Theo dõi trên

Tự thêm phương án đầu tư, cán bộ tài nguyên và môi trường lãnh án

06/07/2020, 09:32 - Lượt đọc: 12

BT- Mặc dù, trong hồ sơ không có phương án đầu tư nhưng trong 3 báo cáo kết quả thẩm định nhu cầu sử dụng đất, thẩm định điều kiện cho thuê đất của Phòng Tài nguyên vàmôi trường huyện Tuy Phong đều thể hiện đầy đủ thông tin.  

Bỏ qua nhiều thủ tục 

Tòa án nhân dân huyện Tuy Phong vừa đưa ra xét xử các bị cáo Võ Việt Hùng và Hồ Minh về tội: Vi phạm các quy định về quản lý đất đai. Đây là vụ án xảy ra năm 2017 tại Phòngtài nguyên vàmôi trường huyện Tuy Phong. Theo đó, ngày 19/6/2017, 3 người dân ở TP. Hồ Chí Minh là Nguyễn Văn Cường, bà Hoàng Thị Hà và bà Hoàng Thị Lan Hương nộp đơn xin thuê tổng diện tích 581.101m2 đất tại khu vực Hố Quang, xã Phú Lạc, huyện Tuy Phong với mục đích trồng cây lâu năm. Sau đó, Võ Việt Hùng, nguyên là trưởng phòng, Phòng Tài nguyên và Môi trường có bút phê vào trong các đơn trên phân công Hồ Minh, công chức Phòng Tài nguyên và Môi trường thực hiện. Ngày 27/6/2017, Hồ Minh đi khảo sát thực địa thì phát hiện trên đất có 7 ngôi mộ, nhưng không đưa vào biên bản. Ngoài ra, khi tiếp nhận đơn xin thuê đất, không có phương án đầu tư, nhưng khi làm biên bản thẩm định nhu cầu sử dụng đất, thẩm định điều kiện cho thuê đất của 3 trường hợp trên, Minh có nêu thông tin về dự án. Trong văn bản trả lời về dự án trên,  Phòng Tài chính - Kế hoạch ngày 17/7/2017 đã trả lời dự án không có thông tin về mô hình, quy mô sản suất đầu tư nên không thể có ý kiến về dự án. Tuy nhiên, bị cáo Hồ Minh đã tham mưu 3 báo cáo về việc báo cáo kết quả thẩm định nhu cầu sử dụng đất, thẩm định điều kiện cho thuê đất đối với ông Cường, bà Hà và bà Hương cho Võ Việt Hùng ký. Trong báo cáo này vẫn thể hiện có thông tin đầy đủ về dự án, mặc dù trong hồ sơ không có phương án đầu tư. Trong nội dung kết quả thẩm định dự án cũng không nêu ý kiến của Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện Tuy Phong.

Dựa trên báo cáo của Phòng Tài nguyên và Môi trường, ngày 18/10/2017, UBND huyện Tuy Phong, đã ký các Quyết định số 4195, 4196 và 4197 về việc cho ông Cường, bà Hương và bà Hà thuê đất trồng cây lâu năm tại khu vực Hố Quang, xã Phú Lạc. Sau đó, qua thẩm tra vụ việc cho thuê đất có dấu hiệu trái quy định pháp luật về đất đai nên UBND huyện Tuy Phong đã thành lập đoàn thanh tra làm rõ. Sau đó UBND huyện Tuy Phong đã chuyển hồ sơ đề nghị Cơ quan điều tra huyện khởi tố vụ án để điều tra.  

Không cấu thành tội đưa hối lộ và môi giới hối lộ

Trong quá trình điều tra vụ án, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Tuy Phong phát hiện ông Nguyễn Văn Cường đã đưa tiền cho một số cán bộ tham gia thẩm định. Tuy nhiên, ông Cường khai việc đưa tiền trên là tự nguyện, nhằm bồi dưỡng và xăng xe đi lại cho những cán bộ tham gia khảo sát và giao đất, không hứa hẹn hay yêu cầu gì. Từ đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra huyện Tuy Phong xác định hành vi của ông Cường không cấu thành tội đưa hối lộ và môi giới hối lộ.

Hội đồng xét xử nhận thấy: Hành vi của bị cáo Võ Việt Hùng và Hồ Minh đã xâm phạm đến trật tự quản lý của Nhà nước về lĩnh vực đất đai, gây ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của Nhà nước và công dân. Trong vụ án này, Võ Việt Hùng là người có vai trò và trách nhiệm cao hơn bị cáo Minh trong quá trình giải quyết cho thuê đất, nhưng đã thiếu trách nhiệm, tin tưởng vào tham mưu của bị cáo Hồ Minh. Đồng thời không cập nhật kế hoạch sử dụng đất hàng năm của huyện, không kiểm tra cấp dưới có thẩm tra đối tượng thuê đất hay không. Khi phát hiện hồ sơ xin thuê không có phương án đầu tư, Hùng đã nhắc nhở Minh yêu cầu đối tượng xin thuê đất bổ sung hồ sơ, dù Minh không thực hiện nhưng bị cáo Hùng cũng không kiểm tra mà ký tờ trình tham mưu cho Chủ tịch UBND huyện Tuy Phong ký 3 quyết định cho thuê đất. Bị cáo Hồ Minh có vai trò tích cực, bản thân trực tiếp giải quyết hồ sơ xin thuê đất nhưng không cập nhật kế hoạch sử dụng đất hàng năm của huyện có phù hợp với mục đích xin thuê đất hay không, không thẩm tra đối tượng thuê đất, hồ sơ xin thuê đất không có phương án đầu tư nhưng vẫn tham mưu cho bị cáo Hùng ký tờ trình và quyết định cho thuê đất trái quy định pháp luật.

Từ đó, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Võ Việt Hùng mức án 3 năm tù, bị cáo Hồ Minh mức án 2 năm 6 tháng tù.

NguyỄn Luân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tự thêm phương án đầu tư, cán bộ tài nguyên và môi trường lãnh án