Theo dõi trên

Vì sao đơn thư chủ yếu tập trung vào lĩnh vực đất đai?

09/06/2020, 09:16

BT- Từ đầu năm đến nay, các ngành, địa phương đã tiếp nhận gần 1.900 đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh; trong đó phần lớn nội dung các loại đơn thư đều liên quan đến đất đai…

6 tháng đầu năm nay, toàn tỉnh tiếp nhận 430 đơn khiếu nại, tố cáo (tăng 35 đơn so cùng kỳ); 1.163 đơn phản ánh kiến nghị và 266 đơn tranh chấp. Được biết, nội dung các loại đơn thư chủ yếu liên quan đến việc cấp, thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, việc hỗ trợ tái định cư khi thu hồi đất và tố cáo cán bộ vi phạm các quy định của pháp luật trong thực hiện nhiệm vụ, công vụ, mua sắm tài sản. Đến nay, các cơ quan đã giải quyết 94/166 đơn khiếu tố (đạt 56,6%), 592/829 đơn phản ánh kiến nghị, 143/242 đơn tranh chấp thuộc thẩm quyền.

Theo nhận định của ngành chức năng, việc cùng lúc triển khai nhiều dự án như:khu dân cư Hùng Vương, đường Lê Duẩn, dự án đường cao tốc Bắc – Nam và các dự án chỉnh trang đô thị, thương mại, du lịch nên phải giải tỏa, thu hồi đất của nhiều hộ dân. Trong khi đó, chủ trương, chính sách về đền bù, hỗ trợ khi nhà nước thu hồi đất thường xuyên thay đổi; việc nghiên cứu áp dụng để thực hiện chưa được kịp thời, đồng bộ. Tình trạng lấn chiếm, chuyển nhượng đất đai trái phép nhưng thiếu sự quản lý của chính quyền địa phương là nguyên nhân chính làm phát sinh đơn thư. Bên cạnh đó, việc tuyên truyền pháp luật về đất đai và công tác hòa giải ở cơ sở khi xảy ra tranh chấp, khiếu nại tại nhiều địa phương chưa đạt hiệu quả cao. Cách giải quyết vụ việc của cán bộ ở cơ sở có lúc không thống nhất cũng là nguyên nhân dẫn đến phát sinh tranh chấp, khiếu kiện.

Dự báo trong thời gian tới, tình hình khiếu kiện của công dân có chiều hướng tăng, tình trạng khiếu kiện đông người, gửi đơn thư vượt cấp, gửi đơn thư đến nhiều cơ quan cùng lúc sẽ tiếp tục diễn ra, nhất là những dự án đang triển khai trên địa bàn các huyện: Hàm Tân, Hàm Thuận Nam, Bắc Bình, Tuy Phong và TP.Phan Thiết. Do đó, bên cạnh đẩy mạnh phổ biến pháp luật rộng rãi trong nhân dân và chấn chỉnh những hạn chế trong thanh tra và giải quyết đơn thư, các cấp, ngành, địa phương phải thực hiện nghiêm túc việc tiếp công dân; thường xuyên tổ chức đối thoại với dân.

Mặt khác, từng cơ quan, đơn vị, địa phương cần tập trung giải quyết tốt đơn thư khiếu nại, tố cáo phát sinh thuộc thẩm quyền và những vụ việc phức tạp, tồn đọng, kéo dài. Đồng thời, tăng cường thanh tra trách nhiệm người đứng đầu trong thực hiện các quy định pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, tranh chấp đất đai. Công khai, minh bạch trong giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là công khai quá trình giải quyết khiếu nại, tố cáo trên các phương tiện thông tin đại chúng theo đúng quy định để tổ chức, công dân theo dõi, giám sát.

TẤN THÀNH



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết:
Hôm nay đưa vào hoạt động 2 trạm dừng chân tạm thời
BTO-Thực hiện theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính Phủ và Bộ Giao thông vận tải về việc xây dựng tạm trạm dừng chân trên tuyến cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết, Ban quản lý dự án 7 đã tiến hành thi công 2 trạm dừng nghỉ tạm trên cả hai chiều đường cao tốc, đưa vào hoạt động phục vụ tài xế, người tham gia giao thông vào dịp lễ 30/4 và 1/5.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vì sao đơn thư chủ yếu tập trung vào lĩnh vực đất đai?