Theo dõi trên

Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật:

13/08/2021, 10:32

Cán bộ phải nêu gương

BT- Cùng với việc xây dựng hệ thống pháp luật ngày càng hoàn thiện hơn thì công tác tuyên truyền, phổ biến và giáo dục pháp luật cho nhân dân luôn được cấp ủy, chính quyền các cấp xác định là nhiệm vụ hàng đầu. Thực hiện nhiệm vụ này thuộc về đội ngũ cán bộ, công chức Nhà nước. Do vậy là người chuyên vận động, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho nhân dân và lãnh đạo nhân dân sống và làm việc theo hiến pháp và pháp luật… trước hết cán bộ phải nêu gương.

Tại Bình Thuận, cấp ủy, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở luôn xác định cùng với việc xây dựng hệ thống pháp luật ngày càng hoàn thiện hơn thì công tác tuyên truyền, phổ biến và giáo dục pháp luật cho nhân dân phải được đặt lên hàng đầu. Hàng năm, cấp ủy, chính quyền các cấp đều có kế hoạch tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và giao trách nhiệm cho các cơ quan, đơn vị thực hiện, đồng thời, ban hành các kế hoạch tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật theo các chương trình, đề án trên từng lĩnh vực có liên quan… để triển khai thực hiện từ tỉnh đến cơ sở. Song trước thực tế, tỉnh ta còn nghèo, thu nhập và đời sống của một bộ phận nhân dân, nhất là vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng bãi ngang ven biển vẫn còn nhiều khó khăn, trình độ dân trí không đồng đều, nhận thức pháp luật còn nhiều hạn chế, dễ bị các thế lực thù địch, phản động lợi dụng để lôi kéo, kích động, thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật, gây mất an ninh, trật tự tại địa phương. Mặt khác, tình hình tranh chấp, khiếu kiện, nhất là trên lĩnh vực đất đai, môi trường vẫn còn diễn biến phức tạp... nên công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, nhất là tại cơ sở. Trước thực tế khó khăn, thách thức này, các cơ quan chức năng đã thường xuyên phối hợp tổ chức trợ giúp pháp lý lưu động cho nhân dân; chủ động biên soạn và phát hành tờ rơi, tờ gấp, sổ tay bỏ túi phát cho người dân, tổ chức các hội nghị tập huấn, các buổi nói chuyện chuyên đề pháp luật; các cuộc thi viết tìm hiểu pháp luật cũng như tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật thông qua hoạt động trợ giúp pháp lý, truyền thông về cơ sở, đồng thời xây dựng các chuyên mục tuyên truyền pháp luật trên các phương tiện thông tin đại chúng… Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, đã góp phần nâng cao hiệu lực quản lý của các cấp chính quyền, đưa kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng của tỉnh ngày càng chuyển biến tiến bộ.

Bộ đội Biên phòng tỉnh tuyên truyền biển, đảo cho ngư dân. Ảnh: Đ.Hòa

Trong thời gian tới, để thực hiện tốt hơn nữa công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật, các ngành chức năng phải đổi mới công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cả nội dung và hình thức. Việc triển khai phải phù hợp với từng nhóm đối tượng, nhất là người dân ở khu vực nông thôn, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng bãi ngang ven biển, xem đây là nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài. Các cơ quan chức năng cần có biện pháp hỗ trợ để người dân nâng cao năng lực tiếp cận đối với hệ thống pháp luật, nhất là các văn bản luật mới ban hành hoặc chuẩn bị có hiệu lực tác động trực tiếp đến đời sống, sản xuất của người dân. Tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật tại các địa phương… Tuy vậy, dù thực hiện giải pháp gì thì yếu tố quan trọng vẫn là con người, mà trực tiếp là những người thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho nhân dân. Do vậy các ngành chức năng cần phải tổ chức đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực cho đội ngũ này. Bên cạnh đó, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức nhất là cán bộ lãnh đạo phải luôn nêu gương, nghiêm chỉnh chấp hành các chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Vì nếu chúng ta là những người trực tiếp vận động, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho nhân dân và lãnh đạo nhân dân sống và làm việc theo hiến pháp và pháp luật mà bản thân không chấp hành thật tốt thì không thể đòi hỏi người dân tin tưởng vào sự công minh, công bằng của pháp luật, sự lãnh đạo của chính quyền để chấp hành tốt được. Do vậy để thực hiện tốt hơn nữa công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật, trước hết cán bộ phải nêu gương.

Bảo Tín



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật: