Theo dõi trên

Vụ phá rừng ở Hàm Thuận Nam: Kiên quyết xử lý các đối tượng gây ra

21/11/2019, 09:08

BT- Đối tượng “chủ chốt” trong vụ phá rừng ở xã Thuận Quý (Hàm Thuận Nam) là Nguyễn Ngọc Mon đã thừa nhận hành vi tự ý thuê xe san ủi, đổ đá làm đường ngay trong rừng. Hiện nay, các cơ quan chức năng của huyện Hàm Thuận Nam đang tiếp tục xác minh, điều tra các đối tượng liên quan để xử lý theo quy định của pháp luật… 

                
Đường kính 1 cây keo lá tràm bị cưa hạ trái    phép.

Hạt Kiểm lâm huyện Hàm Thuận Nam cho biết, khi làm việc với cơ quan chức năng,  ông Nguyễn Ngọc Mon (SN 1996),  ngụ thôn Thuận Thành, xã Thuận Quý đã thừa nhận hành vi thuê người san ủi 1.270 m2 đất do Ban Quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Tà Cú và UBND xã Thuận Quý quản lý. Ông Mon trình bày diện tích đất rẫy (khoảng 2 ha) nằm ở cuối con đường mới san ủi là do cha mẹ ông khai phá, trồng hoa màu từ lâu. Lúc 15h ngày 5/10/2019, ông Mon gặp chiếc xe máy ủi bánh xích đi trên tuyến đường Hòn Dồ nên thuê tài xế xe này tiến hành san ủi. Để tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng, cả 2 thống nhất tổ chức san ủi rừng từ 3h đến 7h ngày 6/10. Chiều cùng ngày, ông Mon tiếp tục thuê xe ben chở đá đổ trên con đường vừa san ủi, nhưng không xác định được tài xế xe máy ủi, xe ben là ai.

Qua xác minh, Hạt Kiểm lâm huyện xác định chiếc xe bánh xích trên là của ông Cao Thanh Sơn, ngụ thôn Thuận Thành, xã Thuận Quý. Tuy nhiên, việc san ủi toàn bộ diện tích trên là do tài xế của ông tự nhận ủi, không báo và không xin ý kiến của ông Sơn. Tài xế này ông Sơn mới thuê, hợp đồng bằng miệng, thuê trong ngày nên không biết được thông tin chính xác, chỉ biết tên thường gọi là Cuội. Ban Quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Tà Cú và UBND xã Thuận Quý cũng cho biết, trên vị trí con đường mới ủi trái phép đã có đường xe bò rộng 2m trước đó. Vì thế, có thể khẳng định việc đối tượng thuê người san ủi 1.270 m2 đất nhằm mở rộng thêm đường đi vào rẫy.

Như vậy, sau khi trừ diện tích đường mòn xe bò thì diện tích rừng bị san ủi trái phép tại tiểu khu 296C là 374 m2, diện tích đất nằm ngoài quy hoạch 3 loại rừng bị san ủi trái phép là 429 m2. Đối chiếu các quy định của pháp luật, đủ căn cứ xác định ông Nguyễn Ngọc Mon có hành vi phá rừng trên diện tích 374 m2. Đối với 429 m2 đất bị san ủi, Hạt Kiểm lâm Hàm Thuận Nam xác định loại cây bị xâm hại chủ yếu là những cây keo lá tràm được tái sinh, nên Hạt đã đề nghị các cơ quan tư pháp và các ban, ngành liên quan cùng vào cuộc đánh giá mức độ thiệt hại. Ngoài ra, Hạt Kiểm lâm huyện cũng đang phối hợp với Công an huyện và Ban Quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Tà Cú tiến hành điều tra, xác minh, truy tìm tài xế xe ủi để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

LÊ PHÚC



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ phá rừng ở Hàm Thuận Nam: Kiên quyết xử lý các đối tượng gây ra