Theo dõi trên

Vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy sản sẽ bị phạt 1 tỷ đồng

20/06/2019, 08:47 - Lượt đọc: 91

BT- Đây là quy định tại Nghị định 42/2019/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy sản vừa được Chính phủ ban hành. Và nghị định này sẽ có hiệu lực từ ngày 5/7/2019.

Xâm phạm lãnh hải bị phạt đến 1 tỷ đồng

Bình Thuận đang tích cực tuyên truyền nghị định này đến với bà con ngư dân để tránh vi phạm với mức phạt cao gấp nhiều lần so với trước. Theo đó, nghị định quy định rõ mức phạt đối với vi phạm nghiêm trọng trong khai thác thủy sản. Cụ thể, phạt tiền từ 300.000.000 đồng đến 500.000.000 đồng đối với chủ tàu sử dụng tàu cá có chiều dài lớn nhất từ 15 m đến dưới 24 m không có giấy phép khai thác thủy sản hoặc giấy phép khai thác thủy sản đã hết hạn khai thác thủy sản trong vùng biển Việt Nam; không trang bị thiết bị giám sát hành trình trên tàu cá có chiều dài lớn nhất từ 15 m đến dưới 24 m theo quy định.

                
Tàu thuyền xâm phạm lãnh hải sẽ bị phạt lên    đến 1 tỷ đồng.

Phạt tiền từ 500.000.000 đồng đến 700.000.000 đồng đối với chủ tàu khi sử dụng tàu cá có chiều dài lớn nhất từ 15 m đến dưới 24 m khai thác thủy sản trong vùng biển Việt Nam không có giấy phép khai thác thủy sản hoặc giấy phép khai thác thủy sản đã hết hạn trong trường hợp tái phạm hoặc vi phạm nhiều lần. Không ghi nhật ký khai thác thủy sản, nhật ký thu mua chuyển tải thủy sản đối với tàu có chiều dài lớn nhất từ 24 m trở lên trong trường hợp tái phạm hoặc vi phạm nhiều lần; che giấu, giả mạo hoặc hủy chứng cứ vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ nguồn lợi thủy sản; khai thác thủy sản quá hạn mức do tổ chức nghề cá khu vực cấp phép.

Đặc biệt, phạt tiền từ 800.000.000 đồng đến 1 tỳ đồng đối với chủ tàu sử dụng tàu cá có chiều dài lớn nhất từ 24 m trở lên không có giấy phép khai thác thủy sản hoặc giấy phép khai thác thủy sản đã hết hạn khai thác thủy sản trong vùng biển Việt Nam; khai thác thủy sản tại vùng biển của quốc gia, vùng lãnh thổ khác hoặc vùng biển thuộc quyền quản lý của tổ chức nghề cá khu vực mà không có giấy phép hoặc giấy phép hết hạn. Bên cạnh đó, còn áp dụng hình thức xử phạt bổ sung tịch thu thủy sản khai thác, tước quyền sử dụng giấy phép khai thác thủy sản từ 6 tháng đến 12 tháng đối với hành vi vi phạm quy định… Biện pháp khắc phục hậu quả là buộc chủ tàu cá phải chi trả toàn bộ kinh phí đưa ngư dân bị cơ quan có thẩm quyền nước ngoài bắt giữ về nước và các chi phí liên quan khác đối với hành vi vi phạm quy định.

 Đẩy mạnh tuyên truyền

Đối với nghị định mới, nhiều ngư dân rất ủng hộ vì sẽ hạn chế tình trạng ngư dân xâm phạm lãnh hải. Anh Nguyễn Văn Cơ (phường Phú Hài) chia sẻ: “Thời gian qua, tỉnh ta xảy ra nhiều trường hợp tàu thuyền đánh bắt vi phạm vùng biển nước ngoài, bị tịch thu tài sản, đi tù nhưng vẫn cố tình tái phạm vì lợi nhuận cao. Nếu áp mức phạt mới theo Nghị định 42, có lẽ nhiều chủ tàu sẽ không dám xâm phạm lãnh hải nữa, vì có nguy cơ trắng tay dù chỉ vi phạm 1 lần”.

Gần đây, việc tuân thủ các quy định khai thác thủy sản đã được ngư dân trong tỉnh thực hiện khá tốt. Bên cạnh đó, ngành chức năng sẽ tiếp tục thực hiện nhiều biện pháp tuyên truyền sâu rộng như phát tờ rơi, tuyên truyền qua loa phát thanh tại Cảng cá Phan Thiết, phối hợp với nhiều đơn vị tuyên truyền trực tiếp đến các chủ tàu, thuyền trưởng, thuyền viên để nắm chắc nội dung trong Nghị định 42.

Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản Huỳnh Quang Huy cho biết: “Đối tượng bị xử lý theo nghị định này là các chủ tàu và các hành vi vi phạm được quy định rất cụ thể, rõ ràng. Đặc biệt, mức xử phạt theo Nghị định 42 tăng gấp 10 lần so với trước, có tính răn đe cao do đó ngư dân cần thực hiện tốt để tránh bị xử phạt. Ngoài ra, để Nghị định 42 đi vào cuộc sống, ngư dân phải nâng cao ý thức, tuân thủ nghiêm ngặt các quy định mới trong lĩnh vực thủy sản. Có như vậy, mới góp phần để Liên minh Châu Âu xem xét gỡ “thẻ vàng” cho xuất khẩu thủy sản Việt Nam trong thời gian sớm nhất”.

Minh Vân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy sản sẽ bị phạt 1 tỷ đồng