Theo dõi trên

Vì sao các trạm dừng chân trái phép trên QL 28B vẫn chưa “dừng chân”?

28/10/2019, 08:58 - Lượt đọc: 30

BT- Và trình tự đó phải mất một thời gian dài nên có khả năng phải đến giữa tháng 12/2019 mới giải quyết dứt điểm tình hình lấn chiếm trên.

 Lấn chiếm đủ kiểu

Những ngày này, khi mùa du lịch đang thời gian vắng khách thì trên tuyến QL 28B, thi thoảng vẫn có dăm chiếc xe chở khách du lịch từ Lâm Đồng xuống Phan Thiết. Và ngược lại, các chuyến xe khách từ Bình Thuận lên Đà Lạt cũng thi thoảng nên tuyến QL 28B này ít bị ách tắc hơn. Đã nhiều năm nay, nhất là vào mùa cao điểm du lịch, con đường này đã quá tải trước lượng xe cộ dày đặc, khi vốn dĩ đường được xây dựng lúc đó để phục vụ chính cho xây dựng công trình thủy điện Đại Ninh và dân sinh đi lại bình thường. Ở trong hoàn cảnh trên, gần đây trên đoạn đường tiếp giáp với địa phận huyện Đức Trọng, Lâm Đồng, bỗng xuất hiện các trạm dừng chân ở những vị trí chênh vênh, vì lấn chiếm đất năng lượng, đất rừng, vi phạm hành lang an toàn đường bộ. Và sau thời gian đã bị “điểm mặt” là lấn chiếm, phải khắc phục hiện trạng ban đầu, các trạm này vẫn đang hoạt động (1 trạm đã dừng) vẫn có khách ra vô  ăn uống, chụp hình, livestream nhộn nhịp cứ như không có chuyện gì xảy ra. “Chủ nhân” của các công trình xây dựng trái phép trên đều là người từ Lâm Đồng qua. Có thể hình dung rất rõ, việc xuất hiện những công trình được đánh giá là bài bản cho khách du lịch dừng chân này phải mất nhiều ngày thi công nhưng cơ quan chức năng ở Bắc Bình lại không biết, có lẽ vì chúng ở vị trí giáp giới, tách biệt, khả năng quản lý của chính quyền 2 xã Phan Lâm, Phan Sơn lại yếu. Vì vậy, khi phát hiện thì nơi này đã có đến 4 trạm dừng chân trái phép với thời gian, tính chất vi phạm, mức độ vi phạm… khác nhau.

                
Trạm dừng chân xây dựng trái phép trên đèo    Đại Ninh. Ảnh: N.L

Theo báo cáo của UBND huyện Bắc Bình, có 6 trường hợp cụ thể lấn chiếm đất sản xuất, chăn nuôi, thi công công trình trái phép, trong đó có 4 trường hợp xây dựng trạm dừng chân, đa số nằm bên trái tuyến QL 28B, bắt đầu từ cuối năm 2018 đến 6/2019 tại địa phận 2 xã Phan Lâm, Phan Sơn. Thứ nhất, ông T.V. L chiếm đất năng lượng thuộc Công ty Thủy điện Đại Ninh và xây dựng công trình trạm dừng chân trong hành lang an toàn đường bộ với diện tích 635 m2. Thứ hai, ông P.V.T lấn chiếm đất rừng phòng hộ, thuộc Tiểu khu 73 B, lâm phần Ban quản lý rừng phòng hộ Sông Lũy quản lý để làm chuồng trại chăn nuôi, với diện tích 2.200 m2. Đây là khoảng đất trống không còn cây rừng, do công trình thi công Thủy điện Đại Ninh làm lán trại để ở trước đây. Thứ ba, ông B.V.H xây dựng trạm dừng chân Hoàng Yến trong hành lang an toàn đường bộ tại km 47+300. Thứ tư, ông T.V.C dựng lều quán trái phép (trạm dừng chân Như Anh) trong phạm vi đất dành cho hành lang đường bộ; tự ý lấp mặt bằng trong hành lang an toàn đường bộ tại km 48 + 650. Thứ năm, ông T.T.C (con ruột của ông T.V.C) lấn chiếm đất rừng sản xuất thuộc Tiểu khu 58 do Ban quản lý rừng phòng hộ Sông Lũy quản lý, với diện tích 1.702,3 m2. Hiện đã xây dựng nhà ở tường bằng gạch 286,1 m2 và nhà kho vách bằng gỗ xẻ 57,7 m2, phần diện tích còn lại để trống tại vị trí km 49 + 800. Thứ sáu, bà N.T.H (vợ ông T.T.C) chiếm đất nông nghiệp (do xã Phan Sơn quản lý) với diện tích 1.247,9 m2; chiếm đất rừng sản xuất (tại Tiểu khu 58 do Ban quản lý rừng phòng hộ Sông Lũy quản lý), với diện tích 323,2 m2 và xây dựng công trình kiên cố khác trái phép trong phạm vi đất dành cho đường bộ tại km 49+800. 

