Theo dõi trên

Từ ngày 1/1/2018: Đi bộ vi phạm luật giao thông có thể bị phạt 15 năm tù

28/12/2017, 09:25

BT- Đó là quy định mới cần lưu ý về chế tài trách nhiệm phải chịu, của người tham gia giao thông, khi mà gần đây các vụ tai nạn liên quan đến người đi bộ trên địa bàn tỉnh ngày một gia tăng. 

                
Đi bộ đúng luật quy định trên đường Tôn Đức    Thắng (TP. Phan Thiết).

Một tháng 3 người chết 

Theo thống kê, chỉ riêng trong tháng 12/2017, trên địa bàn tỉnh xảy ra 6 vụ tai nạn, va chạm giao thông liên quan đến người đi bộ, trong đó làm 3 người chết, 3 người bị thương. Điển hình như các vụ tai nạn xảy ra ngày 10/12, trên đường Nguyễn Đình Chiểu, phường Hàm Tiến, TP. Phan Thiết, khi Nguyễn Thanh Tân điều khiển mô tô tông vào anh NVT (22 tuổi, ngụ Thiện Nghiệp), đang đi bộ qua đường, làm anh T tử vong. Ngày 17/12, trên đường Lạc Long Quân, Tiến Thành (TP. Phan Thiết), ô tô khách 86B – 004.89 do Nguyễn Thế Huân điều khiển tông vào TQĐ (11 tuổi, ngụ Tiến Thành) đang đi bộ qua đường. Hậu quả làm Đ tử vong. Đêm 7/12, trên đường Lê Hồng Phong, TP. Phan Thiết, một vụ tai nạn khác cũng xảy ra khi Phan Hùng điều khiển mô tô không chú ý quan sát tông vào bà NTT (58 tuổi, ngụ Đức Nghĩa) đang đi bộ qua đường. Hậu quả làm bà T tử vong.

Theo Ban An toàn giao thông tỉnh, những năm gần đây tai nạn giao thông liên quan đến người đi bộ có chiều hướng gia tăng, bên cạnh đi không đúng phần đường, vượt sai, thiếu chú ý quan sát…Dù phần lớn các vụ tai nạn được ghi nhận nguyên nhân ban đầu là do người điều khiển phương tiện, nhưng cũng không ít trường hợp là do người đi bộ không tuân thủ luật giao thông, chủ quan, thiếu chú ý quan sát, đi không đúng phần đường dành cho người đi bộ…

 Người đi bộ coi chừng

Để nâng cao ý thức, trách nhiệm của người tham gia giao thông nói chung và người đi bộ nói riêng, kể từ ngày 1/1/2018, người tham gia giao thông đường bộ, đi bộ sai luật có thể bị phạt tiền, nặng thì phạt tù, trong đó mức phạt từ 7 đến 15 năm tù nếu gây hậu quả nghiêm trọng. Đây là nội dung mới nổi bật được quy định tại Bộ luật Hình sự 2015 (được sửa đổi, bổ sung năm 2017). Theo đó, tại điều 260, tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” không còn bó hẹp trong phạm vi “những người sử dụng phương tiện” tham gia giao thông đường bộ, mà đã được mở rộng ra “người nào” tham gia giao thông đường bộ.

Thực tế cho thấy, ý thức của người tham gia giao thông đi bộ hiện nay còn hết sức hạn chế và đó cũng là nguyên nhân không ít vụ tai nạn đáng tiếc xảy ra. Tại TP. Phan Thiết, khi ra đường chúng ta có thể thấy không ít người đi bộ dọc, ngang, đi không cần biết đường dành cho xe hay cho người. Thói quen của phần lớn người đi bộ là băng qua đường bất cứ chỗ nào nếu thấy vắng xe. Riêng người điều khiển phương tiện thì chạy lên lề đường, cũng như hàng quán buôn bán lấn chiếm hành lang dành riêng cho người đi bộ. Bên cạnh đó vạch kẻ đường, biển báo dành cho người đi bộ hiện chưa được hoàn thiện cũng là một trong những hạn chế tác động đến việc vi phạm luật của người đi bộ.

Từ những chế tài và quy định mới về trách nhiệm của người tham gia giao thông, thiết nghĩ mọi người cần nâng cao ý thức và trách nhiệm, chấp hành nghiêm chỉnh luật giao thông, đây cũng là cách phòng ngừa tai nạn hiệu quả nhất cho mình và cho mọi người.

Phúc Sinh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Sức lan tỏa từ phong trào thi đua “Dân vận khéo”
Thực hiện lời dạy của Bác: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp đã có nhiều đổi mới trong công tác dân vận ở cơ sở. Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trên các lĩnh vực, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Từ ngày 1/1/2018: Đi bộ vi phạm luật giao thông có thể bị phạt 15 năm tù