Theo dõi trên

Vụ tráo máy nông cụ: Nguyên chủ tịch xã La Dạ bị tuyên 3 năm 6 tháng tù

10/10/2018, 17:16 - Lượt đọc: 6

Theo cáo trạng, thực hiện Quyết định 755/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ cho những hộ đồng bào dân tộc thiểu số nghèo và các hộ nghèo ở các xã/thôn/bản đặc biệt khó khăn, có 306 hộ ở xã La Dạ, được hỗ trợ 5 triệu đồng/hộ. UBND xã La Dạ được cấp hơn 1,5 tỉ đồng kinh phí.

         

Sau khi UBND huyện Hàm Thuận Bắc ra quyết định bổ sung kinh phí cho các địa phương hỗ trợ mua sắm máy móc nông cụ cho các hộ nghèo, ông Mẫn chọn nhà thầu là Cơ sở Minh Thắng của ông Hồ Minh Thắng ở Tánh Linh cung cấp máy. Sau đó giữa ông Hồ Minh Thắng và UBND xã La Dạ ký kết hợp đồng cung cấp 438 máy nông cụ cùng phụ kiện xuất xứ Việt Nam và liên doanh hợp tác trị giá hơn 1,5 tỉ đồng. Sau khi ký hợp đồng, ông Thắng đã liên hệ với cơ sở nông cơ Tôn Sơn (Đức Linh) đặt mua máy móc nông cụ là hàng không rõ xuất xứ, trôi nổi, không hóa đơn chứng từ.

Sau đó ông Hồ Minh Thắng cho vận chuyển máy móc đến La Dạ phát cho người dân và UBND xã đã chuyển cho ông Thắng hơn 1,5 tỉ đồng.

Ngày 5/1/2017 sau khi nhận máy móc về, nhiều hộ dân phản ánh máy móc bị đánh tráo và giá trị không đủ 5 triệu đồng. Ông Mẫn và ông Thắng xuống các hộ dân kiểm tra một số máy bơm nước nhãn hiệu HONDA nhưng bóc nhãn hiệu này ra thì phía bên trong có thêm một nhãn hiệu khác.

Điều đáng nói, Hội đồng nghiệm thu không kiểm tra cụ thể từng chủng loại, số lượng nông cụ máy móc theo nội dung hợp đồng nhưng lại thống nhất kết luận: Hàng còn nguyên đai, nguyên kiện, mới 100% đúng theo hợp đồng là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến vụ việc.

Thiệt hại tổng cộng trong vụ án là hơn 780 triệu đồng, trong đó ông Hồ Minh Thắng đã hưởng lợi bất chính gần 500 triệu đồng và ông Huỳnh Thúc Mẫn cùng bà Dương Ngọc Như Hiền gây thất thoát hơn 280 triệu đồng. Sau khi vụ án xảy ra, ông Thắng đã mang đổi lại 176 máy móc cho các hộ dân trị giá 730 triệu đồng.

Trong vụ án này, cáo trạng truy tố không cáo buộc ông Hồ Minh Thắng về hành vithực hiện không đúng nội dung hợp đồng đã ký kết, hưởng lợi bất chính. Đồng thời trách nhiệm của cơ quan chức năng cấp huyện, cũng đã gây nhiều tranh cãi trước khi tòa xét xử.

Do đó, tại phiên tòa, căn cứ hồ sơ và kết quả thẩm vấn, tranh luận, Hội đồng xét xử yêu cầu điều tra hành vi của ông Thắng và Trưởng Phòng Dân tộc huyện do có dấu hiệu tội phạm.

Trần Huỳnh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ tráo máy nông cụ: Nguyên chủ tịch xã La Dạ bị tuyên 3 năm 6 tháng tù