Theo dõi trên

Xã Đức Thuận (Tánh Linh): Nhiều hộ nghèo nhận nông cụ có dấu hiệu bị đánh tráo

23/03/2017, 09:32 - Lượt đọc: 24

BT- Như chúng tôi phản ánh, thời gian qua về các sai phạm trong thực hiện Quyết định 755/QĐ-TTg ngày 20/5/2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc hỗ trợ mua sắm nông cụ, máy móc để làm dịch vụ sản xuất nông nghiệp cho các hộ đồng bào khó khăn. Trong đó có việc nhà cung ứng “ăn chặn” số tiền và bàn giao máy hiệu Trung Quốc thay vì máy thương hiệu Nhật như đăng ký xảy ra tại xã La Dạ (Hàm Thuận Bắc). Mới đây tại xã Đức Thuận (Tánh Linh), nhiều hộ dân  xã này phản ánh, sản phẩm họ nhận cũng có dấu hiệu bị đánh tráo máy như ở Hàm Thuận Bắc.

                
Máy bơm nước và máy phun thuốc của các hộ    dân ở thôn Đồng Me, xã Đức Thuận.

Xài vài bữa đã hư!

Người nhà hộ ông Trần Văn Đến, thôn Đồng Me, xã Đức Thuận cho biết: Trước Tết Nguyên đán Đinh Dậu, hộ ông Đến được mời lên nhận 1 máy bơm nước như đăng ký và danh sách phê duyệt. Niềm vui vì được Nhà nước hỗ trợ chưa được bao lâu thì sau vài lần sử dụng, máy liên tục gặp trục trặc. Nghĩ của Nhà nước hỗ trợ thắc mắc làm gì, có là được rồi nên ông cũng không thắc mắc và đem cất ở gác bếp. Đến khi sự việc ở La Dạ xảy ra, người trong gia đình cũng tò mò xem lại nhãn hiệu thì chỉ có bộ tem dán bên ngoài lốc máy là ghi chữ Honda hết sức sơ sài, riêng máy thì giống hàng Trung Quốc. Cạnh hộ ông Đến là hộ ông Trần Văn Hà khi đăng ký và nhận một máy phun thuốc theo nhu cầu. Bên ngoài máy cũng dán nhãn mác Kawamega của Honda dán rất sơ sài không tem chống hàng giả. Việc tháo miếng nhãn mác hết sức đơn giản không như hàng chính hãng của Honda. Theo báo giá máy này chỉ có 3,7 triệu đồng, trong khi hỗ trợ trên danh sách là 5 triệu đồng. Từ khi đem máy về định lấy ra dùng nhưng nghe sự việc ở La Dạ bị tráo máy Trung Quốc, ông đem cất vào nhà kho cho đến nay. Tương tự như trên là một số hộ dân ở thôn Bàu Chim, xã Đức Thuận.

Trao đổi với chúng tôi, lãnh đạo UBND xã Đức Thuận cho biết: Hầu hết các nông cụ của xã đều do cơ sở nông cơ của ông Hồ Minh Thắng ở thôn 2, xã Đồng Kho, Tánh Linh cung cấp. Do cán bộ xã không rõ lắm về máy móc nên chỉ có thể kiểm tra thông qua danh sách và thương hiệu đăng ký. Nếu các hộ dân thấy không đúng mẫu mã, chúng tôi sẽ yêu cầu cơ sở đổi lại vì còn thời gian bảo hành.

 Lừa đảo chiếm đoạt tài sản?

Trở lại vụ việc liên quan đến sai phạm hỗ trợ theo Quyết định 755, Thủ tướng, Phó Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ đạo yêu cầu làm rõ vụ việc và báo cáo xử lý nghiêm. Riêng UBND tỉnh trước đó cũng đã chỉ đạo và có văn bản gửi các địa phương có nguồn kinh phí hỗ trợ cho các hộ nghèo theo Quyết định số 755, tiến hành thành lập đoàn thanh tra để kiểm tra việc cấp phát, sử dụng nguồn kinh phí này theo quy định pháp luật. Riêng huyện Hàm Thuận Bắc, chỉ đạo cơ quan chức năng chuyển hồ sơ kết luận của đoàn thanh tra huyện sang cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện điều tra, xử lý.

Xác minh bước đầu đối với việc phát máy tại xã La Dạ và chủ cơ sở cung ứng là Hồ Minh Thắng cho thấy có một số sai phạm, trong đó đối với UBND xã La Dạ, theo quyết định việc hỗ trợ cho dân bằng tiền mặt nhưng UBND xã La Dạ không phát tiền mặt (vì sợ người dân không mua máy), đã hợp đồng với đơn vị để cung ứng máy móc, nông cụ cho dân nhưng không họp dân để triển khai cho dân biết trước khi ký hợp đồng mua máy móc, nông cụ là không đúng quy định. Đối với đơn vị cung ứng, sai phạm là thực hiện cung cấp máy móc không đúng hợp đồng, có biểu hiện gian dối trong cung cấp hàng hóa. Cung cấp máy móc nhái nhãn hiệu Honda; cụ thể đối với các loại máy cắt cỏ, máy bơm nước, bình xịt điện mang nhãn hiệu Honda trên thân máy có dán 2 nhãn hiệu khác nhau, tem dán chồng lên nhau, nghi vấn máy móc xuất xứ từ Trung Quốc. Bản thân ông Hồ Minh Thắng cũng thừa nhận các loại máy móc trên là mua loại II, là hàng từ Trung Quốc, không đúng với giá 5 triệu đồng. Sự việc phản ánh của người dân Đức Thuận về dấu hiệu tráo máy cần sớm được làm rõ. Đồng thời từ sự việc ở La Dạ cho thấy, nhà cung ứng có dấu hiệu của hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, do đó cần sớm làm rõ và xử lý nghiêm theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

P. Sinh – T. Huỳnh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xã Đức Thuận (Tánh Linh): Nhiều hộ nghèo nhận nông cụ có dấu hiệu bị đánh tráo