Hội thảo “Ảnh hưởng của bóng đèn Led- Compact trong xử lý thanh long ra hoa trái vụ”

Kinh tế - Ngày đăng : 12:12, 28/06/2018

BTO- Ngày 27/6, Trung tâm Nghiên cứu phát triển cây thanh long - Liên hiệp các hội KH&KT cùng Công ty CP bóng đèn Điện Quang đã phối hợp tổ chức hội thảo “Ảnh hưởng của bóng đèn Led- Compact trong xử lý thanh long ra hoa trái vụ tại Bình Thuận”. Tham dự hội thảo có hơn 100 đại biểu là nông dân trồng thanh long trên địa bàn tỉnh.

Theo Trung tâm NCPT Cây thanh long, trong thời gian từ tháng 9/2017 đến tháng 3/2018, đơn vị đã thực hiện khảo nghiệm 72 trụ, tại Trạm thực nghiệm thanh long Hàm Minh (Hàm Thuận Nam), trên vườn cây 7 năm tuổi. Khảo nghiệm được bố trí trên 2 lô tại vườn thanh long ruột trắng. Mỗi lô được bố trí 2 lần chong đèn xen kẽ nhau sau khi kết thúc vụ mùa. Loại bóng đèn Compact 3U 20W, bóng đèn Led-compact 9W và bóng đèn Led-compact 14W.

Qua khảo nghiệm, bước đầu khẳng định bóng đèn compact 20W và bóng đèn Led-compac 14W trong xử lý ra hoa trái vụ đều có thể giúp cây thanh long ra hoa, kết trái kể cả trong điều kiện nhiệt độ vào ban đêm xuống thấp (khoảng 21-22 độ C ) là tương đương nhau. Qua đó, giúp người sản xuất có thêm sự lựa chọn với sản phẩm bóng đèn dùng để xử lý ra hoa trái vụ, hạ giá thành sản phẩm khi cần thiết.

Tuy nhiên, Trung tâm NCPT cây thanh long cho biết, thời gian tới cần tiếp tục làm khảo nghiệm ở các thời gian, địa điểm, tuổi vườn và cách bố trí bóng đèn trên các vị trí khác nhau để khẳng định hiệu quả, tiết kiệm chi phí sản xuất của bóng đèn led-compact để có cơ sở khuyến cáo cho người sản xuất…

K.H