Theo dõi trên

Xuất hiện những đường dây thuê xe cá nhân về quê trốn dịch

19/08/2021, 08:23

BT- Người trở về quê nơi đang giãn cách theo Chỉ thị 16, nếu trên xe có người mắc Covid-19 dẫn đến lây lan dịch bệnh cho người khác, thì người điều khiển phương tiện và cả người thuê có thể bị xử lý hình sự.

 Rộn ràng dịch vụ thuê xe trên “Chợ ảo”

Khi TP. Hồ Chí Minh quyết định kéo dài thời gian thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Chính phủ đến ngày 15/9, không ít người dân muốn “khăn gói” về quê. Dù TP. Hồ Chí Minh đã siết chặt quản lý, không cho người dân ra khỏi thành phố nhưng vẫn có những người lên mạng tìm thuê xe để về quê. Nắm bắt điều này, nhiều đối tượng đã đăng tin lên mạng xã hội là có dịch vụ “bao trọn gói” đưa người về quê.

Không khó để tìm thấy những dòng thông tin kiểu như “đang cần người đi chung để về Bình Thuận” hay “Thứ 5 em từ Sài Gòn về Liên Hương có anh, chị em nào ghép không ạ”… Những dòng thông tin kiểu như thế này xuất hiện nhiều trên các trang mạng xã hội, đặc biệt là trên Facebook. Có rất nhiều hội nhóm như: Đồng hương Đức Linh – Tánh Linh Bình Thuận, Người Bình Thuận… xuất hiện khá nhiều các dòng trạng thái liên quan đến việc thuê xe từ TP. Hồ Chí Minh về Bình Thuận. Trong đó, nhóm Người Bình Thuận có rất nhiều người tham gia thảo luận về nội dung này. Trong đó có không ít những đối tượng đăng tải thông tin nhận chở người từ TP. Hồ Chí Minh về Bình Thuận và cả những tỉnh phía Bắc.

Chúng tôi đã liên hệ rất nhiều số điện thoại mà các đối tượng để lại trong nhóm hoặc trong bình luận. Tuy nhiên, phần lớn những số điện thoại này đều không liên lạc được, nhưng cũng có những trường hợp “tư vấn tận tình”. Chúng tôi liên hệ số điện thoại 0357248… của một tài khoản Facebook tên Bao Tran. Khi biết chúng tôi có nhu cầu thê xe 4 chỗ từ quận 2, TP. Hồ Chí Minh về Bình Thuận, người phụ nữ này đã nói ngay: “Giá tăng lên rồi em. Tuần trước 5 triệu đồng, tuần này 6,5 triệu đồng trọn gói xe 4 chỗ từ Sài Gòn về đến Hàm Tân. Đi được khoảng 10 cây số thì em đưa chị 30% số tiền”. Em có nhu cầu về đến TP. Phan Thiết chị tính giá sao? Tôi hỏi. “Đến Hàm Tân người ta có chốt kiểm soát không qua được em. Chị chở em đến đó rồi em khai báo y tế. Rồi người ta sẽ chở em đi cách ly tập trung”, người phụ nữ này cho biết. Cũng theo người phụ nữ này thì muốn lên xe người thuê phải có giấy xét nghiệm âm tính với Covid – 19. Còn thiếu các giấy tờ khác thì họ có thể lo được hết. “Bằng đại học người ta còn làm giả được, chứ mấy cái giấy đi đường thì sao không làm giả được em. Một giấy đi đường có giá 500.000 đồng, muốn bao nhiêu cũng có”, người phụ nữ này bật mí. Giấy đi đường mà người phụ nữ này nói chính là giấy xác nhận của chính quyền tại quê hương nơi người đó về. Ví dụ, người đi đang ở TP. Hồ Chí Minh mà quê ở xã A, huyện X thì nhờ ba mẹ ở quê làm cái giấy xác nhận có con đang làm việc tại TP. Hồ Chí Minh. Nhưng do dịch bệnh khó khăn nay muốn xin xã xác nhận và tạo điều kiện để đưa con từ TP. Hồ Chí Minh về quê tránh dịch. “Nội dung cơ bản là vậy, nhưng giờ xã họ bận lắm không ai rảnh để làm cho em cái giấy xác nhận đó đâu. Bọn chị sẽ làm cho em cái giấy đó, có con dấu hẳn hoi. Còn lỡ đi đường mà có bị kiểm tra thì bọn chị sẽ lo được”, người phụ nữ này cam đoan.

