Theo dõi trên

Xã Chăm ra sức giữ gìn an ninh trật tự

16/10/2019, 09:11

BT- Dù gặp rất nhiều khó khăn, song trong công tác đảm bảo an ninh trật tự (ANTT), những năm gần đây xã Phan Thanh (Bắc Bình) thường xuyên được các cấp, các ngành trong tỉnh đánh giá cao…

                
      
Công an tỉnh tặng giấy khen các tập thể, cá    nhân nhân ngày hội Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc năm 2019.

 Xã Phan Thanh có 7 thôn, 5 dân tộc anh em cùng sinh sống, trong đó người Chăm chiếm đa số; đời sống nhân dân chủ yếu dựa vào nông nghiệp, đa phần  trồng lúa, hoa màu, một số ít trồng thanh long. Trên lĩnh vực ANTT, dù lực lượng chức năng đã mạnh tay xử lý nhiều trường hợp vi phạm pháp luật, nhưng tình hình vẫn phức tạp. Tuy nhiên, bằng những việc làm thiết thực của chính quyền và sự chung tay của người dân, Phan Thanh đã trở thành điểm sáng trong công tác giữ gìn trật tự an toàn xã hội.

Bà Nguyễn Thị Phẩn - Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Phan Thanh cho biết, năm 2014 trở về trước, tình trạng thanh thiếu niên tụ tập, ném đá, đánh nhau thường xuyên xảy ra ở khắp các thôn, gây thiệt hại không ít tài sản, nhà cửa của người dân, thậm chí có trường hợp đối tượng còn gây thương tích lực lượng Công an xã. Nguyên nhân của vấn đề trên không phải xuất phát từ động cơ chính trị hay kỳ thị dân tộc, tôn giáo, mà do một bộ phận thanh thiếu niên lêu lổng, thích tụ tập ăn chơi nhưng lười lao động, từ đó dẫn đến rượu chè, nảy sinh mâu thuẫn, gây mất ANTT. Đánh giá lại tình hình, chúng tôi nhận thấy quá trình giải quyết các vụ việc ở xã chưa đạt hiệu quả như mong muốn do thiếu lực lượng nòng cốt trong dân như: người có uy tín, chức sắc tôn giáo, người đại diện dòng tộc… để cùng tham gia phối hợp vận động, ngăn chặn, xử lý từng vụ ngay từ lúc mới phát sinh. Xuất phát từ thực tế trên, xã xác định phải xây dựng mô hình tự quản, tự phòng về ANTT ở từng địa bàn dân cư. Mặt trận với vai trò là trung tâm đoàn kết đã chủ động tham gia phối hợp chọn người có uy tín trong đồng bào, cùng chính quyền đưa ra dân giới thiệu, từ đó tiến tới thành lập các tổ mô hình giữ gìn ANTT.

Ông Đào Văn Lượng - Chủ tịch UBND xã Phan Thanh cho hay, khi thành lập được các tổ mô hình, xã thường xuyên đánh giá hiệu quả hoạt động, biểu dương, khen thưởng các tập thể cá nhân có nhiều đóng góp, nhân rộng mô hình thiết thực, mô hình nào hoạt động không hiệu quả sẽ bị thanh loại. Nhờ vậy, tình hình ANTT ở Phan Thanh những năm gần đây đã có nhiều chuyển biến tích cực, được Công an tỉnh đánh giá cao. Qua theo dõi, hiện nay trên địa bàn xã đang duy trì hoạt động 3 loại mô hình với 11 tổ hoạt động rất hiệu quả. Đó là 7 tổ mô hình “Quần chúng tuần tra bảo đảm ANTT” tại 7 thôn, 3 tổ mô hình “Chức sắc tôn giáo tham gia giữ gìn ANTT” tại thôn Châu Hanh, Cảnh Diễn, Thanh Kiết và mô hình “Camera, ánh sáng an ninh phòng chống tội phạm” tại thôn Thanh Bình.

Theo thống kê của Công an xã Phan Thanh, toàn xã không có đối tượng nào liên quan đến hành vi tàng trữ, buôn bán ma túy. 6 tháng đầu năm 2019, trên lĩnh vực trật tự an toàn xã hội, Phan Thanh xảy ra 7 vụ, trong đó trộm cắp tài sản 3 vụ, 1 vụ cố ý gây thương tích, 1 vụ đánh bài, 1 vụ đập phá tài sản, 1 vụ cho vay nặng lãi. Nhờ những nguồn tin báo chính xác của người dân và sự hỗ trợ tích cực của các thành viên tổ mô hình, nên hầu hết các vụ việc khi xảy ra đều được ngăn chặn, xử lý kịp thời, giảm thiểu đáng kể thiệt hại cho người dân.

LÊ PHÚC



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết:
Hôm nay đưa vào hoạt động 2 trạm dừng chân tạm thời
BTO-Thực hiện theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính Phủ và Bộ Giao thông vận tải về việc xây dựng tạm trạm dừng chân trên tuyến cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết, Ban quản lý dự án 7 đã tiến hành thi công 2 trạm dừng nghỉ tạm trên cả hai chiều đường cao tốc, đưa vào hoạt động phục vụ tài xế, người tham gia giao thông vào dịp lễ 30/4 và 1/5.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xã Chăm ra sức giữ gìn an ninh trật tự