Gấp rút bàn giao mặt bằng cao tốc Bắc - Nam

Kinh tế - Ngày đăng : 15:39, 13/01/2020

BT- Bình Thuận đang gấp rút bàn giao mặt bằng dự án cao tốc Bắc - Nam cho các Ban Quản lý dự án thuộc Bộ Giao thông vận tải tiếp quản…
                
   Thi công các hạng mục còn lại Khu TĐC Ma    Lâm (Hàm Thuận Bắc).

Sở Giao thôngvận tải tỉnh cho biết, đến nay, 5 địa phương có dự án đường cao tốc Bắc - Nam đi qua đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ với 2.674/2.675 hồ sơ; tổng vốn giải ngân, đạt 1.373/1.786 tỷ đồng (đạt 77%). Riêng giải ngân chi phí bồi thường cho các hộ dân là 1.309,82 tỷ đồng, đạt 85,91%. Các địa phương đã bàn giao mặt bằng với 982,3 ha/1.212 ha tổng diện tích giải phóng mặt bằng, đạt tỷ lệ 81% diện tích. Các trường hợp còn lại chưa nhận tiền bồi thường chủ yếu là những hộ mời lên nhận tiền bồi thường giải phóng mặt bằng nhưng chưa lên nhận; các trường hợp khác không đồng ý nhận tiền do đề nghị các khoản hỗ trợ khác về độ phì, nhà trên đất nông nghiệp, mật độ cây trồng, hỗ trợ khác… Cụ thể, huyện Tuy Phong đã bàn giao 176,2 ha/218,1ha; huyện Bắc Bình đã bàn giao 255,1 ha/305,8 ha; huyện Hàm Thuận Bắc đã bàn giao 207,8 ha/256,8 ha; huyện Hàm Thuận Nam đã bàn giao mặt bằng được 194,8 ha/242,2 ha; huyện Hàm Tân đã bàn giao được 148,3 ha/189,7 ha.

Dự án đường cao tốc Bắc - Nam đi qua địa bàn tỉnh có 5 khu tái định cư (TĐC) được xây dựng, hiện 4 khu TĐC đã khởi công xây dựng cơ bản hoàn chỉnh sẵn sàng giao đất cho người dân có nhu cầu xây dựng nhà ở. Trong đó, 2 khu TĐC thôn Tuy Tịnh, xã Phong Phú (Tuy Phong), Khu TĐC thôn Hải Thủy, xã Hải Ninh (Bắc Bình) đã hoàn thành 100% khối lượng công trình. 2khu TĐC thị trấn Ma Lâm (Hàm Thuận Bắc), TĐC xã Tân Lập (Hàm Thuận nam) đang gấp rút thi công hoàn thành các hạng mục còn lại của công trình như làm đường giao thông nội bộ, cấp nước, cấp điện, hệ thống thoát nước để hoàn chỉnh. Riêng khu TĐC xã Mương Mán (Hàm Thuận Nam) đang hoàn thành các thủ tục để tổ chức khởi công và hoàn thành trong tháng 1 này. Đối với công tác di dời công trình hạ tầng kỹ thuật, gồm điện, cấp nước, viễn thông UBND các huyện đang thực hiện công tác lấy ý kiến, thẩm định, phê duyệt phương án di dời.

Bình Thuận là địa phương dẫn đầu cả nước tiến độ giải phóng mặt bằng cao tốc Bắc - Nam. Tuy nhiên, nếu so với yêu cầu tiến độ được Tỉnh ủy và UBND tỉnh đề ra vẫn chưa đạt chủ yếu xuất phát từ nguyên nhân khách quan do các Ban Quản lý dự án thuộc Bộ Giao thôngvận tải bàn giao cọc giải phóng mặt bằng chậm so với kế hoạch. Để hoàn thành tiến độ bàn giao mặt bằng đạt 100% diện tích, các sở, ngành trong tỉnh tập trung giải quyết các kiến nghị của các địa phương về vướng mắc hỗ trợ khác đối với trường hợp xây dựng nhà ở, công trình trên đất nông nghiệp; vướng mắc về hỗ trợ khác về độ phì cho phù hợp cho thực tế. Các địa phương tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền vận động và quản lý mặt bằng hiện trạng tuyến theo chỉ đạo của tỉnh. Xây dựng kế hoạch, phương án bảo vệ mặt bằng thi công; đảm bảo an toàn, an ninh cho các đơn vị thi công xây dựng trên địa bàn. Cũng như thường xuyên tổ chức đối thoại, giải thích vận động, giải quyết xử lý kịp thời các vấn đề phát sinh trong thực tế để giải quyết dứt điểm các kiến nghị của người dân, không để xảy ra tình trạng khiếu nại kéo dài, phức tạp gây mất an ninh trật tự địa phương.

T.D