Phải gia hạn thời gian?

Tất cả các trường hợp lấn chiếm trên, sau đó chính quyền huyện Bắc Bình, ngành chức năng cũng đã có quyết định xử phạt, thấp nhất từ 4 triệu đồng và nhiều nhất là 23 triệu đồng, đồng thời cũng yêu cầu tháo gỡ công trình, khôi phục lại hiện trạng ban đầu. Có thể nói, vụ việc lấn chiếm vùng giáp ranh này được đánh giá là điểm nóng không chỉ ở Bắc Bình, vì tính chất phức tạp của vấn đề cũng như sự “tự nhiên” của đối tượng lấn chiếm. Vì vậy, trong ngày 27/8/2019, Chủ tịch UBND tỉnh cũng có chỉ đạo tại 2 công văn. Đó là Công văn số 3196/UBND-NCKSTTHC về việc xử lý nghiêm minh các trường hợp lấn chiếm đất rừng, vi phạm hành lang an toàn đường bộ, xây dựng công trình trái phép dọc tuyến quốc lộ 28B và Công văn số 3804/UBND-NCKSTTHC về việc đôn đốc thực hiện cưỡng chế các trường hợp vi phạm dọc tuyến quốc lộ 28B. Và trong quá trình hội ý, tham vấn các ngành chức năng ở huyện Bắc Bình, ở tỉnh, cả tòa án tỉnh thì có một số quyết định xử phạt hành chính các trường hợp lấn chiếm này phải hủy, làm lại, vì nhiều nguyên nhân khách quan lẫn chủ quan như lập hồ sơ chưa đảm bảo, xác định không đúng địa giới hành chính, phạt vượt thẩm quyền… và cả không chính xác diện tích.

Lấy điển hình trường hợp ông B.V.H xây dựng trạm dừng chân Hoàng Yến vào tháng 10/2018, Thanh tra Sở Giao thông Vận tải lập Biên bản vi phạm hành chính số 217/BB-VPHC và ngày 26/12/2018, UBND huyện ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 44/QĐ-XPVPHC về hành vi xây dựng công trình kiên cố khác trái phép trong phạm vi đất dành cho đường bộ, với mức xử phạt 17.500.000 đồng và áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả buộc dỡ bỏ công trình xây dựng trái phép, khôi phục lại tình trạng ban đầu đã bị thay đổi do vi phạm hành chính gây ra. Tuy nhiên, qua rà soát các hồ sơ và theo kết quả cuộc họp lấy ý kiến của các ngành nội chính huyện ngày 10/10/2019, thì Biên bản vi phạm hành chính số 217/BB-VPHC do Thanh tra Sở Giao thông Vận tải lập ngày 19/12/2018 chỉ thể hiện công trình vi phạm với diện tích 333,9 m2, nhưng hiện nay phát sinh thêm các hạng mục công trình khác (tổng cộng có 6 hạng mục công trình) với tổng diện tích xây dựng 685,19 m2. Vì vậy, phải củng cố lại hồ sơ đối với phần diện tích công trình phát sinh thêm, tham mưu UBND huyện thực hiện các bước xử lý tiếp theo đúng quy định.

Theo đại diện UBND huyện Bắc Bình, qua kết quả làm việc với Sở Tư pháp và các ngành chức năng của tỉnh góp ý hồ sơ xử lý và qua tham khảo một số nơi xử lý vụ việc tương tự, UBND huyện đã chỉ đạo các ngành chức năng và UBND 2 xã Phan Lâm, Phan Sơn củng cố hồ sơ các trường hợp vi phạm, xây dựng kế hoạch để thực hiện cưỡng chế theo đúng trình tự pháp luật. Và trình tự đó phải mất một thời gian dài nên có khả năng phải đến giữa tháng 12/2019 mới giải quyết dứt điểm tình hình lấn chiếm trên. Vì vậy, UBND huyện vừa có báo cáo UBND tỉnh cần gia hạn thời gian… 

Bích Nghị



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vì sao các trạm dừng chân trái phép trên QL 28B vẫn chưa “dừng chân”?