Theo dõi trên

Xe hết niên hạn vẫn cố tình lưu thông

26/03/2018, 09:41

BT- Sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị 29 về xử lý phương tiện giao thông đường bộ hết niên hạn sử dụng, quá hạn kiểm định, UBND tỉnh đã yêu cầu các địa phương, các ngành chức năng xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Thời gian qua đã có rất nhiều xe vi phạm trong lĩnh vực này bị xử lý, mặc dù vậy vẫn còn nhiều phương tiện cố tình lưu thông.

                
      
Nhiều xe tải quá cũ (nghi hết niên hạn sử    dụng) được gắn bồn chứa nước hoạt động tại khu vực Vĩnh Tân.

Năm 2016, sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị 29 về xử lý phương tiện giao thông đường bộ hết niên hạn sử dụng, quá hạn kiểm định, UBND tỉnh đã yêu cầu các sở ban ngành, địa phương tăng cường công tác kiểm định và thông báo, cung cấp kịp thời cho lực lượng chức năng về danh sách các phương tiện hết hạn kiểm định và hết niên hạn sử dụng trên địa bàn. Kiên quyết xử lý phương tiện hết hạn kiểm định, hết niên hạn sử dụng tham gia giao thông. Theo thống kê của Cục Đăng kiểm Việt Nam, từ cuối năm 2015, tại Bình Thuận có 1.590 xe hết niên hạn sử dụng. Ông Mai Ngọc Bình - Phó Chánh thanh tra giao thông, Sở Giao thông Vận tải tỉnh cho biết, khi vi phạm lỗi này, ngoài hình thức phạt tiền, đối với chủ xe và lái xe, các lái xe còn bị tước giấy phép lái xe từ 1 đến 3 tháng và giam xe 7 ngày theo quy định. Được biết, trong quý I năm 2018, lực lượng Thanh tra giao thông tỉnh đã xử phạt và phối hợp xử phạt 47 trường hợp vi phạm với hành vi lưu thông khi hết hạn kiểm định với số tiền 526 triệu đồng, tước có thời hạn 83 giấy phép lái xe. Còn trong năm 2017, lực lượng này cũng đã xử phạt 231 trường hợp với số tiền gần 2 tỷ đồng, đồng thời tước giấy phép lái xe có thời hạn 207 trường hợp, đề nghị tịch thu 1 xe hết niên hạn sử dụng. Trong đó, phương tiện vi phạm nhiều nhất là tại các địa bàn Phan Thiết, Hàm Thuận Nam, Hàm Thuận Bắc, Tuy Phong, Bắc Bình.

Mặc dù việc xử phạt được thực hiện khá nghiêm túc, nhưng hiện nay trên địa bàn tỉnh nhiều xe hết niên hạn sử dụng, hạn kiểm định vẫn cố tình lưu thông. Trong đó, điển hình là tình trạng xe u-oát chở du khách tham quan tại các điểm du lịch, nhiều nhất là ở khu vực Hàm Tiến - Mũi Né. Ngoài ra, tại khu vực Vĩnh Tân cũng ghi nhận tình trạng nhiều xe tải nghi đã hết niên hạn được gắn bồn chứa nước ngọt, chở đi bán cho các hộ dân hoặc các dự án tại khu vực Vĩnh Tân.

Trước đây, đã có không ít trường hợp tai nạn giao thông do xe hết niên hạn, hết hạn đăng kiểm gây ra. Đồng thời, các phương tiện này khi lưu thông còn là nguồn xả thải gây ô nhiễm môi trường. Do đó, trong thời gian tới các lực lượng chức năng cần tăng cường hơn nữa công tác kiểm soát, phát hiện và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm, để ngăn chặn những vụ việc tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra.                

 Trần Đình



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xe hết niên hạn vẫn cố tình lưu thông