Theo dõi trên

Ứng dụng camera an ninh để phòng chống tội phạm

25/10/2019, 15:41

BT-  Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc luôn được các địa phương trong tỉnh đẩy mạnh với nhiều cách làm sáng tạo. Đặc biệt, với việc ứng dụng khoa học - kỹ thuật trong đấu tranh, phòng ngừa tội phạm, tệ nạn xã hội được nhiều địa phương triển khai như mô hình camera giám sát an ninh trật tự. Nhờ hệ thống camera, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh đã có những bước chuyển biến tích cực.

Trong những năm qua tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh đã đạt được những thành tựu quan trọng, đời sống nhân dân ngày càng được cải thiện và nâng cao, tình hình an ninh chính trị ổn định, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Bên cạnh những thuận lợi cũng tiềm ẩn những nguy cơ, phức tạp trong lĩnh vực an ninh trật tự với những cách thức, thủ đoạn mới của tội phạm. Để làm tốt công tác phối hợp cùng với các cơ quan chức năng về công tác đảm bảo an ninh trật tự, phòng ngừa, giám sát, quản lý địa bàn, kịp thời phát hiện, thu thập dữ liệu phục vụ điều tra, truy xét tội phạm, phòng chống tệ nạn xã hội, nhiều địa phương trong tỉnh đã vận động nhân dân lắp đặt camera giám sát an ninh trật tự tại nhà riêng và các khu công cộng, tạo mạng lưới camera rộng khắp trên địa bàn. Thông qua đó nhằm nâng cao ý thức tự phòng, tự quản, tự bảo vệ và tự phát hiện, tố giác tội phạm của nhân dân. Theo chỉ đạo của UBND tỉnh về thực hiện nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự, đến nay 10/10 huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường cấp tỉnh đã triển khai xây dựng, nhân rộng và ứng dụng mô hình “Camera an ninh phòng chống tội phạm”. Toàn tỉnh đã xây dựng và ra mắt 84 mô hình “Camera an ninh phòng chống tội phạm” với 1.965 mắt camera an ninh và hệ thống máy chủ, màn hình theo dõi. Ngoài ra, tại các địa bàn dân cư và cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường cũng đã tự trang bị 8.135 mắt camera an ninh.  Bên cạnh đó, cấp ủy, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể các cấp đã vận động các cơ quan, doanh nghiệp sử dụng nguồn kinh phí của đơn vị, doanh nghiệp mình để lắp đắt hệ thống camera. Chỉ sau 1 năm đi vào hoạt động mô hình “Camera an ninh phòng chống tội phạm” đã phát huy hiệu quả thiết thực trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, đảm bảo trật tự an toàn đô thị tại các địa phương. Qua trích xuất hình ảnh từ camera an ninh đã giúp lực lượng chức năng phát hiện, làm rõ 164 vụ trộm cắp tài sản, 21 vụ cướp giật tài sản, 2 vụ hủy hoại tài sản, 4 vụ đánh bạc, 38 vụ cố ý gây thương tích, 1 vụ chống người thi hành công vụ, 17 vụ mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy, 3 vụ sử dụng pháo nổ, 5 vụ vi phạm quy định về môi trường. Ngoài ra, lực lượng chức năng còn phát hiện và ngăn chặn, giải tán kịp thời 433 vụ thanh thiếu niên tụ tập gây rối trật tự công cộng, phát hiện, bảo vệ hiện trường, cung cấp dữ liệu hình ảnh cho 124 vụ tai nạn và va chạm giao thông, nhất là những vụ đối tượng điều khiển phương tiện giao thông gây tai nạn rồi bỏ trốn khỏi hiện trường, 10 vụ đua xe trái phép. Thông qua việc trích xuất hình ảnh từ camera an ninh còn giúp cho cơ quan điều tra củng cố tài liệu, chứng cứ để giải quyết 47 vụ án và bắt giữ hàng chục đối tượng phạm pháp hình sự.

Từ  kết quả lắp đặt camera an ninh trên địa bàn tỉnh cho thấy, tình hình tội phạm được đẩy lùi, an ninh trật tự được đảm bảo, các vấn đề trật tự công cộng, ô nhiễm môi trường cũng từng bước được giải quyết. Cái được lớn nhất ở đây còn là sự đồng lòng, ủng hộ của quần chúng nhân dân, từ đó nhân dân cùng vào cuộc, sát cánh với các lực lượng chức năng để đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn, giữ bình yên cho nhân dân.

Phan Liên



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW của Ban Bí thư về chống khai thác IUU
BTO- Ban Bí thư Trung ương Đảng vừa tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW, ngày 10/4/2024 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển thủy sản bền vững. Đồng chí Trương Thị Mai - Thường trực Ban Bí thư khóa XIII, Trưởng ban Tổ chức Trung ương chủ trì hội nghị.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ứng dụng camera an ninh để phòng chống tội phạm