Thu tiền triệu mỗi tháng từ nuôi bò thịt

Kinh tế - Ngày đăng : 09:40, 01/11/2018

BT- 29 tuổi, Nguyễn Tấn Phước là một trong những thanh niên tiêu biểu của huyện Tuy Phong về phong trào lập thân, lập nghiệp với nghề chăn nuôi bò thịt.

 Lớn lên trong gia đình thuần nông, từ nhỏ Nguyễn Tấn Phước đã phụ giúp gia đình sản xuất, nuôi bò. Sau khi đi học và về làm cán bộ địa chính xã Phú Lạc, nhận thấy giá bò thịt khá ổn định trong khi nhu cầu thị trường cao nên anh quyết đầu tư vào chăn nuôi. Bước đi ban đầu là 5 con, 10 con và hiện trong chuồng đang có 23 con, trong đó 14 con bò lớn và 9 con bò nhỏ gối đầu. Phước nhẩm tính: Một con bò lớn mua với giá 15 triệu đồng, sau 4 tháng nuôi bán ra sẽ được 25 triệu đồng, trừ chi phí lãi ròng hơn 5 triệu đồng/con. Nuôi bò lấy thịt không khó nhưng để đạt được thành công, người nuôi cần chú trọng khâu chăm sóc. Để bò phát triển nhanh và hạn chế dịch bệnh, người nuôi cần bổ sung chất dinh dưỡng là thức ăn thô (cỏ), thức ăn tinh (cám bắp, cám gạo), tiêm ngừa phòng bệnh tụ huyết trùng, lở mồm long móng... Ngoài ra phải làm chuồng chắc chắn, có mái che và thường xuyên vệ sinh chuồng trại, tạo môi trường sạch sẽ, thoáng mát cho bò.

Để có thức ăn cho bò, Phước đầu tư hệ thống pét tưới trồng 5 sào cỏ voi và máy băm, nghiền cỏ đa năng. Mới đây từ nguồn vốn khởi nghiệp của thanh niên, anh được hỗ trợ vay 150 triệu đồng mua đất phát triển đồng cỏ, chuẩn bị để mua thêm giống bò ngoại về nuôi và trồng các loại cây ăn trái. Hiện 4 ha tại Vĩnh Hảo, anh đã xuống giống 300 cây dừa, 1.500 cây hồng xiêm và chuẩn bị xuống 2.000 cây mãng cầu ta. Chia sẻ về kinh nghiệm khởi nghiệp, anh Nguyến Tấn Phước cho biết: Ngoài yếu tố quan trọng là nguồn vốn thì các bạn trẻ cần dám nghĩ, dám làm, không ngại khó, ngại khổ, nỗ lực học hỏi và kiên trì mới có thể thành công. 

Mặc dù bận rộn với việc trồng trọt, chăn nuôi nhưng anh Nguyễn Tấn Phước vẫn sắp xếp thời gian, tham gia tốt các phong trào do cơ quan, đoàn thanh niên phát động như vận động người dân tham gia giữ gìn bảo vệ môi trường, làm giao thông nông thôn, hoạt động xã hội vì cộng đồng.

Ngay khi tham quan trại chăn nuôi bò và tìm hiểu hướng kinh doanh của chàng thanh niên 29 tuổi, anh Mai Đoàn Quốc Khả - Chủ tịch Hội LHTN huyện Tuy Phong cho biết: Không chỉ làm kinh tế giỏi, Nguyễn Tấn Phước còn là người “thổi lửa” cho phong trào thanh niên phát triển kinh tế ở địa phương. Từ đó nhiều thanh niên có thêm niềm tin, động lực đầu tư phát triển sản xuất nông nghiệp.

Thùy Linh