Theo dõi trên

Vòng xoáy “tín dụng đen”: Sớm làm rõ nhóm giang hồ đòi nợ đánh người có tổ chức

17/07/2017, 08:26

BT- Thời gian gần đây, tình trạng người dân “dính” vào “tín dụng đen” không còn là chuyện hiếm và khi mất khả năng chi trả, những con nợ thường sống trong sợ hãi vì luôn bị giang hồ tìm đến nhà quậy phá, đánh đập.

                
   Nhóm giang hồ dùng dao rạch cửa lôi chị V.    ra đánh.

Nhóm phụ nữ… chuyên đòi nợ thuê

Trong bài viết “Vòng xoáy tín dụng đen” Báo Bình Thuận đã phản ánh trước đây, có đề cập đến trường hợp của chị L.T.B (tổ dân phố 13 - khu phố Giang Hải, thị trấn Phan Rí Cửa) bị  đánh “nhừ xương” vì lỡ dính vào tín dụng đen. Theo phản ánh của chị B., vào năm 2016 chị vay của bà Đoàn Thị Hường (tên thường gọi là Nhí), ở tổ dân phố 28 với số tiền 15 triệu đồng. Mỗi ngày chị phải trả lãi 100.000 đồng. Đến tháng 3/2017, do làm ăn khó khăn, chị xin giảm lãi còn 50.000 đồng/ngày, nhưng bà Hường không chấp nhận, còn bắt chị phải trả gấp ba tiền lãi ban đầu. Không trả nổi theo mức yêu cầu, ngày 10/3, bà Hường cho 4 người phụ nữ xuống nhà chị B. đòi tiền, chửi bới và “cướp” 1,5 triệu đồng. “Đến ngày 25/3 bà Hường tiếp tục thuê 8 người phụ nữ đến quán của tôi (đường Quang Trung) đập phá tài sản và gây thương tích nặng. Bản thân tôi tật nguyền không thể chống cự nên 8 người phụ nữ đáng tuổi con cháu đã đánh đập tôi một cách dã man. Trong lúc bị đánh, tôi bị mất số tiền 5,2 triệu đồng”.

Chị B. đã làm đơn trình báo Công an thị trấn Phan Rí Cửa và đã được công an mời làm việc. Tuy nhiên, tại phòng làm việc của Công an thị trấn, “Bà Hường tiếp tục chửi mắng, nhục mạ tôi, cầm điện thoại của công an viên tên Dũng ném vào đầu tôi trước sự chứng kiến của nhiều người và sự việc im lìm đến hôm nay. Tôi không biết bọn họ bị xử lý ra sao, nhưng không thấy bồi thường thuốc men và phần tài sản bị đập phá”, chị B. bức xúc kể lại.  Tưởng rằng sự việc chỉ dừng lại ở đó, hơn 3 tháng sau từ ngày chị B. bị hành hung, ngày 1/7/2017, bà Hường lại tiếp tục thuê 5 người phụ nữ đến nhà chị B. đánh đập, để lại nhiều thương tích trên người, mặt sưng to, vá nhiều mũi trên mắt (chị B. đã nhập viện và có giấy chứng thương). 

