Theo dõi trên

Vì sao án “nợ xấu” ngân hàng tăng nhanh?

09/08/2017, 08:14 - Lượt đọc: 16

BT- Theo Cục Thi hành án dân sự tỉnh, số việc và số tiền phải thi hành liên quan đến các tổ chức tín dụng, ngân hàng còn tồn rất lớn, 326 việc tương ứng gần 590 tỷ đồng. Vậy nguyên nhân do đâu?

Quá nhiều vướng mắc

Theo kết quả thi hành án các vụ việc liên quan đến hoạt động tín dụng, ngân hàng 9 tháng năm 2017 (từ 1/10/2016 đến 30/6/2017), tổng số việc phải thi hành 381 việc tương ứng số tiền hơn 756 tỷ đồng, chiếm 2,48% tổng số việc và 52,3% tổng số tiền thụ lý. Trong đó, chỉ mới giải quyết xong 55 việc/354 việc có điều kiện, với số tiền hơn 167 tỷ đồng. Như vậy, số việc còn phải thi hành rất lớn 326 việc với số tiền gần 590 tỷ đồng.

Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự tỉnh Vũ Đức Hải cho biết, số việc và tiền thi hành án liên quan đến các tổ chức tín dụng, ngân hàng còn tồn đọng nhiều có nguyên nhân khách quan và chủ quan. Bên cạnh sự mâu thuẫn trong các văn bản pháp luật, một số bản án, quyết định của tòa án chưa rõ ràng, nhiều trường hợp tài sản đã kê biên đảm bảo thi hành án, bán đấu giá nhiều lần vẫn không có người mua. Ngoài ra, khi thế chấp quyền sử dụng đất, trên đất có nhà ở, nhưng tổ chức tín dụng ngân hàng không đưa tài sản là nhà ở vào thế chấp, hoặc có đưa nhưng trong tình trạng pháp lý chưa rõ ràng. Tài sản thế chấp là quyền sử dụng đất của hộ gia đình nhưng các tổ chức tín dụng, ngân hàng chỉ ký hợp đồng với vợ và chồng, không có chữ ký của các thành viên trong hộ, do đó dẫn đến việc thi hành án gặp nhiều khó khăn.

Hàm Thuận Bắc là huyện có tỷ lệ về tiền và việc phải thi hành án đạt thấp nhất trong tất cả các huyện, thị, thành phố. Lãnh đạo Chi cục thi hành án huyện Hàm Thuận Bắc chia sẻ: “Đây là vùng kinh tế phụ thuộc nhiều vào cây thanh long. Nhưng những năm gần đây, tình hình kinh tế gặp nhiều khó khăn, mặt hàng nông sản giá cả bấp bênh, phát sinh nhiều nợ xấu do vỡ nợ nhưng thẩm định tài sản rất khó khăn. Nhiều tài sản kê biên để thi hành án không bán được, thậm chí có tài sản được giảm giá 9, 10 lần, giá trị còn 50% so với giá thẩm định vẫn “giậm chân tại chỗ”. Bên cạnh đó, khi kê biên tài sản, buộc phải đo đạc nhưng Phòng đăng ký đất đai của huyện chưa phối hợp tốt, dẫn đến việc thi hành án kéo dài”. Ngoài ra trình độ các chấp hành viên còn yếu về chuyên môn, chưa thực sự tích cực trong công tác thi hành. Đặc biệt, sự phối hợp giữa cơ quan thi hành án dân sự và các tổ chức tín dụng, ngân hàng chưa chặt chẽ.

 Ngân hàng “ít” hợp tác?

Thực tiễn từ các Chi cục thi hành án dân sự cho thấy có quá nhiều khó khăn, vướng mắc trong việc thi hành án liên quan đến các tổ chức tín dụng, ngân hàng. Nhiều lãnh đạo cho biết, có trường hợp qua xác minh thấy giá trị tài sản thấp hơn giá trị cho vay, nhiều tài sản thế chấp không đúng với thực tế như cấp đất chồng lấn, đất thừa hoặc thiếu hụt so diện tích được cấp… Do đó, khi cơ quan thi hành án xử lý tài sản thì thực trạng tài sản không phù hợp với giấy tờ, gây khó khăn cho công tác thi hành án. Đặc biệt, các ngân hàng không nhận tài sản thế chấp để trừ vào tiền thi hành án, vì phải chịu thuế, phí thi hành án và các nghĩa vụ tài chính khác đối với tài sản. Do đó, cơ quan thi hành án phải tiếp tục hạ giá trị tài sản, khiến vụ việc kéo dài. Có trường hợp một số tổ chức tín dụng, ngân hàng không phối hợp cơ quan thi hành án dân sự, họ yêu cầu thi hành án nhưng không giao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mà tổ chức tín dụng, ngân hàng đã nhận thế chấp.

Từ những vướng mắc trên, tại buổi làm việc với Cục Thi hành án dân sự tỉnh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Huỳnh Thanh Cảnh đã yêu cầu cục và các chi cục cần rà soát, phân loại án ở từng cấp. Đặc biệt, Cục Thi hành án dân sự phải tổ chức buổi đối thoại với Ngân hàng Nhà nước và các ngân hàng thương mại để cùng nhau tháo gỡ khó khăn, thực hiện tốt quy chế phối hợp, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho quá trình thi hành án. 

M.Vân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phan Thiết cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình trọng điểm
BTO-Chiều 28/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ( khóa XIV) làm việc với tập thể Ban Thường vụ Thành ủy Phan Thiết về tình hình thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua, phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới . Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Hoài Anh chủ trì.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vì sao án “nợ xấu” ngân hàng tăng nhanh?