Hàng Tết rục rịch lên kệ

Kinh tế - Ngày đăng : 09:41, 01/01/2019

BTO- Còn hơn 1 tháng nữa mới đến Tết Kỷ Hợi 2019, tại các chợ trên địa bàn thành phố, nhiều mặt hàng đã được các tiểu thương bắt đầu bày bán sau nhiều ngày nhập về tích trữ.

 Dạo quanh một vòng tại các chợ, đặc biệt chợ Lớn Phan Thiết – nơi được xem là trung tâm đầu mối bán sỉ và lẻ ở Phan Thiết, không khí chuẩn bị cho Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 đã bắt đầu nóng lên. Nhiều tiểu thương đã bắt đầu bán hàng Tết, nếu mua sắm thời điểm này, thì khách hàng dễ dàng chọn cho mình một sản phẩm ưng ý.

Chị Quyên – chủ cửa hàng trang sức, chủ yếu sản phẩm làm bằng bạc tại chợ Phan Thiết cho biết:  năm nào cũng cứ vào thời điểm trước Tết dương lịch, chị nhập hàng về bàn Tết. Theo chị, phải nhập sớm giá cả vừa phải, nhiều mẫu đẹp, nếu để cận Tết nhập thì giá sẽ cao và ít mẫu đẹp. Người mua sắm nên mua thời điểm này có nhiều lựa chọn mẫu mã kiểu dáng. Từ nay đến Tết sẽ không nhập nữa, nếu có thì chỉ nhập số lượng nhỏ và chọn mẫu mới, chị nói thêm.

Tương tự, mặt hàng giầy dép cũng được tiểu thương nhập về bán từ trước lễ Noel. Chị Trang chủ cửa hàng quần áo chợ Phan Thiết chia sẻ, tùy điều kiện vốn của mỗi người, nếu vốn lớn thì nhập nhiều, vốn nhỏ nhập ít. Nhưng phần lớn nhập hàng từ trước lễ Giáng sinh, thời điểm này người tiêu dùng thường đi mua sắm để mặc vào dịp Giáng sinh, Tết dương lịch, thậm chí Tết Nguyên đán. Cũng như đồ trang sức, hàng thời trang nếu người tiêu dùng mua sớm sẽ chọn được nhiều kiểu dáng ưng ý. Song cận Tết mua thì sẽ bị hạn chế sự lựa chọn vì mẫu đẹp đã bán hết.

Mặt hàng trang trí nhà cửa, chậu mai như lồng đèn nhỏ, thiệp chúc Tết, dây kim tuyến….và bao lì xì đã được bày bán. Dù chưa được người tiêu dùng quan tâm do còn quá sớm để mua trang trí nhà trong những ngày Tết, nhưng các tiểu thương đã bày bán.

Ngoài mặt hàng thời trang, trang trí nhà cửa, mặt hàng ăn uống như bánh kẹo, hạt dưa, hạt bí, củ kiệu… đã được các tiểu thương bày bán khắp chợ. Với bánh kẹo, nhiều tiểu tương đã mua về tích trữ trước đó, nay đã bắt đầu đưa ra bán. Chỉ Liễn  - chủ cửa hàng bánh kẹo tại chợ Phan Thiết cho biết: chị đã tích trữ một số mặt hàng như bánh, mứt vải…  chờ sau Tết dương lịch sẽ đưa ra bán. Những mặt hàng để lâu được thì mua sớm, còn không thì cận tết mới mua về bán vì như vậy ăn sẽ ngon hơn. Chẳng hạn, hạt dưa, hạt bí mua sớm để Tết bán sẽ không ngon, nên chỉ mua ở mức độ vừa phải, bán hết tiếp tục mua.

Củ kiệu – một loại củ chủ yếu dùng vào dịp Tết, đã được người bán đổ thành đống trên các tuyến đường dẫn vào chợ. Người tiêu dùng siêng năng muốn tự tay  làm món kiệu chua thưởng thức vào những ngày Tết, dễ dàng mua tùy ý. Không khí chợ Tết bắt đầu nhộn nhịp, dù những ngày Tết tưởng chừng như đang dần trở thành bình thường hóa như ngày thường vì điều kiện cuộc sống đang ngày càng tốt hơn. Nhưng, Tết vẫn là một nét đẹp riêng, nét truyền thống đặc trưng trong văn hóa của người Việt Nam. 

Lê Ninh