạn của tội phạm trộm cắp tài sản, trước khi thực hiện hành vi trộm cắp, các đối tượng thường khảo sát, lựa chọn mục tiêu đồng thời tiến hành theo dõi, nắm bắt quy luật sinh hoạt của nạn nhân, từ đó lựa chọn thời điểm thích hợp để thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản. Đối với hành vi cướp giật tài sản, chúng hoạt động thành nhóm thường có 2 đối tượng chở nhau trên 1 xe chạy trên đường để tìm kiếm nạn nhân là phụ nữ di chuyển một mình có mang nữ trang, túi xách trên xe. Các đối tượng tiến hành bám đến địa điểm thuận lợi thì áp sát, giật lấy tài sản rồi nhanh chóng tẩu thoát.ngoài ra còn có đối tượng chạy mô tô theo sau để cản trở khi bị phát hiện, truy đuổi.  

Cảnh giác chưa bao giờ muộn

Trao đổi về các giải pháp nhằm kéo giảm nạn cướp giật, trộm cắp tài sản như hiện nay, Đại tá Phạm Thật – Phó Giám đốc Công an tỉnh, cho biết: Công an tỉnh đã tăng cường chỉ đạo công an các địa phương, đơn vị liên quan triển khai các biện pháp, thực hiện tốt công tác rà soát, dựng hồ sơ các đối tượng trong diện nghi vấn để quản lý. Tổ chức rà soát, nắm tình hình hoạt động của các loại tội phạm, trong đó đặc biệt chú ý tình trạng trộm cắp và cướp giật tài sản, từ đó xây dựng và triển khai các kế hoạch phòng ngừa, đấu tranh phù hợp. Kịp thời nắm bắt những phương thức thủ đoạn mới của bọn tội phạm, số đối tượng hoạt động lưu động để kịp thời có biện pháp chủ động phòng ngừa và đấu tranh có hiệu quả với tội phạm trộm cắp, cướp giật tài sản.

Thời gian qua, một số vụ trộm trên địa bàn tỉnh đã được công an điều tra, làm rõ và trả lại cho người bị hại.điển hình như vụ bắt nhóm 4 đối tượng do Lý Bội Huệ cầm đầu, từ TP. Hồ Chí Minh ra Phan Thiết trộm cắp két sắt tại xã Phong Nẫm, thu giữ tiền và tài sản trị giá 300 triệu đồng trả người bị hại; vụ bắt 2 đối tượng cướp giật tài sản trên các tuyến giao thông.qua đấu tranh, các đối tượng khai nhận chúng còn gây ra 11 vụ cướp giật khác tại TP. Phan Thiết. Hay bắt 1 đối tượng trộm cắp tài sản và điều tra làm rõ 37 vụ trộm bóng đèn chong thanh long tại Hàm Thuận Nam; bắt 2 nhóm/5 đối tượng chuyên trộm cắp tài sản và làm rõ 20 vụ trộm cắp xe máy, máy tính…

Trước tình hình trộm, cướp diễn ra táo tợn thời gian gần đây, để bảo vệ tài sản cho gia đình, trước tiên người dân cần nâng cao ý thức cảnh giác trong việc quản lý tài sản của mình, không tạo sơ hở để các đối tượng có điều kiện thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản. Mạnh dạn tố cáo các hành vi vi phạm pháp luật của đối tượng với cơ quan chức năng để có biện pháp ngăn chặn và xử lý kịp thời. 

H.Châu



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trộm cắp, cướp giật diễn biến phức tạp