Theo dõi trên

Về vùng cao nghe tuyên truyền pháp luật

08/04/2021, 09:24

BT- Đi đúng giờ, chăm chú nghe, không bỏ về giữa chừng, mạnh dạn phát biểu... là những gì tôi thấy tại buổi tuyên truyền, phổ biến pháp luật ở xã vùng cao...

                
Người dân Đông Giang đi nghe tuyên truyền,    phổ biến pháp luật.

Không bỏ về giữa chừng

Khác với lần đi công tác trước, lần này chúng tôi trở lại vùng cao Hàm Thuận Bắc theo đoàn công tác của Hội Luật gia tỉnh. Mới sáng sớm, nhưng hội trường Trung tâm Văn hóa xã Đông Giang đã đông vui. Đồng bào thiểu số nơi đây ai cũng ăn mặc giản dị, có cả những em bé, thậm chí vài tháng tuổi được mẹ địu trên lưng. Tất thảy đều ngồi trước và trong hội trường, nơi sắp diễn ra hội nghị tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý do Hội Luật gia tỉnh phối hợp với huyện Hàm Thuận Bắc tổ chức.

Hình ảnh ấy, tôi đã thấy nhiều lần trong những chuyến đi đưa tin về hoạt động tương tự ở các xã vùng cao khác. Nó làm tôi nhớ cuộc trao đổi với các học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số xuất sắc, tiêu biểu năm 2020, của Bộ trưởng - Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Đỗ Văn Chiến. Ông mong các bạn trẻ được tuyên dương tiếp tục cố gắng hoàn thiện bản thân, nâng cao trình độ kỹ năng và giữ bản sắc văn hóa và trau dồi tiếng nói, chữ viết của dân tộc mình. Đặc biệt chú ý hồn cốt của người dân tộc thiểu số là trung thực, vượt khó, thật thà, có sức sống mãnh liệt.

Nguyễn Minh Khang – cộng tác viên của Hội Luật gia tỉnh đi cùng đoàn luôn miệng nói: Chị ơi! đồng bào khổ quá, chị về vùng cao viết nhiều bài giúp bà con. Tôi không nói nhiều với Khang mà chỉ gật đầu đồng ý, bởi Khang không nhắc thì không chỉ những người làm báo mà cả hệ thống chính trị đều quan tâm. Và hội nghị tuyên truyền, phổ biến giáo dục này đến với đồng bào cũng không ngoài mục đích ấy.

Giữa những câu chuyện đan xen của tôi, của mọi người, giọng K’Văn Vĩnh, cán bộ tư pháp xã Đông Giang vang lên: “Hội nghị bắt đầu, hôm nay có vắng một số bà con vì đang mùa thu hoạch điều, bắp, nhưng như thế cũng đông đủ, có gì bà con về tuyên truyền lại cho những ai không đến dự”. Mọi người hướng về khán đài hội nghị bắt đầu nghe nói chuyện pháp luật. Ông Nguyễn Đình Kiên – Chủ tịch Hội Luật gia tỉnh, phổ biến hơn 10 bộ luật và các quy định của pháp luật để bà con nắm. Trong đó, ông nhấn mạnh về Luật Hôn nhân và Gia đình, Luật Bầu cử và các quy định về phòng chống dịch Covid-19. Cả hội trường im lặng, từ già làng, trưởng thôn cho đến người dân ai cũng chăm chú lắng nghe…

Mạnh dạn

Hội nghị diễn ra trong không khí ấm áp, thể hiện tinh thần giúp nhau nâng cao kiến thức pháp luật, người đồng bào thể hiện ý thức tiếp thu rất tốt. Có lẽ vậy, mà nhiều gia đình ở xã vùng cao này bây giờ chỉ sinh 1 – 3 con, thậm chí 1 con. Ngoài ý thức kế hoạch hóa gia đình thì vấn đề tảo hôn nay cũng giảm, nữ Trưởng thôn 2 K’Thị Hoa khẳng định, tảo hôn trước đây thì có, chứ giờ thì không, nếu phát hiện trường hợp nào là cán bộ xã, thôn đến vận động ngay.

Cũng như hội nghị khác có 3 phần nội dung, trong đó có phần ý kiến thảo luận, thường thì bà con vùng cao rất ít có ý kiến, nhưng hiện nay đã mạnh dạn hỏi đáp. Nhớ một đại biểu Quốc hội từng nhận xét trong một chuyến tiếp xúc cử tri ở vùng cao.

“Trước kia đi tiếp xúc cử tri ở vùng đồng bào, bà con ít có ý kiến. Bây giờ đã mạnh dạn phát biểu không còn ngại ngùng”. K’C Rum đứng lên ý kiến bằng tiếng đồng bào: “Nhà mình có 1 con bò và vài con gà, vịt, không có đất sản xuất, nhưng lại đưa mình ra khỏi hộ nghèo. Trong khi nhà người ta có đất, có bò vẫn được diện hộ nghèo?”. Chi hội trưởng Hội Luật gia xã Đông Giang K’ Văn Bển phiên dịch lại, ông Kiên đã giải thích tận tình cho Rum. Không chỉ chị Rum mà còn người khác đã mạnh dạn nói lên những gì không hiểu, để được tư vấn giải đáp. K’Văn Nín, xóm 8, thôn 2 cũng cầm micro dõng dạc hỏi vấn đề cải chính lại giấy khai sinh. Điều đó cho thấy đã từng bước “xóa nghèo” kiến thức pháp luật ở vùng cao Đông Giang. Ở các xã vùng cao khác như: Đông Tiến, Phan Lâm, Phan Sơn, Phan Dũng, Phan Tiến... cũng đã như vậy.  “Đồng bào hiện không như ngày xưa, ý thức, chấp hành nghiêm quy định Nhà nước. Chẳng hạn trước đây, không làm chuồng trại chăn nuôi để gia súc phá hoại hoa màu gây mất an ninh trật tự, hiện nay hầu như nhà nào cũng làm chuồng trại”, một cán bộ xã Đông Giang, chia sẻ.

Ông Nguyễn Đình Kiên cho biết: Đưa pháp luật đến với người dân nói chung và đặc biệt người đồng bào dân tộc thiểu số nói riêng của hội là công việc thường xuyên và xuyên suốt. Những năm qua đã phối hợp với các địa phương tuyên truyền nhiều luật như Luật Khiếu nại, Tố cáo, Đất đai, Hôn nhân và gia đình... Và đặc biệt hiện nay là Luật Bầu cử, các quy định phòng chống dịch Covid-19 đến với đồng bào. Qua đó người dân nắm bắt tinh thần của luật để áp dụng làm đúng và làm theo trong cuộc sống.

N.C



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Về vùng cao nghe tuyên truyền pháp luật