 Nguy cơ mất tiền oan

“Nếu lỡ khi qua các chốt mà bị kiểm tra rồi bắt quay đầu xe thì làm sao chị, em có phải thanh toán tiền không”, tôi bất ngờ hỏi. Như đã quen với những câu hỏi như thế này, người phụ nữ liền chuyển giọng ỉ ôi: “Việc quay xe là cả em và chị đều không mong muốn. Nhưng nếu xảy ra trường hợp quay đầu thì chị nói thẳng để sau này khỏi nói qua nói lại. Xe chị không thể đổ nước lã vào mà chạy. Thỏa thuận vậy cho nhanh, nếu xe quay đầu thì em đưa cho chị 1 triệu đồng. Coi như tiền xăng xe và bồi dưỡng cho tài xế”.

Trước khi kết thúc cuộc trò chuyện, người phụ nữ này cũng không quên kèm theo một lời khẳng định: “Nếu xe khác có giá rẻ hơn thì em hỏi họ có lo được những giấy tờ như bên chị không nhé. Cái gì nó cũng có cái giá của nó”.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, hiện nay TP. Hồ Chí Minh đã siết chặt việc cho người dân ra khỏi địa bàn thành phố theo tinh thần “ai ở đâu, ở yên đấy” tại Công điện số 1063 ngày 31/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ. Các xe lưu thông không có lý do chính đáng sẽ bị yêu cầu quay về nơi xuất phát. Việc các đối tượng công khai số điện thoại nhận đưa người từ TP. Hồ Chí Minh về các địa phương là để chiếm đoạt số tiền đặt cọc hoặc chi phí đưa người dân từ nơi ở đến chốt kiểm soát. Và thực tế, trên các trang mạng xã hội bên trong những dòng trạng thái nhận chở người về quê vẫn có những bình luận nhắc nhở: “Không về được đâu, đi coi chừng mất tiền mà ôm thêm cục tức”.

Trung tá Nguyễn Ngọc Khôi, Chốt trưởng Chốt kiểm soát dịch bệnh liên ngành đóng tại xã Tân Đức, huyện Hàm Tân cho biết: Tất cả người và phương tiện lưu thông trên QL 1A qua chốt đều được kiểm soát và kiểm tra y tế. Qua quá trình nắm tình hình thì hiện nay vẫn có tình trạng người dân Bình Thuận tự ý thuê xe về quê. Tuy nhiên, những đối tượng này khi chở đến vị trí giáp giữa Bình Thuận và Đồng Nai thì cho người dân xuống xe đi bộ tới chốt kiểm soát. Nên việc bắt, xử phạt các đối tượng này về hành vi không chấp hành các biện pháp phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm theo yêu cầu của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền là rất khó khăn. Còn những người Bình Thuận vào chốt khai báo y tế thì họ lấy lý do là đi bộ về quê. Những ngày gần đây, mỗi ngày chốt kiểm soát ghi nhận từ 100 - 150 trường hợp người Bình Thuận từ địa phương khác về quê. Tất cả những trường hợp này đều khai báo y tế và đưa đi cách ly tập trung theo quy định.

Hiện nay tình hình dịch Covid – 19 ở các địa phương đang diễn biến rất phức tạp. Song song với công tác phòng chống dịch, chính quyền các địa phương cũng triển khai các hoạt động hỗ trợ người dân. Vì vậy, người dân đang ở địa phương nào thì ở yên tại địa phương đó, để hạn chế nguy cơ lây lan dịch bệnh. Việc người dân tự thuê xe về Bình Thuận sẽ làm phức tạp thêm tình hình phòng chống dịch và vi phạm Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Nếu trên xe có người mắc Covid-19 dẫn đến lây lan dịch bệnh cho người khác thì người điều khiển phương tiện và cả người bị nhiễm Covid-19 có thể bị xử lý hình sự.

 Nguyễn Luân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW của Ban Bí thư về chống khai thác IUU
BTO- Ban Bí thư Trung ương Đảng vừa tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW, ngày 10/4/2024 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển thủy sản bền vững. Đồng chí Trương Thị Mai - Thường trực Ban Bí thư khóa XIII, Trưởng ban Tổ chức Trung ương chủ trì hội nghị.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xuất hiện những đường dây thuê xe cá nhân về quê trốn dịch