Theo dõi trên

Viết tiếp “dịch tín dụng đen” hoành hành: Phụ nữ không xót, bà bầu cũng không tha!

24/10/2018, 09:13

Kỳ 2: Giăng bẫy tín dụng

BT- Như chúng tôi đã phản ánh về tình hình cho vay nặng lãi đang hoành hành trên địa bàn tỉnh. Trong đó có những trường hợp mất khả năng trả nợ, bị chủ nợ cho côn đồ đòi nợ thuê hăm dọa, hành hung, có người chịu không nổi áp lực phải tự tử, có người bị đánh gây thương tích, nặng thì mù mắt, nhẹ thì nhập viện điều trị. Sau khi báo đăng, rất nhiều người vay “tín dụng đen” là nạn nhân của hành vi đòi nợ côn đồ, đã lên tiếng tố cáo các chủ nợ, đặc biệt có người đang mang bầu hơn 7 tháng cũng bị đánh, hành hung dã man.  

                
   Chị Kim nhập viện điều trị do bị đánh động    thai.

Đánh cả người mang thai

Tiếp xúc với chúng tôi, khi đang nằm điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh, chị Trần Thị Kim (SN 1990, ngụ thôn Tiến Hòa, xã Tiến Thành, TP. Phan Thiết) tạm trú tại KP3, phường Phú Trinh, trong tâm trạng vẫn còn hoảng loạn khi trải qua trận đòn từ các đối tượng côn đồ, khi đang “bụng mang dạ chửa”. Theo trình bày của chị Kim, qua quen biết với nhau ở xóm trọ, cuối tháng 7/2018, do túng quẫn, chị có mượn của một người phụ nữ tên Hồng 8,7 triệu đồng. Khi mượn, Hồng không nói tiền lời hay lãi gì, chỉ cho biết khi nào có thì trả. Khoảng 1 tuần sau, Hồng nói kẹt tiền nên chị Kim có trả trước cho Hồng 2 triệu đồng. Số còn lại chị Kim hứa sẽ trả sau dưới hình thức góp kể từ ngày 8/8/2018, với thời gian từ 5 – 10 ngày sẽ trả góp cho Hồng từ 500.000 – 1.000.000 đồng. Ngày 30/9, đến hạn góp nhưng không có tiền trả, nên chị Kim nhờ Hồng hoãn việc trả tiền một thời gian sẽ trả dứt điểm. Lúc này Hồng lộ rõ là dân “tín dụng đen” khi cho biết, để có tiền cho chị Kim vay, chị ta phải thế xe máy 10 triệu đồng và giờ lãi suất cộng với gốc là 15 triệu đồng và buộc chị Kim phải chịu trách nhiệm và trả số tiền đó. Lúc này, chị Kim mới “té ngửa”, vì trước khi mượn không nói tới chuyện lời lãi. Đến 16h30 phút ngày 18/10, Hồng cùng một thanh niên đến phòng trọ chửi bới, gây áp lực yêu cầu chị Kim trả 15 triệu đồng để lấy xe ra, trong khi Hồng vẫn đi chiếc xe mà hằng ngày sử dụng. Khi chị Kim không đồng ý với số tiền 15 triệu đồng, nam thanh niên đi cùng đã thẳng chân đá vào đầu chị Kim, trong khi người phụ nữ này đang mang bầu hơn 7 tháng và bồng con nhỏ. Khoảng 2 tiếng sau, Hồng cùng 5 thanh niên tiếp tục đến phòng trọ uy hiếp, đòi nợ, trong đó có đối tượng tên Hoài (ngụ phường Đức Long), là người đang sống cùng với Hồng, chuyên cho vay lấy lãi và đòi nợ thuê. Hoài đã xuống tay đánh liên tiếp 4 – 5 cái vào mặt và người của chị Kim làm chị bật ngửa nằm sóng soài, mặc cho nạn nhân là nữ và đang có bầu. Tên này đe dọa: “Hồng có thế xe hay không mày không cần biết, mày chỉ biết trả 15 triệu đồng. Còn báo công an tao sẽ tiếp tục đánh và đem ra biển nhận nước chết”. Người dân xung quanh thấy nguy hiểm tính mạng nên đã gọi cho công an phường, đám người này mới chịu rút đi. Chị Kim sau đó đau bụng dữ dội phải nhập viện cấp cứu do động thai, bác sĩ đã yêu cầu phải ở lại nghỉ dưỡng gần 1 tuần, dù điều kiện kinh tế hết sức khó khăn.

Theo chị Kim, khi chị lên công an phường làm việc, cán bộ công an đang nghe chị Kim trình bày sự việc thì có người tên V gọi đến nhờ công an lấy lời khai giải quyết vụ việc gọn (!) khiến cán bộ công an đang lấy lời khai không khỏi bức xúc. 

                
   Nạn nhân cầm đơn đến Báo Bình Thuận cầu    cứu.

Chậm trả lãi là đánh

Trường hợp khác gửi đơn đến cầu cứu Công an phường Phú Tài và TP. Phan Thiết là chị TTN (42 tuổi, ngụ khu phố 5, phường Phú Tài, TP. Phan Thiết). Theo đơn chị N, khoảng tháng 1/2018, chị có vay của Chấn, ngụ tại đường Nguyễn Văn Linh, khu phố 4, phường Phú Tài, số tiền 3 triệu đồng, lãi suất mỗi ngày 30.000 đồng. Chị N hàng ngày đã trả lãi cho Chấn từ khi vay cho đến ngày 6/8/2018, khi chị N chưa kịp trả tiền, thì có 2 thanh niên đến nhà dùng nón bảo hiểm đánh liên tiếp vào đầu, thanh niên còn lại đấm vào mặt, ngực nhiều cái ngay giữa đường, trước sự chứng kiến và kinh hãi của nhiều người. Chị N bị đánh bầm dập, sưng trên đỉnh đầu, đau nhức vùng đầu và mặt phải thuốc than và dưỡng bệnh nhiều ngày ở nhà vì không có tiền đi bệnh viện.

Qua những sự việc trên và như chúng tôi phản ánh trước đây, có thể thấy rằng sự manh động, côn đồ, mất nhân tính của các đối tượng hoạt động cho vay nặng lãi, đòi nợ thuê. Do đó, các cơ quan chức năng cần phải vào cuộc mạnh mẽ, ngăn chặn xử lý nghiêm các hoạt động cho vay nặng lãi, đòi nợ thuê, đánh người để răn đe, giáo dục những kẻ khác. Đồng thời đây cũng là bài học cho những ai đã, đang và có ý định dính tới “tín dụng đen”. 

Phúc Sinh – TrẦn HuỲnh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Viết tiếp “dịch tín dụng đen” hoành hành: Phụ nữ không xót, bà bầu cũng không tha!