Theo dõi trên

Ðừng để bọn buôn người lợi dụng

10/03/2017, 14:04 - Lượt đọc: 6

BT- Việt Nam là một trong những nước ở khu vực tiểu vùng sông Mê Kông,  được đánh giá là điểm nóng của tình trạng mua bán người và di cư bất hợp pháp.

                
      
Biên phòng Việt Nam – Trung Quốc phối hợp    đấu tranh chống tội phạm mua bán người qua biên giới.

Chủ yếu là phụ nữ và trẻ em

Năm 2016, toàn quốc xảy ra 383 vụ mua bán người với 1.128 nạn nhân, so với năm 2015 giảm 6% về số vụ nhưng tăng 12,8% số nạn nhân. Bọn buôn người thường lợi dụng phụ nữ khó khăn về kinh tế, nhẹ dạ, cả tin, mất cảnh giác hoặc tục lệ cưới hỏi của đồng bào dân tộc ít người để lừa bán sang Trung Quốc tại các tỉnh miền núi phía Bắc, hoặc tổ chức xem mặt  kết hôn tại các tỉnh phía Nam để đưa sang các nước như: Malaysia, Trung Quốc, Hàn Quốc, Đài Loan… để làm vợ, đẻ thuê hoặc bán cho các nhà hàng hoạt động mại dâm… Tình trạng mua bán trẻ em, trong đó có học sinh, chủ yếu là học sinh các trường dân tộc nội trú diễn ra khá phức tạp. Các đối tượng lợi dụng sự quản lý lỏng lẻo của gia đình, nhà trường, thông qua các mạng xã hội để tiếp cận, rủ rê, lôi kéo đi du lịch, mua tặng quà, làm thuê với thu nhập cao để lừa các em gái ở vùng quê đưa về thành phố bán cho các nhà hàng, quán karaoke, massage ở các khu du lịch, hoặc cưỡng bức lao động, hoạt động mại dâm và bán sang Trung Quốc. Các đối tượng nước ngoài vào Việt Nam cấu kết với đối tượng trong nước làm cò mồi, môi giới tổ chức nhiều vụ đưa người trái phép ra nước ngoài lao động cũng xảy ra nhiều ở các địa phương. Trong đó có nhiều trường hợp khi đến nước sở tại chúng thu giữ giấy tờ tùy thân sau đó bán hoặc cưỡng bức lao động không trả lương, khống chế đòi tiền chuộc… Ngoài ra, các đối tượng môi giới còn lợi dụng các hoạt động về du lịch, học tập, thăm thân nhân, chữa bệnh để trốn ở lại và lao động bất hợp pháp ở các nước: Nga, Hàn Quốc, Malaysia, Đài Loan... Bọn buôn người còn lợi dụng quy định về hiến ghép tạng để tìm gặp những nạn nhân khó khăn về kinh tế thương lượng bán thận với giá rẻ sau đó làm giấy tờ, con dấu giả bán cho những người bệnh cần tạng với giá cao. 

Triệt phá nhiều vụ án mua bán người

Trong năm 2016, lực lượng công an, chủ công là lực lượng Cảnh sát hình sự phối hợp với biên phòng các cấp tổ chức nhiều kế hoạch nghiệp vụ, điều tra cơ bản về các hoạt động của bọn buôn người tại 170 địa bàn trọng điểm, 90 tuyến trọng điểm mà tội phạm mua bán người lợi dụng để tuyển lựa, trung chuyển nạn nhân. Dựng hồ sơ các đường dây và lên danh sách các đối tượng nghi vấn hoạt động mua bán người, thống kê các trường hợp là phụ nữ, trẻ em bỏ nhà đi khỏi địa phương không rõ lý do nghi bị mua bán. Theo đó, năm 2016 lực lượng chức năng đã điều tra khám phá 234 vụ, bắt 308 đối tượng có hành vi mua bán người. Riêng 3 tháng thực hiện cao điểm tấn công trấn áp tội phạm mua bán người trên toàn quốc (từ ngày 1/7 đến ngày 30/9/2016), lực lượng công an, biên phòng đã điều tra khám phá 70 vụ, bắt 133 đối tượng mua bán người, giải cứu 138 nạn nhân.

Ở  Bình Thuận trong thời gian vừa qua cũng đã xảy ra một số vụ mua bán người. Ngày 5/3/2017, Công an thị xã La Gi phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự  Công an tỉnh bắt Trần Thị T cư trú tại phường Phú Trinh - Phan Thiết, có hành vi mua bán phụ nữ ra nước ngoài. Thời điểm trên, Trần Thị T (23 tuổi), đang tổ chức xem mặt, ra giá với 2 cô gái tại một nhà trọ ở phường Tân An, thị xã La Gi thì bị lực lượng chức năng phát hiện bắt giữ. Trước đó, Hồ Thị Văn Minh (40 tuổi), ở phường Phước Lộc, thị xã La Gi lợi dụng sự nhẹ dạ, cả tin đã lừa đưa T.T.N.T. (23 tuổi), ở phường Phước Hội, thị xã La Gi sang Trung Quốc. Sau đó Minh gọi điện về yêu cầu gia đình T. nộp 10 triệu đồng tiền chuộc nếu không sẽ bán cho một người đàn ông Trung Quốc làm vợ.

 PHAN LIÊN



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ðừng để bọn buôn người lợi dụng