Tánh Linh tăng cường công tác bảo vệ khoáng sản

Pháp luật - Ngày đăng : 13:46, 07/02/2017

BT- Có dịp theo chân Đoàn kiểm tra liên ngành về xử lý vi phạm hành chính trong hoạt động khai thác, mua bán, vận chuyển, tàng trữ, tiêu thụ khoáng sản của huyện Tánh Linh mới thấy được sự khó khăn, vất vả và nguy hiểm khi thực hiện nhiệm vụ. Dừng bước tại khu vực hồ Biển Lạc, anh Phạm Ly Kha, Phó trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường, Phó Đoàn kiểm tra cho biết: Hồ Biển Lạc được thiên nhiên ưu đãi có nhiều tôm cá. Đây là nguồn thủy sản nuôi sống hàng trăm hộ dân nơi đây. Vào mùa khô khi nước rút đến đâu, người dân sản xuất nông nghiệp đến đó. Đặc biệt, lòng hồ Biển Lạc có trữ lượng khoáng sản cát và sét khá lớn. Đó cũng chính là lý do trong thời gian qua các đối tượng thường hay lén lút khai thác cát trái phép, có khi tình hình trở nên phức tạp. Không chỉ hồ Biển Lạc mà các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Tánh Linh cũng đều có khoáng sản thông thường như cát, đất bồi nền, sỏi cuội…

Tuy nhiên, công tác quản lý nhà nước về tài nguyên khoáng sản ở một số địa phương còn hạn chế; ngành chức năng, chính quyền một số địa phương chưa thực hiện tốt công tác kiểm tra, xử lý hoạt động khai thác khoáng sản trái phép, để xảy ra tình trạng khai thác khoáng sản trái phép ở một số nơi. Qua thống kê trong năm 2016 và đầu năm 2017, đoàn kiểm tra có huyện đã tổ chức 60 lượt kiểm tra trên toàn huyện, trong đó tập trung và thường xuyên hơn đối với các khu vực có hoạt động khai thác khoáng sản trái phép phức tạp như hồ Biển Lạc, khu vực Đồngbồ giáp ranh giữa xã Gia An, huyện Tánh Linh và xã Vũ Hòa, huyện Đức Linh, khu vực Suốikè, xã Gia Huynh… Qua đó, đoàn phát hiện 30 trường hợp khai thác khoáng sản trái phép, đã lập hồ sơ tham mưu UBND huyện xử phạt vi phạm hành chính, tịch thu nhiều phương tiện, máy móc vi phạm. Riêng địa bàn xã Gia An xảy ra 13 vụ vi phạm khai thác, mua bán, vận chuyển, tàng trữ, tiêu thụ khoáng sản không có nguồn gốc hợp pháp.

Năm 2017, UBND huyện Tánh Linh chỉ đạo các xã, thị trấn, Đoàn kiểm tra liên ngành của huyện tăng cường công tác kiểm tra, xử lý vi phạm nên tình hình khai thác khoáng sản hiện đã dần đi vào ổn định.

NgỌc Khánh