Theo dõi trên

Xét xử nguyên Chủ tịch Hội Văn học nghệ thuật: Ông Khanh thừa nhận thiếu trách nhiệm kiểm tra, quản lý các nguồn chi  

29/03/2017, 17:25 - Lượt đọc: 24

BTO- Sau hai lần hoãn, ngày 29/3, Tòa án nhân dân TP. Phan Thiết đã đưa ra xét xử sơ thẩm đối với ông Nguyễn Chí Khanh (67 tuổi), nguyên Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh bị truy tố về tội “cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.

                
      Ông Nguyễn Chí Khanh tại tòa

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân TP. Phan Thiết, từ tháng 1/2011 đến 30/9/2014, bà NTD (đãmất ngày 7/12/2014) là Kế toán Hội Văn học nghệ thuật đã tham mưu trình cho ông Khanh ký duyệt thanh quyết toán các hồ sơ khống để bù vào các khoản chi không có hóa đơn, chứng từ của Hội Văn học Nghệ thuật.

Ông Nguyễn Chí Khanh mặc dù biết hành vi trên là vi phạm các quy định về quản lý tài chính kế toán nhưng vẫn đồng ý và ký duyệt thanh quyết toán chi với ngân sách nhà nước cho 12 chuyến đi sáng tác tại các địa phương nhưng thực tế không đi, với số tiền quyết toán khống là gần 400 triệu đồng.Sau khi chi hỗ trợ cho kinh phí hoạt động cho các chi hội, phân hội và các hội viên với số tiền gần 109 triệu đồng, còn lại gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước hơn 290 triệu đồng.

Đồng thời ký thanh quyết toán tăng số ngày đi và số người đi của 32 chuyến đi sáng tác tại các địa phương với số tiền quyết toán là gần 1,444 tỷ đồng nhưng thực chi cho các chuyến đi theo chế độ quy định là hơn 863 triệu đồng, còn lại gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước hơn 580 triệu đồng.

Ký thanh quyết toán chi với ngân sách nhà nước 8 hợp đồng thuê hội trường, đặt xuất ăn liên hoan hội nghị với khách sạn Bình Minh và đã được Kho bạc nhà nước tỉnh chấp nhận thanh quyết toán với số tiền hơn 315 triệu đồng nhưng chi phí thực tế phát sinh chỉ là hơn 213 triệu đồng, gây thiệt hai cho ngân sách nhà nước số tiền hơn 92 triệu đồng.

Với sai phạm trên, ông Khanh đã có hành vi vi phạm các quy định tại khoản 1, khoản 2 điều 14 luật kế toán gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước với tổng số tiền là 963.139.000 đồng.

Cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân TP. Phan Thiết nhận định, hành vi của ông Nguyễn Chí Khanh đã xâm phạm đến trật tự quản lý  kinh tế của Nhà nước, gây thiệt hại về tài sản cho ngân sách Nhà nước.

Tuy nhiên tại tòa, ông Nguyễn chí Khanh không thừa nhận tội danh như cáo buộc mà cho rằng, mình ký khống các chứng từ để thanh toán theo sự tham mưu của bà D và đề nghị của một số người khác, chứ thực chất ông không biết rõ ký cái gì và ông không chỉ đạo lập các hồ sơ khống. Có việc ông biết là ký khống nhưng là để lấy số tiền đó chi vào các hoạt động khác của hội. Ngoài ra ông Khanh thừa nhận mình đã thiếu trách nhiệm trong kiểm tra, quản lý các nguồn chi của hội. Cũng trong ngày 29/3, Tòa đã xét hỏi một số người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan cùng một số nhân chứng.  

Dự kiến ngày mai 30/3, tòa tiếp tục phần xét hỏi.

Đình Nhượng



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Nhiều công trình, dự án trọng điểm sẽ được triển khai năm 2024
Chiều 28/3, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì, phối hợp với Sở Thông tin – Truyền thông và Hội Nhà báo tỉnh tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng 3/2024. Tham dự buổi họp có đại diện lãnh đạo các sở, ban ngành liên quan và các cơ quan báo chí của tỉnh, Trung ương thường trú tại Bình Thuận.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xét xử nguyên Chủ tịch Hội Văn học nghệ thuật: Ông Khanh thừa nhận thiếu trách nhiệm kiểm tra, quản lý các nguồn chi