Theo dõi trên

Xử lý nghiêm tình trạng đổ xà bần bừa bãi

16/09/2020, 09:04

BT- Nạn đổ trộm rác thải, xà bần hay còn gọi là phế thải vật liệu xây dựng (VLXD) tại TP. Phan Thiết vẫn đang diễn biến phức tạp, bất chấp cơ quan chức năng và chính quyền địa phương tăng cường các biện pháp quản lý.

 

Nhếch nhác vì xà bần, rác thải…

Tuyến đường một chiều Lê Đại Hành (thuộc phường Thanh Hải, TP. Phan Thiết) chạy dọc từ cầu Hùng Vương về Siêu thị Lotte Mart, đang là “điểm nóng” của tình trạng đổ trộm rác thải, phế thải vật liệu xây dựng. Ghi nhận thực tế, hàng loạt rác thải đủ loại từ bồn cầu, bao ni lon, bàn ghế hư hỏng đến xà bần, cát gạch được “tập kết” tại những khu đất trống dọc tuyến đường này. Thậm chí, có nhiều đống xà bần chất đống cao trên 1m. Người dân qua lại trên tuyến đường đều cố gắng chạy thật nhanh bởi không thể chịu đựng được mùi hôi thối.

         

Bà N. T. N, người dân sống gần đây cho biết, vào thời điểm giữa trưa hoặc về đêm, khi ít người qua lại, nhiều phương tiện đưa xà bần đến đây đổ vô tội vạ. Chính quyền địa phương vừa ra quân dọn dẹp sạch sẽ, đồng thời gắn bảng “cấm đổ rác” thế nhưng chừng được 1, 2 hôm thì đâu lại vào đấy. Nhiều người cứ thấy đất trống, không ai để ý thì mang rác, đồ dùng hư hỏng, hoặc có nhiều xe chở gạch, đá, bàn ghế ra đây đổ. Tôi thấy cảnh quan thành phố như vậy thì nhếch nhác quá.

Đâu chỉ trên tuyến đường trên, mà hầu hết nhiều khu đất trống trong thành phố cũng đang trở thành bãi “chứa đựng” rác, phế thải vật liệu xây dựng bất đắc dĩ. Chị Đặng Thị Lan Anh (đường Võ Văn Kiệt, phường Phú Thủy, TP. Phan Thiết) cho biết: “Sát vách nhà tôi là một khu đất trống, lâu lâu lại có một chiếc xe chở xà bần đến đổ. Lâu ngày ruồi, muỗi và chuột rất nhiều, gây ô nhiễm nghiêm trọng đến môi trường sống tại khu vực. Nhưng điều chúng tôi thắc mắc là tại sao việc đổ xà bần, vật liệu phế thải cứ tái diễn ra thường xuyên như vậy mà không thấy các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương đến phạt và xử lý để chấm dứt tình trạng này?”.

 Xử lý thế nào?

Theo tìm hiểu chúng tôi được biết, hiện nay nhu cầu xây dựng càng lớn thì rác thải xây dựng càng nhiều. Phương thức phổ biến nhất hiện nay là chủ nhà hoặc chủ công trình xây dựng khoán việc hốt dọn và đổ xà bần cho người nhận làm. Những người này thường cho xe chạy vào những nơi vắng vẻ, nhất là các khu tái định cư, bãi đất trống vắng vẻ để đổ cho tiện. Chính quyền địa phương và cơ quan chức năng TP.Phan Thiết dù đã triển khai quyết liệt các giải pháp ngăn chặn, nhưng hiệu quả không cao.

Ông Nguyễn Đức Thịnh - Phó Chủ tịch UBND phường Thanh Hải nhìn nhận: “Tuyến đường Lê Đại Hành nằm trong khu quy hoạch chưa thực hiện, UBND phường đã cắm bảng báo “cấm đổ rác”, bố trí lực lượng theo dõi song tác dụng rất thấp. Xe tải, xe ba gác thường lợi dụng lúc đêm tối hoặc khi lực lượng chức năng không làm việc để đổ xà bần nên khó phát hiện, xử phạt”. Ông Thịnh cho biết thêm, để chấm dứt tình trạng này, về lâu dài, UBND thành phố cần đẩy nhanh tiến độ quy hoạch. Đối với địa phương sẽ tăng cường hơn nữa các biện pháp giám sát, tổ chức các lực lượng ứng trực nhằm hạn chế đến mức thấp nhất việc đổ rác thải, xà bần không đúng nơi quy định.

Bà Trần Thị Thu Phương – Phó phòng Quản lý đô thị cho biết, một trong những biện pháp quyết liệt mà thành phố sẽ thực hiện trong thời gian đến đó chính là kiểm tra yêu cầu các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân ký cam kết khi thực hiện việc tháo dỡ nhà để sửa chữa cải tạo hoặc xây dựng mới có phát sinh khối lượng xà bần, phế thải xây dựng phải xác định được nơi tiếp nhận cho phù hợp. Đồng thời theo dõi việc chấp hành, trường hợp vi phạm thì xử lý theo quy định của pháp luật. Ngoài ra, thành phố sẽ có phương án kiểm tra phát hiện vi phạm ngoài giờ hành chính như, sử dụng hình ảnh, video thu được từ camera an ninh được xã hội hóa hoặc từ người dân cung cấp, từ đó nhận diện đối tượng, mời các đối tượng vi phạm lập biên bản xử lý vi phạm hành chính theo quy định. Kiên quyết yêu cầu đối tượng vi phạm khắc phục hậu quả theo nội dung quyết định của cấp có thẩm quyền.

Hy vọng với những biện pháp xử lý quyết liệt, sẽ phần nào ngăn chặn hành vi đổ rác thải, xà bần bừa bãi. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng bên cạnh việc chính quyền các địa phương làm hết trách nhiệm bằng việc tăng cường chốt chặn để kiểm tra, phát hiện những trường hợp vi phạm, các đơn vị chức năng cũng phải chủ động hơn trong việc phổ biến thông tin về dịch vụ thu gom xà bần cho người dân biết và thực hiện. Đồng thời, trước khi cấp giấy phép xây sửa nhà, cơ quan chức năng cần kiểm tra luôn phần xử lý loại rác thải xây dựng này ra sao, bỏ ở đâu để thành phố trở nên xanh, sạch, đẹp hơn.

Thanh Nhàn



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xử lý nghiêm tình trạng đổ xà bần bừa bãi