Theo dõi trên

Trộm cắp liên tục ở Hàm Liêm: Đáng báo động

12/05/2016, 09:22

BT - Thời gian gần đây, nhiều gia đình tại các thôn 1, 3 và 5 xã Hàm Liêm, huyện Hàm Thuận Bắc liên tục bị trộm viếng. Nhiều gia đình bị trộm tiền lên đến 200 triệu đồng, khiến người dân địa phương sống trong bất an và lo lắng. Với đặc thù nông thôn nên nhiều gia đình suốt ngày quanh quẩn ngoài vườn, ngoài ruộng. Khoảng cách từng nhà cũng khá xa nên kẻ gian thường tận dụng sơ hở để vơ vét...

Dân sống trong hoang mang

Cho đến thời điểm này, khi tìm gặp những nạn nhân của những vụ trộm, chúng tôi phải giật mình vì sự manh động, liều lĩnh. Hai vợ chồng chị Trần Thị Bích Hiền và anh Trần Văn Vũ (thôn 1, xã Hàm Liêm) giờ vẫn chưa hết bàng hoàng. Sau một ngày làm việc mệt mỏi, vợ chồng anh chị cùng nhóm bạn thân xuống Phan Thiết uống cà phê. Đến tầm 10 giờ đêm, hai vợ chồng về tới nhà thì ngạc nhiên khi thấy nhà bị mất điện. Ngạc nhiên vì trước giờ chưa xảy ra tình trạng này, nhưng khi bước vào nhà, thì hỡi ơi căn phòng bị lục tung và số tiền 180 triệu đồng chị Hiền vừa nhận từ người bạn đã mất sạch, chưa hết kẻ gian còn lục lấy thêm gần 1 cây vàng 18K (nữ trang). “Khi vào tới nhà thấy tình hình bất ổn, mình chạy ra phía sau thi thấy hàng rào còn rung rinh, chứng tỏ chúng vừa mới tẩu thoát”. Trước đó chỉ chừng 15 phút, người bạn uống cà phê chung với vợ chồng anh Vũ còn nhìn thấy nhà anh Vũ sáng đèn nhưng không ngờ chúng ra tay nhanh vậy.

Chung vách với nhà chị Hiền, là vợ chồng cô Nguyễn Thị Ửng – cán bộ về hưu. Dù chỉ mất 2,5 triệu đồng tiền lương hưu và một điện thoại di động nhưng thủ đoạn của kẻ trộm thật sự rất manh động. “Hôm bị mất trộm tui đi dự hội nghị ở cơ quan, nó đục luôn cả khung cửa sổ, gỡ song sắt và lục từng phòng. Ngay cả phòng chén dĩa cũng lục, thùng khăn tang của mẹ tôi cũng lục và vứt lung tung” – cô Ửng cho biết. “Thật sự tôi thấy tình hình hiện nay rất bất an, không chỉ gia đình tôi mà nhiều hộ khác, cho đến giờ dù chúng tôi đã trình báo công an nhưng thật sự rất lo lắng”. Liên tiếp xảy ra nhiều vụ trộm như nhà ông Lê Kìa cũng ở khu vực này, đã bị kẻ đột nhập vào lấy trộm nhưng do không lấy được gì nên chúng đã khiêng két sắt ra phía sau để đập.

Tối 8/5, kẻ trộm tiếp tục đột nhập vào nhà chị Loan trộm tài sản, riêng nhà ông Sáu Ke ở thôn 3 thì 2 lần chúng vào nhà bằng cửa sau nhưng may mắn trong nhà có con gái út đang coi nhà, nên 2 đối tượng bỏ đi. “Đi 2 người đàn ông, một người ngồi trên xe ở ngoài, một người vào khi con gái phát hiện thì trớ qua đi mua me. Mà tui nào giờ có bán me gì đâu. Từ sau tết tới giờ, khu vực này bị trộm nhiều lắm” – ông Sáu Ke cho biết.

Nông thôn không yên tĩnh

Có lẽ chưa bao giờ, người dân ở Hàm Liêm lại sống trong sự hoang mang như bây giờ. Nhiều gia đình bị mất trộm liên tiếp, tài sản nhiều có, ít có nhưng ở đây vấn đề an ninh nông thôn ở khu vực này đã đến lúc báo động. Lợi dụng thói quen ra đồng, ra vườn, không ai trông coi, đây là thời điểm quan trọng nhất để bọn trộm thực hiện ý đồ. Hàm Liêm hiện nay cũng phát triển nhờ thanh long, nhiều gia đình hay để tiền mặt trong nhà để tiện giao dịch nên đối tượng trộm cắp dễ dàng phát hiện. Người dân sống ở khu vực này cho biết, không phải chỉ là một hay 2 đối tượng mà rất nhiều nam có, nữ có và có vẻ chúng theo dõi rất kỹ hoạt động của từng gia đình. “Chúng tôi nghĩ đây là băng nhóm hoạt động có tổ chức, và phải có người địa phương nên mới có thể thông thạo lối ra vào của từng gia đình. Chúng bịt mặt rất kỹ nên rất khó phát hiện” – chồng cô Ửng chia sẻ.

Cửa sổ bị đục giờ mới được trám lại.

Phần lớn các gia đình mất trộm đều trình báo với công an địa phương và cả Công an huyện Hàm Thuận Bắc. Tất cả  vụ việc xảy ra cơ quan công an đã đến hiện trường lấy dấu vân tay, lập biên bản nhưng xem ra chưa đủ “đô”, nên tình trạng trộm vào nhà vẫn đang tiếp diễn và có phần thách thức pháp luật. Tình trạng mất trộm, trộm vào nhà ngày càng gia tăng ở nông thôn đã và đang gây hoang mang cho người dân. Theo tìm hiểu của chúng tôi, do lực lượng cơ quan công an địa phương còn quá mỏng, thêm nữa việc tuần tra, giám sát của lực lượng dân phòng không thường xuyên khiến những đối tượng trộm cắp dễ dàng lợi dụng.

Quang Nhân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trộm cắp liên tục ở Hàm Liêm: Đáng báo động