… Xem thường pháp luật

Trong khi đang phản ánh trường hợp của chị B., chúng tôi tiếp tục nhận được đơn “kêu cứu” của chị Đ.T.V (khu phố Xuân An 1 – thị trấn Chợ Lầu), cũng là nạn nhân của bà Hường. Theo trình bày của chị V., tháng 11/2016 chị có vay của bà Hường thông qua bà Nguyễn Thị Hoa (thôn Hòa Thuận, T.T Chợ Lầu) 5 triệu đồng, trả góp 100.000 đồng/ngày. Sau khi trả lãi được 27 ngày, chị V. còn thiếu 2 ngày. Ngày 18/2, nhóm bà Hường đã đến nhà đòi nợ và dùng lời lẽ thô tục mắng chửi ba chị V. dù ông Bạch đã ngoài 70 tuổi. Chị V. tức giận nói: “mày còn nhỏ sao mày ăn nói mất dạy”, thì bị nhóm người này dùng nón bảo hiểm đánh vào đầu chị. Trưa hôm sau (19/2), bà Hoa đi cùng bà Hường và kéo theo 30 người đến nhà chị V. Nhóm phụ nữ gồm 13 người đã xông thẳng vào nhà chị V., còn lại thanh niên cầm dao đứng phía ngoài. “Tôi sợ quá trốn vào phòng tắm, nhưng bọn họ dùng dao rạch nát cửa, kéo tôi ra và đánh rất dã man. Lúc đó, bọn họ như thú say mồi, dùng nón bảo hiểm đánh liên tục vào mặt, vào đầu… làm tôi ngất đi. Trong khi đó, nhóm thanh niên phía ngoài cũng hung dữ, dùng gạch đá ném bể cửa kính nhà tôi. Cha tôi vào can cũng bị bọn chúng đánh vào đầu gây thương tích”, chị V. vẫn còn sợ hãi khi nhớ lại. Không dừng lại ở đó, đêm 23/2, nhóm người này lại tiếp tục kéo đến nhà chị V. hăm dọa, chửi bới, đòi đập phá đồ đạc và tỏ ra xem thường pháp luật khi gia đình chị V. gọi công an đến giải quyết. Gia đình chị V. đã làm đơn trình báo Công an huyện Bắc Bình, tuy nhiên mọi việc chưa được xử lý rốt ráo và nhóm người của bà Hường vẫn ngang nhiên hành hung người dân để đòi nợ.  

Cần có biện pháp răn đe

Theo một người có nhiều năm làm nghề cho vay ở thị trấn Phan Rí Cửa, những người cho vay kiểu “tín dụng đen” có tiếng ở đây đều có đội ngũ “anh chị” hỗ trợ phía sau. Nhóm phụ nữ đánh chị B. được bà Hường trả lương 4 - 5 triệu/tháng, có nhiệm vụ đi thu tiền góp hàng ngày. Nếu gặp nợ khó đòi thì hành hung, đe dọa. Hầu hết nhóm phụ nữ này nghỉ học sớm, có tuổi đời còn khá trẻ, chỉ từ 22 - 25 tuổi. Đội ngũ này được chủ nợ “nuôi” và được chia lợi nhuận 3/7 hoặc 4/6 tùy trường hợp những con nợ khó đòi. Khi lãi mẹ đẻ lãi con, nhiều người mất khả năng thanh toán thì chủ nợ bắt đầu đe dọa, đánh đập, cưỡng chế tài sản, gạ bán rẻ nhà đất... Theo sự việc diễn ra thời gian gần đây, nhóm giang hồ này thường đánh người có tổ chức, luôn đi từ 5 người trở lên, và đòi nợ với tính chất côn đồ, lưu manh, cố ý gây thương tích, xem thường pháp luật.

Trao đổi về sự việc này, ông Trần Long Khánh - Trưởng Công an huyện Tuy Phong cho biết: “Sau khi nhận đơn của bà B. lần 1, chúng tôi đã cho bà B. trưng cầu giám định thương tích nhưng chưa đủ yếu tố cầu thành tội phạm và đã trả hồ sơ cho công an địa phương xử lý. Công an thị trấn đã xử phạt hành chính bà Hường 750.000 đồng. Riêng vụ việc xảy ra lần 2,  chúng tôi tiếp tục cho trưng cầu giám định thương tích, nếu đủ 11% sẽ xử lý nghiêm theo pháp luật”.

    
  

    Theo khoản 1, Điều 104, Bộ luật Hình sự. Mức độ thương tích dưới 11% vẫn   có thể truy cứu trách nhiệm hình sự.

      Người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người   khác mà tỷ lệ thương tật từ 11% đến 30% hoặc dưới 11% nhưng thuộc một   trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3   năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm: Dùng hung khí nguy hiểm hoặc dùng   thủ đoạn gây nguy hại cho nhiều người; gây cố tật nhẹ cho nạn nhân; phạm   tội nhiều lần đối với cùng một người hoặc đối với nhiều người; có tổ   chức; trong thời gian đang bị tạm giữ, tạm giam hoặc đang bị áp dụng   biện pháp đưa vào cơ sở giáo dục; thuê gây thương tích hoặc gây thương   tích thuê; có tính chất côn đồ hoặc tái phạm nguy hiểm…

Nhóm PV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vòng xoáy “tín dụng đen”: Sớm làm rõ nhóm giang hồ đòi nợ đánh người có tổ chức