Theo dõi trên

Xử lý hành vi lấn chiếm đất công ở Bình An

28/02/2021, 10:02 - Lượt đọc: 36

BTO- Hiện trên địa bàn xã Bình An (Bắc Bình) có 6 dự án thuộc lĩnh vực nông, lâm nghiệp kết hợp được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư. Song, theo phản ánh của một số người dân xã Bình An thì có vài dự án không sản xuất, đất bỏ hoang nhiều năm nay và đất công bị các tổ chức, cá nhân lấn chiếm, gây khiếu kiện, tranh chấp đất đai… nhưng chậm được xử lý.

                
      Dự án trồng mít phủ xanh núi đất Bình An.

Qua khảo sát thực tế và trao đổi với chính quyền địa phương xã Bình An cho thấy: Hiện trong số 6 dự án nông, lâm nghiệp trên địa bàn xã Bình An thì có 3 dự án đã đi vào hoạt động ổn định, đó là: Dự án trang trại chăn nuôi heo Vĩnh Tiến 2 có diện tích 11ha của Công ty TNHH Đầu tư Xuất nhập khẩu Vĩnh Tiến; dự án mô hình mẫu trồng, sản xuất và chế biến Bạc Hà có xuất xứ tại Nhật Bản với diện tích khoảng 32,55ha của công ty TNHH  Châu Giang Hưng; dự án trồng rừng có diện tích khoảng 170ha của Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Bình Thuận. Ngoài ra, còn có 3 dự án khác là: Dự án trồng nấm ứng dụng công nghệ IOT Bắc Bình – Đá Bạc với diện tích 1,1ha của Công ty cổ phần đầu tư Đá Bạc; trồng nấm ứng dụng công nghệ IOT Bắc Bình – Nông nghiệp xanh có diện tích 1,1ha của Công ty cổ phần Nông nghiệp xanh Vũng Tàu và dự án trồng nấm ứng dụng công nghệ IOT Bắc Bình – PPC Vũng Tàu với diện tích khoảng 1ha của Công ty cổ phần PPC Vũng Tàu.

Các dự án trồng nấm ứng dụng công nghệ cao IOT nói trên được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư vào cuối tháng 1/2019. Hiện đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và đã ký quỹ đầu tư. Mặt khác, các dự án cũng đã được UBND huyện Bắc Bình cấp giấy xác nhận đăng ký kế hoạch bảo vệ môi trường và hợp đồng bao tiêu sản phẩm với Công ty Global Target Market Services (Hoa Kỳ); các dự án được khởi công xây dựng từ tháng 1/2019. Chủ đầu tư các dự án nông, lâm nghiệp kết hợp được tỉnh chấp thuận đầu tư đã triển khai thực hiện đúng thời gian như cam kết.

Tuy nhiên, trên địa bàn xã Bình An có một dự án cấp phép trước đó đã sang nhượng đất trái phép. Đó là dự án của Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu nông nghiệp công nghệ cao Hồng Lĩnh Cát Tường. Công ty này đã tiến hành tác động, sản xuất trên đất, xây dựng các công trình phụ trợ và có hành vi sang nhượng đất trái phép. Tháng 9/2019, qua phản ánh của người dân, UBND tỉnh đã chỉ đạo huyện Bắc Bình kiểm tra, xử lý những sai phạm của Công ty Hồng Lĩnh Cát Tường. Theo UBND huyện Bắc Bình cho biết thì khu đất nằm phía tây hồ Cà Giây, xã Bình An thuộc tiểu khu 83b trước đây do Ban Quản lý rừng phòng hộ Cà Giây quản lý đã được UBND tỉnh đưa ra 3 loại rừng từ năm 2007 và giao cho xã Bình An quản lý. Qua quá trình kiểm tra UBND huyện Bắc Bình đã xác định có 4 cá nhân và Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu nông nghiệp công nghệ cao Hồng Lĩnh Cát Tường chiếm đất trái phép với tổng diện tích khoảng 28,55ha. Đối với các hộ dân lấn chiếm đất huyện Bắc Bình đã giao cho xã Bình An lập biên bản xác minh chi tiết của vụ việc vi phạm và xử lý theo quy định. Đối với Công ty Hồng Lĩnh Cát Tường UBND huyện Bắc Bình đã xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 4 triệu đồng và buộc Công ty khôi phục lại hiện trạng của đất trước khi vi phạm, đồng thời trả lại đất lấn chiếm. Đến cuối năm 2020 Công ty đã nhổ hết trụ thanh long và tháo dỡ các công trình xây dựng trên đất lấn chiếm trái phép.

Như vậy, trên địa bàn xã Bình An 6 dự án được chấp thuận đầu tư năm 2019 đều triển khai thực hiện đúng tiến độ, không có trường hợp đất bỏ hoang hóa. Riêng trường hợp lấn chiếm đất do xã Bình An quản lý đã được huyện Bắc Bình chỉ đạo cơ quan chức năng và chính quyền địa phương xử lý, trả lại đất lấn chiếm trái pháp luật.

HỒ NHẬT



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xử lý hành vi lấn chiếm đất công ở Bình An