Theo dõi trên

“Xóa nghèo” kiến thức pháp luật

27/01/2021, 11:06

BT- Mỗi năm, các cấp, các ngành, địa phương đã thụ lý và tiếp nhận hàng chục ngàn lượt công dân phản ánh, khiếu kiện, khiếu nại, tố cáo và các vụ, việc. Năm 2020 đã tiếp nhận 1.053 đơn khiếu nại, tố cáo, tăng 103 đơn so cùng kỳ năm ngoái, đơn tranh chấp 1.174, tăng 161 đơn. Ngành tòa án thụ lý 10.288 vụ, việc, tăng 685 vụ. Chủ yếu các vụ khiếu kiện, khiếu nại, phản ánh về đất đai.

                
   Đông đảo người dân tham gia một hội nghị    phổ biến giáo dục pháp luật.

Có thể thấy, chưa khi nào tranh chấp đất đai lại xảy ra nhiều như những năm gần đây. Nhìn lại những năm 2000 việc tranh chấp đất đai rất ít, nhưng kể từ năm 2010 trở lại đây phổ biến. Do nhu cầu sử dụng đất ngày càng tăng dẫn đến đất đai ngày càng có giá trị, giá đất do Nhà nước quản lý tăng thường xuyên. Người dân bắt đầu quay lại xem xét những thủ tục, quan hệ pháp lý, hợp đồng dân sự cũ được xác lập trước đó, không đúng quy định nên khởi kiện giành lại quyền lợi cho mình.

Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu biết pháp luật đầy đủ, nhà nước quy định khi chuyển nhượng đất đai bắt buộc phải làm thủ tục chuyển nhượng, nhưng nhiều người vẫn mua đất bằng giấy tay. Nhiều cha mẹ còn có suy nghĩ, con cái dù đã lấy vợ, lấy chồng vẫn sống chung với nhau, tài sản đứng tên ai cũng được, ngoại trừ con dâu, con rể. Đất đai do mình tạo dựng mà có, dù có cho con cái đứng tên thì đó vẫn là tài sản của mình. Họ không biết rằng khi con cái đứng tên trong GCNQSDĐ là đã xác lập quyền sở hữu.

Nhiều cán bộ cấp xã, phường than phiền giải quyết đơn thư, khiếu nại, nhất là tranh chấp đất đai rất mệt nhọc. Cán bộ địa chính một xã chia sẻ, có những trường hợp cố tình lấn chiếm đất đai, khăng khăng nhận là đất của mình khai hoang, nhưng khi đối chiếu bản đồ địa chính thì đúng là đất lấn chiếm. Họ không biết chúng tôi làm việc trên bản đồ địa chính, hồ sơ sổ sách qua các thời kỳ chuyển giao lại, chứ không phải hoàn toàn bằng kinh nghiệm thực tế.

Qua đó để thấy việc hiểu biết pháp luật của một bộ phận người dân dù đã cao hơn trước kia, nhưng chưa đầy đủ. Trong xã hội hiện đại đòi hỏi con người hiểu biết pháp luật để sống và làm việc theo pháp luật cho phù hợp với sự tiến bộ của xã hội. Người dân cần phải có kiến thức về pháp luật để nâng cao khả năng tự bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của mình, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Vậy nên tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật để nâng cao nhận thức, cung cấp kiến thức về pháp luật cho người dân có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Thời gian qua các cấp, các ngành quan tâm đẩy mạnh công tác này bằng hành động tổ chức hàng chục ngàn cuộc tuyên truyền về pháp luật nói chung bao gồm các cuộc thi tìm hiểu về pháp luật thu hút hàng trăm ngàn người tham gia. Sở Tư pháp tổ chức nhiều hội nghị tập huấn nâng cao kiến thức cho các báo cáo viên các cấp để tuyên truyền pháp luật đến người dân. Cùng với đó xây dựng nhiều chương trình phỏng vấn, tọa đàm, trao đổi, tiểu phẩm về Luật Đất đai, Luật Dân sự phát sóng trên các đài để người dân nghe và hiểu. Nhiều đề án, mô hình về phổ biến giáo dục pháp luật được áp dụng triển khai... nhưng vẫn chưa bao giờ là đủ, bởi làm công tác này giống như muối bỏ biển, bao nhiêu cũng không vừa khi chính sách pháp luật luôn thay đổi.

Nhiều nơi người dân vẫn còn thờ ơ với pháp luật, nhất là ở địa bàn vùng sâu, vùng xa, miền núi. Chính vì vậy, công tác này càng phải đẩy mạnh, tại hội nghị tổng kết Hội Luật gia tỉnh, ông Nguyễn Đình Kiên – Chủ Hội Luật gia tỉnh yêu cầu các hội, chi hội, năm 2021 tập trung 9 nhiệm vụ trong tâm, trong đó tập trung tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật cho nhân dân tại các xã, thị trấn, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số phải đạt kế hoạch đề ra.

Ninh Chinh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
“Xóa nghèo” kiến thức pháp luật