Theo dõi trên

Vụ tráo máy ở La Dạ: Đơn vị cung ứng gian dối

07/03/2017, 08:21

BT- Đây là khẳng định của đại diện Công an tỉnh tại buổi giao ban báo chí tháng 2/2017 do Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức cuối tuần qua.

Thực hiện Quyết định 755 của Thủ tướng Chính phủ về việc hỗ trợ bằng tiền cho các hộ đồng bào dân tộc thiểu số để họ tự mua máy móc, nông cụ. Theo đó, xã La Dạ (Hàm Thuận Bắc) có 306 hộ/1.335 khẩu được hỗ trợ mua sắm với số tiền 1,53 tỷ đồng. Tuy nhiên, do sợ người dân tiêu xài, không mua sắm máy móc nên UBND xã tổ chức họp dân để thông báo số tiền được hỗ trợ là 5 triệu đồng/hộ để họ đăng ký mua máy móc, nông cụ theo yêu cầu. Tiếp đó, UBND xã La Dạ ký hợp đồng với cơ sở nông cơ Minh Thắng (Đồng Kho – Tánh Linh) để cung ứng 20 loại máy móc, nông cụ nhãn hiệu Honda (Nhật Bản), trị giá hợp đồng là 1,53 tỷ đồng. Ngày 23/12/2016, UBND xã La Dạ đã mời các ngành của huyện đến cơ sở Minh Thắng để nghiệm thu máy móc, nông cụ. Theo biên bản nghiệm thu, tất cả máy móc, nông cụ, số lượng theo hợp đồng và kết luận: Hàng còn nguyên đai, nguyên kiện đúng theo hợp đồng, mới 100%. Sau đó 5 ngày, chủ cơ sở Minh Thắng và xã La Dạ tiến hành cấp phát cho người dân đã đăng ký. Nhưng sau khi nhận máy móc, nông cụ, một số hộ đưa vào sử dụng thì máy móc không đảm bảo, phát hiện trên thân máy có dán 2 nhãn hiệu khác nhau, tem dán chồng lên nhau, nghi vấn máy móc xuất xứ từ Trung Quốc. Sự việc đã được báo chí phát hiện và cơ quan công an cũng đã  vào cuộc điều tra làm rõ vấn đề này như sau:

Đối với đơn vị cung ứng thực hiện cung cấp máy móc không đúng hợp đồng, có biểu hiện gian dối trong việc cung cấp hàng hóa. Các loại máy móc nhái nhãn hiệu Honda như máy cắt cỏ, máy bơm nước, máy xịt thuốc đeo vai. Bản thân chủ cơ sở đã thừa nhận các loại máy trên là của Trung Quốc và là hàng loại 2, không đúng với giá 5 triệu đồng. Hành vi của chủ cơ sở có dấu hiệu của việc gian dối đánh tráo hàng hóa để thu lợi bất chính. UBND xã La Dạ không thực hiện phát tiền cho dân, hợp đồng đơn vị cung ứng máy móc, nông cụ nhưng không họp dân để triển khai cho dân biết trước khi ký hợp đồng là không đúng quy định. Theo Nghị định 63 của Chính phủ, việc mua sắm tài sản trị giá 1 tỷ đồng trở lên thì phải đấu thầu nhưng UBND xã La Dạ hợp đồng mua sắm tài sản với số tiền 1,53 tỷ đồng mà lại chỉ định thầu là không đúng quy định. Với Phòng Dân tộc huyện Hàm Thuận Bắc là cơ quan tham mưu cho UBND huyện thực hiện Quyết định 755 của Thủ tướng Chính phủ, nhưng đã không hướng dẫn cụ thể cho xã La Dạ. Quá trình xã triển khai nhưng phòng không theo sát kiểm tra, giám sát đã dẫn đến sai phạm nói trên. Hiện nay, Công an tỉnh chỉ đạo Công an huyện Hàm Thuận Bắc phối hợp các đơn vị liên quan kiểm tra, xác minh, điều tra, xử lý nghiêm những sai phạm theo quy định của pháp luật.

N.N



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Sức lan tỏa từ phong trào thi đua “Dân vận khéo”
Thực hiện lời dạy của Bác: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp đã có nhiều đổi mới trong công tác dân vận ở cơ sở. Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trên các lĩnh vực, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ tráo máy ở La Dạ: Đơn vị cung ứng gian dối