Theo dõi trên

Trộm cắp tại các công trình xây dựng

26/07/2018, 11:13

BT- Tình trạng trộm cắp hoành hành tại các công trình xây dựng nhất là công trình xây dựng tư nhân hiện nay gây khá nhiều bức xúc. Các đối tượng trộm cắp rất táo tợn, liều lĩnh.

Trộm cả ban ngày

Đầu tháng 7 vừa qua, khi đang ngồi trong lán trông coi vật liệu tại một công trình xây dựng ở khu dân cư Bắc Xuân An (Phan Thiết), anh Trần Văn Nhiên chợt nghe có tiếng động bên ngoài, liền chạy ra bắt gặp 2 đối tượng đang khiêng cuộn sắt ra chiếc xe hon đa đã nổ máy chờ sẵn bên đường. Bị phát hiện, 2 đối tượng nhẹ nhàng đặt cuộn sắt xuống rồi thản nhiên lên xe bỏ đi coi như không có chuyện gì xảy ra. Anh Nhiên cho biết, là công trình nhỏ nên ở đây không có hàng rào bảo vệ bao quanh, nhưng anh đã cẩn thận để sắt thép ngay cạnh lán, hơn nữa đang là ban ngày, vậy mà chúng vẫn táo tợn vào lấy cắp như chỗ không người.

Tưởng trộm chỉ hành nghề vào những ngày thợ nghỉ hoặc vào các đêm tối, nhưng không ít vụ mất trộm lại xảy ra ngay cả ban ngày, kể cả những lúc có đông thợ đang làm. Chỉ hơn 1 tuần sau khi mất hụt cuộn sắt 8, khoảng 12 giờ, ngày 12/7, khi thợ đang nghỉ trưa, một số đối tượng lại tiếp tục đột nhập vào lấy đi 1 cột sắt. Chỉ khi nghe tiếng xe nổ, mọi người mới phát hiện đuổi theo nhưng đối tượng đã cao chạy xa bay. 

Nhiều chủ thầu xây dựng khác cho biết, tình hình an ninh, nhất là nạn trộm cắp tại công trình xây dựng ở khu vực dân cư Hùng Vương, Đông Xuân An, Bắc Xuân An thời gian qua diễn biến khá phức tạp. Chúng lấy cắp bất cứ thứ gì có thể bán được, từ sắt thép đến giàn giáo, máy móc, điện thoại… Điều gây bức xúc nhất các đối tượng này hoạt động rất liều lĩnh, không biết sợ là gì. Có đối tượng khi bị phát hiện thì giả vờ đi xin việc, nhưng có đối tượng chỉ… nhe răng cười rồi bỏ đi. 

Nâng cao cảnh giác

Trong cả 2 lần trộm đột nhập vào công trình mà anh Nhiên trông coi tại Bắc Xuân An, chúng đã lấy những thứ mà tưởng như rất khó, như cuộn thép bình thường phải đến 3 hoặc 4 người mới khiêng được. Cụ thể lần mất cắp thứ 2 là cột sắt dài gần 4m, nặng khoảng 60 - 70 kg, vậy mà chúng vẫn vác được lên xe honda để tẩu thoát. Anh Văn một chủ thầu xây dựng lâu năm bức xúc, năm trước, do triển khai làm nhiều công trình một lúc, để quản lý đồ đạc, dụng cụ cũng như nhân công, có công trình anh đã phải gắn camera an ninh giám sát. Nhưng vài ngày sau, trộm đột nhập, vô hiệu hóa camera lấy đi khá nhiều dụng cụ, máy móc. Dù là đồ cũ, giá trị không lớn nhưng khi mất rồi phải sắm lại mới có đồ làm. Khi phát hiện kẻ gian tại các công trình, người trông coi thường chỉ làm sao để lấy lại được đồ bị mất hoặc tìm cách xua đuổi chứ không ai nghĩ đến chuyện bắt giữ hoặc báo công an. Bởi các đối tượng này đa số là người nghiện ma túy nên rất liều lĩnh, manh động, do đó họ sợ bị trả thù.

Hiện nay, số lượng người nghiện ma túy ngày càng gia tăng, việc quản lý của cơ quan chức năng gặp rất nhiều khó khăn. Trong khi đó theo thống kê, tại địa bàn Phan Thiết, trên 60% các vụ trộm cắp tài sản là do đối tượng nghiện gây ra. Vì vậy, người dân cần nâng cao ý thức cảnh giác, có biện pháp bảo vệ tài sản cá nhân. Khi phát hiện đối tượng trộm cắp nên báo công an địa phương. Lực lượng công an, dân phòng cần tăng cường hơn nữa công tác tuần tra, kiểm soát đảm bảo an ninh trật tự trong địa bàn dân cư.

 Đình NhưỢng



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trộm cắp tại các công trình xây dựng