Theo dõi trên

Vụ xây nhầm nhà trên đất người khác:Hủy bản án sơ thẩm, yêu cầu xét xử lại

04/04/2019, 15:31

BTO- Sáng nay (4/4) Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh xét xử phúc thẩm vụ án dân sự về việc đòi lại tài sản là đất, xảy ra tại xã Hàm Thắng, huyện Hàm Thuận Bắc. Đây là vụ án hy hữu, thu hút sự chú ý của dư luận bởi nguyên đơn bị một người không quen biết xây nhầm nhà trên đất của mình. Đáng nói, khi vụ án được khởi kiện, tòa án sơ thẩm lại xử theo hướng đưa nguyên đơn vào thế “chuyện đã rồi”…

                
      Nhà ông Mười xây nhầm trên đất thuộc sở hữu của bà Tám, ông Hiền.

Bản án thiếu khách quan

Theo đơn khởi kiện của nguyên đơn là bà Nguyễn Thị Tám, vào năm 2002, bà Tám và chồng là ông Lâm Văn Hiền được UBND huyện Hàm Thuận Bắc cấp sổ đỏ thửa đất số 19, diện tích 200 m², tọa lạc tại thôn Kim Bình, xã Hàm Thắng. Do điều kiện kinh tế khó khăn, chưa thể xây dựng nhà ở, nên vợ chồng bà Tám để đất trống. Đến tháng 4/2017, vợ chồng bà “tá hỏa” phát hiện ông Lê Văn Mười tự ý xây dựng nhà ở trên thửa đất của mình, nên vợ chồng bà Tám yêu cầu ông Mười phải dỡ nhà, giao trả đất nhưng ông Mười không đồng ý.

Trước đó, Ông Mười là người làm nghề bóc vác thuê và có ý định mua đất cất nhà thờ ông bà. Trên đường đi làm thấy thửa đất nói trên đang cắm bản bán đất, ông Mười đã liên hệ theo số điện thoại ghi trên bản và gặp bà Phạm Thị Hiếu Dân thỏa thuận việc mua bán. Đến khi giao đất thì bà Dân đến chỉ cho ông ngay thửa đất số 19 của bà Tám, nên ông không hay biết mà nhận đất và khởi công xây dựng nhà ở. Trong thời gian xây nhà khoảng 8 tháng, không có ai đến ngăn cản hay tranh chấp gì.

Nguyên nhân dẫn đến sự nhầm lẫn nghiêm trọng nói trên, theo bà Dân, năm 2011 vợ chồng bà Dân có nhận chuyển nhượng của cậu ruột là ông Nguyễn Tuấn Hùng thửa đất số 17, diện tích đất 199,7m2 cũng tọa lạc tại thôn Kim Bình, xã Hàm Thắng. Sau đó không hiểu vì lý do gì, bà Tám và em ruột là ông Nguyễn Tuấn Hùng lại chỉ vị trí lô đất là ngay thửa đất số 19 của bà Tám. Vì cần tiền nên bà Dân cắm biển bán lô đất này, sau đó ông Mười mới gọi điện hỏi mua.

Trong vụ việc này, bản án của TAND huyện Hàm Thuận Bắc thể hiện: “Nếu giải quyết theo yêu cầu của nguyên đơn là phá dỡ nhà, trả lại thửa đất số 19 thì gây lãng phí cho xã hội, làm thiệt hại đến lợi ích của đương sự nên cần phải giao 200 m² đất của bà Tám và ông Hiền cho ông Mười và các anh chị em của ông Mười đồng sở hữu”. Tòa tuyên buộc ông Mười và các anh chị em của ông phải trả lại giá trị đất tranh chấp cho bà Tám và ông Hiền là 2 triệu đồng/m², tức lô đất có giá 400 triệu đồng và được sở hữu thửa đất này. Trong đó, ông Mười là người trực tiếp sử dụng nhà nên phải trả 70 triệu đồng; các anh chị em còn lại đồng sở hữu gồm 5 người, mỗi người trả 66 triệu đồng.

Tuy nhiên theo bà Tám, bản án mà tòa án cấp sơ thẩm đã tuyên không phù hợp, không khách quan, làm ảnh hưởng đến lợi ích hợp pháp của bà, do đó bà đã làm đơn kháng cáo, yêu cầu hủy bản sơ thẩm, yêu cầu ông Mười tháo dỡ nhà, trả lại hiện trạng ban đầu.

Cần giải quyết theo hướng đổi đất

Tại phiên tòa hôm nay, luật sư Đỗ Minh Trúc – người đại diện theo ủy quyền của nguyên đơn cho rằng, bà Tám được Nhà nước cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhưng bản án của tòa án cấp sơ thẩm đã tước đi quyền sử dụng đất hợp pháp của bà Tám, làm ảnh hưởng đến quyền lợi của gia đình bà. Đồng thời đã hợp thức hóa hành vi “lấn chiếm” đất của người khác, dù trực tiếp hay gián tiếp: “Lẽ ra tòa án sơ thẩm phải định giá lô đất số 17 và lô 19, xem xét mức giá có chênh lệch hay không. Nhưng theo tôi, lô đất số 19 có giá trị cao hơn do gần trường học, hệ số sinh lợi là khác nhau…”

HĐXX tòa phúc thẩm nhận định: Ông Mười xây dựng nhà trên đất của nguyên đơn không phải là do cố tình. Bà Tám và ông Hiền cũng không hề có lỗi và cũng không có nhu cầu bán đất. Đáng lẽ khi giải quyết vụ án này, Tòa án cấp sơ thẩm phải hòa giải và giải quyết theo hướng hai bên nguyên đơn và bị đơn hoán đổi đất cho nhau, để hai bên thương lượng phần chênh lệch nếu có. Việc Tòa án cấp sơ thẩm xem xét công nhận ông Mười và các anh chị em của ông Mười được quyền sở hữu thửa đất số 19, diện tích 200m2 và buộc họ phải trả lại giá trị đất với số tiền 400 triệu đồng cho bà Tám và ông Hiền là chưa xem xét, đánh giá một cách toàn diện, gây thiệt hại đến quyền lợi của nguyên đơn. Việc thu thập, chứng cứ chứng minh cũng chưa được thực hiện đầy đủ mà tại phiên tòa phúc thẩm không thể thực hiện bổ sung được.

Do đó, HĐXX tuyên hủy bản án dân sự sơ thẩm, chuyển hồ sơ vụ án cho TAND huyện Hàm Thuận Bắc giải quyết lại theo thủ tục sơ thẩm.

Khánh Chi 



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết:
Hôm nay đưa vào hoạt động 2 trạm dừng chân tạm thời
BTO-Thực hiện theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính Phủ và Bộ Giao thông vận tải về việc xây dựng tạm trạm dừng chân trên tuyến cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết, Ban quản lý dự án 7 đã tiến hành thi công 2 trạm dừng nghỉ tạm trên cả hai chiều đường cao tốc, đưa vào hoạt động phục vụ tài xế, người tham gia giao thông vào dịp lễ 30/4 và 1/5.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ xây nhầm nhà trên đất người khác:Hủy bản án sơ thẩm, yêu cầu xét xử lại