Ngựa quen đường cũ

Pháp luật - Ngày đăng : 08:17, 05/09/2017

BT- Từng bị xử phạt hành chính về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy, chẳng những không thay đổi, Châu vẫn tiếp tục “ngựa quen đường cũ” và phải đứng trước vành móng ngựa vì tội “mua bán trái phép chất ma túy”.

Tờ mờ sáng, người dân đã tập trung rất đông tại hội trường UBND thị trấn Tân Minh, huyện Hàm Tân chờ xem phiên tòa xét xử lưu động. Tại một góc hội trường, Chị H. - vợ bị cáo đã có mặt, nét mặt đượm buồn nhấp nhỏm nhìn ra cổng đợi chồng. Chiếc xe dẫn giải bị cáo vừa xuất hiện, H vội vã chạy đến bên chồng dồn dập hỏi thăm. Suốt buổi hôm ấy, chị chỉ đứng bên ngoài nhìn vào, đôi mắt thâm sẫm, đỏ quạch, thẫn thờ hướng về phía vành móng ngựa... Từ ngày lấy anh, chuỗi ngày của chị là những gánh nặng mặc cảm vì lời xì xầm, bàn tán của bạn bè, hàng xóm. Cứ thế, chị vẫn một mình ôm con, hy vọng một ngày anh sẽ rẽ bước quay về nẻo thiện. Thế nhưng, niềm mong ước nhỏ nhoi của chị hết lần này đến lần khác đều vỡ tan bởi người chồng vẫn chứng nào tật nấy.

Chồng chị là Phạm Huỳnh Châu (SN 1992, trú tại xã Xuân Hòa, huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai). Là con trai út, lớn lên trong gia đình có hoàn cảnh khó khăn, nhưng không vì đó mà Châu chịu tu chí làm ăn, còn ham chơi đua đòi rồi sa vào con đường nghiện ngập. Tháng 12/2016, Châu bị Công an huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai xử phạt 500.000 đồng vì hành vi sử dụng trái phép chất ma túy. Dường như chưa đủ sức răn đe, lần này, Châu lại nảy sinh ý định sẽ mua ma túy rồi chia nhỏ, bán cho các con nghiện, vừa kiếm lời, vừa có thể thỏa mãn thú vui chết người.

Trước HĐXX, Châu khai nhận đã mua ma túy từ một người tên Tý (không rõ nhân thân) với giá 550.000 đồng. Khoảng thời gian đó, Châu lên mạng xã hội kết bạn, làm quen với V.T.A (17 tuổi) và N.Y.V (14 tuổi), rồi rủ hai em đến thuê nhà nghỉ Q.N (thuộc thị trấn Tân Minh, huyện Hàm Tân) để sử dụng ma túy. Đến khoảng 12 giờ 20 phút ngày 12/6/2017, sau khi đã thỏa thuận qua điện thoại, Châu đến trước nhà nghỉ Q.N và bán cho Huỳnh Trung Ngọc một gói ma túy loại Methamphetamine có khối lượng là 0,5079 gam với giá là 800.000 đồng. Ngay sau đó, Ngọc và Châu bị lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ.

Sau khi nghe Châu trình bày, vị chủ tọa hỏi: “Bị cáo đã một lần vi phạm mà vẫn không chịu ăn năn, hối cãi. Tuổi của bị cáo còn rất trẻ, tại sao bị cáo lại không lo tu chí làm ăn mà vẫn chứng nào tật nấy?”. “Do bị cáo hám lợi, muốn kiếm tiền thật nhanh...”, câu trả lời nhỏ dần rồi im bặt.

Vị chủ tọa tiếp tục phân tích: “Có rất nhiều người khó khăn, khốn cùng hơn bị cáo nhưng họ vẫn vươn lên, làm giàu bằng đôi tay lao động chân chính. Bị cáo có con rồi, bị cáo có muốn con mình lớn lên trong sự mặc cảm khi có người cha nghiện ngập, tù tội không?”. Châu bật khóc như một đứa trẻ: “Bị cáo biết mình sai rồi, bị cáo hối hận lắm. Vì vợ, vì con, vì bản thân, bị cáo hứa sẽ thay đổi, sẽ làm lại cuộc đời. Mong HĐXX giảm nhẹ mức án...”.

Giờ nghị án, Châu và hai mẹ con chị H cùng ôm nhau khóc, đôi vợ chồng trẻ tranh thủ dặn dò, động viên nhau. Một lần nữa, ánh mắt chị H lại lóe lên niềm hy vọng về sự thay đổi, ngày anh hoàn lương trở về. Trong không gian ngột ngạt của phòng xử án, vang lên tiếng nói của cậu con trai 4 tuổi “Khi nào ba về với con?”...

Phiên tòa kết thúc, mức án 3 năm 6 tháng tù giam về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” là cái giá mà Châu phải trả cho sự bồng bột, nông nổi của tuổi trẻ. Hy vọng rằng Châu sẽ quay về nẻo thiện, làm lại cuộc đời sau khi mãn hạn tù, đúng như lời hứa với vợ và con trai.

K.CHI