Theo dõi trên

Tuy Phong: Vì sao tai nạn giao thông gia tăng?

05/03/2019, 08:55

BT- Năm 2018, Tuy Phong là địa phương duy nhất có tai nạn giao thông (TNGT) tăng cả 3 tiêu chí trên 10% và đang tiếp tục có những diễn biến phức tạp. Trước tình hình trên, lãnh đạo địa phương đã thẳng thắn chỉ ra những mặt còn hạn chế.từ đó kiến nghị, đề xuất các giải pháp thiết thực nhằm kéo giảm TNGT.

                
   Một vụ TNGT khiến 2 người thiệt mạng trên    cầu Sông Lũy (Tuy Phong).

Theo Ban An toàn giao thông (ATGT) huyện, mặc dù xác định công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự ATGT là một nhiệm vụ quan trọng, góp phần làm giảm TNGT trên địa bàn. Song công tác này vẫn chưa phát huy hiệu quả, việc tuyên truyền chủ yếu vẫn là do cơ quan chức năng, cơ quan truyền thông tổ chức thực hiện là chính, hình thức tuyên truyền chưa tới được những đối tượng cần thiết, nhất là đối tượng thanh niên không nằm trong tổ chức đoàn. Bên cạnh đó, hệ thống chính trị chưa thực sự vào cuộc, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị và địa phương chưa cao. Công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm của lực lượng công an chưa bao quát hết địa bàn, thiếu liên tục và thường chỉ tập trung vào những đợt cao điểm.

Chủ tịch UBND huyện Tuy Phong Huỳnh Văn Điển cho biết, trong năm 2018 các dự án lớn, nhất là dự án điện mặt trời đồng loạt triển khai thực hiện, cùng với việc nông dân tăng cường canh tác, sản xuất nông nghiệp tại các khu đất trống dọc quốc lộ. Điều đó khiến một lượng lớn người tham gia vào các dự án, tham gia vào việc sản xuất tăng dẫn đến số lượng phương tiện, mật độ phương tiện lưu thông trên tuyến quốc lộ 1A và các tuyến đường tỉnh qua địa bàn huyện tăng đột biến. Trên địa bàn huyện cũng xuất hiện một số điểm đen mới, như khu vực đầu cầu Hòa Phú, ngã tư Vĩnh Tân hoặc khu vực ngã ba xã Hòa Minh… Mặt khác, hạ tầng giao thông đã có dấu hiệu xuống cấp, hư hỏng nhưng công tác khắc phục còn rất chậm. “Cứ sau một cơn mưa, trên mặt đường, nhất là tuyến quốc lộ 1A lại xuất hiện ổ voi, ổ gà rất nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Các biện pháp xử lý hiện nay chỉ ở mức độ cầm chừng, tạm thời…” – ông Điển cho biết thêm.

Để hạn chế mức thấp nhất số vụ TNGT xảy ra trên địa bàn, huyện Tuy Phong đang triển khai các giải pháp cấp bách, tiếp tục huy động các ngành chức năng cùng vào cuộc quyết liệt trong công tác tuyên truyền, tuần tra kiểm soát và xử lý các trường hợp vi phạm. Ngoài ra, Ban ATGT huyện đã kiến nghị, đề xuất đến Cụcquản lý đường bộ IV.1 chỉ đạo đơn vị quản lý, duy tu sửa chữa đường bộ sớm tổ chức, khắc phục các điểm hư hỏng mặt đường trên tuyến quốc lộ 1A do ảnh hưởng của mưa bão. Xem xét bổ sung lắp đặt chốt đèn tín hiệu giao thông tại ngã tư xã Vĩnh Tân, ngã ba thôn Vĩnh Hanh, xã Phú Lạc và ngã ba xã Hòa Minh. Đồng thời kiến nghị UBND tỉnh nghiên cứu nâng cấp, mở rộng các tuyến đường bộ hư hỏng mà cử tri đã kiến nghị nhiều lần, như đường Chí Công – Nha Mé, Phong Phú, đường ĐT716...

Theo ông Điển, hiện nay trên địa bàn huyện còn xảy ra tình trạng lấy cắp các vỉ chắn rác thoát nước trên tuyến đường Hòa Thắng – Hòa Phú với số lượng khoảng 60 cái, tạo nên lỗ trống gây nguy hiểm cho người đi đường. UBND huyện đã báo cáo với Sở Giao thôngvận tải để có các biện pháp lắp đặt lại các vỉ chắn rác. Đồng thời chỉ đạo lực lượng an ninh trật tự của huyện, xã thường xuyên kiểm tra dọc tuyến đường này.

Thiết nghĩ, khắc phục hạ tầng giao thông chỉ là yếu tố cần để kéo giảm TNGT, cốt lõi vẫn là do ý thức về an toàn của chính bản thân người điều khiển phương tiện. Hy vọng trong năm 2019, với sự quyết tâm cao của các đơn vị chức năng, ý thức của người tham gia giao thông cũng như trật tự ATGT trên địa bàn huyện Tuy Phong sẽ có những chuyển biến tích cực.  

    
    Năm   2018, Tuy Phong xảy ra 39 vụ TNGT, làm chết 37 người và bị thương 13   người. So năm 2017, tăng 4 vụ, tăng 9 người chết, tăng 2 người bị   thương. Riêng tuyến quốc lộ 1A đã chiếm hơn 60% số vụ, khiến 21 người   chết. Nguyên nhân tai nạn chủ yếu là do lỗi chủ quan của người tham gia   giao thông.

Khánh Chi



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Ban Thường vụ Tỉnh ủy làm việc với Ban Thường vụ Thị ủy La Gi: 
Cần khai thác tốt hơn lợi thế, tiềm năng thị xã
BTO-Ban Thường vụ Tỉnh ủy có buổi làm việc với Ban Thường vụ Thị ủy La Gi về kết quả thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua, phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới, vào sáng nay, 24/4. Đồng chí Nguyễn Hoài Anh, Ủy viên Dự khuyết BCH TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, chủ trì buổi làm việc. Cùng dự có các đồng chí đại diện Vụ Địa phương II, Văn phòng TW Đảng; Cơ quan thường trực phía Nam, Ban Tuyên giáo TW Đảng; các Phó Chủ tịch HĐND, UBND tỉnh; lãnh đạo sở, ngành liên quan.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tuy Phong: Vì sao tai nạn giao thông gia tăng?