Theo dõi trên

Trọng trách của đảo tiền tiêu

15/09/2020, 09:35

BT- Phú Quý có vai trò, vị trí chiến lược đặc biệt trong khu vực phòng thủ, bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền biển đảo, cũng như sự toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc. Do vậy, việc xây dựng vững chắc khu vực phòng thủ, bảo đảm quốc phòng, an ninh trên địa bàn là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng… 

                
      Tuần tra trên đảo Phú Quý.

Xây dựng nền quốc phòng vững mạnh

Phú Quý có Hòn Hải (điểm A6 trong việc xác định đường cơ sở lãnh hải của đất nước). Huyện đảo còn có vị trí chiến lược, hậu cứ quan trọng đối với khu vực quần đảo Trường Sa, đặc biệt là trong bối cảnh tình hình trên biển Đông có những diễn biến phức tạp như hiện nay. Do đó, xây dựng khu vực phòng thủ Phú Quý vững mạnh là nhiệm vụ hàng đầu.

Những năm qua tại Phú Quý, chính quyền và nhân dân huyện đảo luôn nỗ lực thực hiện có hiệu quả chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, nhất là việc phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân trong thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng địa phương. Việc phát triển kinh tế - xã hội gắn với đảm bảo quốc phòng – an ninh được quan tâm chú trọng. Công tác xây dựng nền quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân và biên phòng toàn dân vững mạnh được tăng cường. Đồng thời, các ban chỉ huy quân sự xã, lực lượng dân quân tự vệ, dự bị động viên được xây dựng vững mạnh, đảm bảo về quân số, nâng dần về chất lượng; công tác bồi dưỡng kiến thức quốc phòng, an ninh, công tác tuyển chọn công dân nhập ngũ được thực hiện tốt.

 5 năm qua, toàn huyện đã cử gần 4.000 lượt cán bộ tham gia các lớp bồi dưỡng kiến thức quốc phòng cho các đối tượng. Phối hợp với các lực lượng trên đảo, làm tốt công tác nắm tình hình, nhận định, đánh giá, chủ động tham mưu để cấp ủy, chính quyền các cấp lãnh đạo, chỉ đạo xử lý kịp thời, hiệu quả các tình huống, không để bị động, bất ngờ, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương… Nhờ đó, công tác huấn luyện, diễn tập các cấp đạt kết quả tốt. Công tác xây dựng các lực lượng được chú trọng, ngày càng nâng cao cả về số lượng và chất lượng; các chính sách hậu phương quân đội thường xuyên được quan tâm, cơ sở hậu phương quân đội ngày càng vững chắc, tạo động lực, niềm tin cho lực lượng vũ trang huyện hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao. Điều đáng mừng là nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành và nhân dân đối với nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới ngày càng được nâng cao.

 Tăng cường tiềm lực quốc phòng

Dự báo trong thời gian tới, bối cảnh thế giới, khu vực tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường. Trên biển Đông vẫn tiềm ẩn sự phức tạp với nguy cơ xung đột, mất ổn định... Do vậy để bảo đảm quốc phòng, giữ vững chủ quyền biển đảo, xứng đáng là hậu cứ vững chắc của Trường Sa, Đại hội Đảng bộ huyện Phú Quý lần thứ XI xác định, trong thời gian tới, tiếp tục tăng cường tiềm lực quốc phòng – an ninh, nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu, giữ vững an ninh chính trị trên địa bàn.

Để làm được điều này, huyện sẽ tiếp tục tham gia xây dựng tiềm lực quốc phòng – an ninh ngày càng vững mạnh. Gắn phát triển kinh tế - xã hội với quốc phòng an ninh, chú trọng các công trình mang tính lưỡng dụng vừa đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế, vừa bảo đảm phục vụ nhiệm vụ quốc phòng. Củng cố thế trận quốc phòng toàn dân, kết hợp với thế trận an ninh nhân dân và biên phòng toàn dân. Tham gia xây dựng các lực lượng vũ trang ngày càng chính quy, tinh nhuệ. Xây dựng lực lượng quân sự xã vững mạnh toàn diện. Phát triển, củng cố lực lượng dân quân tự vệ và công an xã đảm bảo số lượng, chất lượng và độ tin cậy. Thực hiện tốt công tác tuyển quân, giao quân hàng năm. Tập trung thực hiện tốt nhiệm vụ quốc phòng, an ninh; tạo điều kiện tốt nhất để các lực lượng tăng cường quản lý chặt chẽ an ninh vùng trời, vùng biển của Tổ quốc không để bị động, bất ngờ. Chủ động các phương án sẵn sàng đối phó kịp thời và xử lý có hiệu quả các tình huống có thể xảy ra. Để từ đó thể hiện trách nhiệm và nghĩa vụ thiêng liêng của Đảng bộ, chính quyền, quân và dân huyện đảo Phú Quý góp phần trong công cuộc bảo vệ vững chắc chủ quyền, quyền chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.     

Đ.Nhượng



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trọng trách của đảo tiền tiêu