Hàm Thuận Nam: Nhiều đối tượng tái lấn chiếm đất dự án chưa được xử lý

Pháp luật - Ngày đăng : 10:53, 04/09/2017

BT - Từ năm 2009 đến nay, dự án trồng rừng nguyên liệu của Công ty Vĩnh Hưng - Đồng Nai tại xã Tân Lập, Hàm Thuận Nam đã bị các hộ dân tái lấn chiếm hàng trăm ha đất để trồng các loại cây ngắn ngày, dài ngày, nhưng các ngành chức năng huyện, xã chưa xử lý dứt điểm, gây khó khăn, phức tạp cho chủ đầu tư dự án.

Lãnh đạo Công ty Vĩnh Hưng - Đồng Nai cho biết: Sau khi công ty khai thác rừng trồng chu kỳ 2 năm 2009 đã có 80 trường hợp vào lấn chiếm, tái lấn chiếm 197 ha đất dự án để canh tác các loại cây trồng. Tổ công tác của huyện đã phối hợp với công ty, chính quyền địa phương tiến hành kiểm tra, đo đạc thực địa, lập hồ sơ, tham mưu UBND huyện Hàm Thuận Nam ra quyết định xử phạt hành chính 58 trường hợp tái lấn chiếm đất dự án trái phép và ra quyết định khắc phục hậu quả 6 trường hợp lấn chiếm đất dự án. Đến năm 2011, Tổ công tác của huyện đã mời 32 trường hợp tái lấn chiếm 60 ha đất dự án đến làm việc, đo đạc thực tế tại hiện trường, tham mưu UBND huyện Hàm Thuận Nam ra quyết định xử phạt 6 trường hợp và ra quyết định cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt 3 trường hợp. Nhất là năm 2015 đã có 50 trường hợp tái lấn chiếm 176,68 ha đất dự án trồng rừng của công ty, nhưng các ngành chức năng huyện, xã chưa lập hồ sơ, xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật. Nhiều hộ dân sau khi tái lấn chiếm đất dự án đã đầu tư trồng các loại cây dài ngày như thanh long, xoài, điều, mãng cầu và làm chòi, xây dựng nhà tạm để ở, sản xuất, nhưng chưa bị các ngành chức năng huyện cưỡng chế nhổ bỏ cây trồng, tháo dỡ nhà tạm trên đất tái lấn chiếm.

Còn những trường hợp đã có quyết định xử phạt hành chính của UBND huyện Hàm Thuận Nam từ năm 2009 đến nay vẫn chưa được thực thi, thu hồi lại đất tái lấn chiếm để giao cho công ty quản lý, trồng lại rừng nguyên liệu. Tổ công tác của huyện chưa phối hợp thường xuyên với công ty, UBND xã Tân Lập để củng cố hồ sơ, xử lý các đối tượng tái lấn chiếm đất dự án. Chính điều này đã làm cho tình hình tái lấn chiếm đất dự án của công ty ngày càng phức tạp, tràn lan và các hộ dân còn ngang nhiên kéo đến chửi bới, hù dọa, xô xát với lực lượng bảo vệ rừng của công ty. Một số hộ dân ở xã Tân Lập còn kích động, xúi giục, lôi kéo nhiều người vào tái lấn chiếm đất dự án để canh tác các loại cây trồng. Cá biệt, có 8 trường hợp tái lấn chiếm đất dự án của công ty rồi cho các hộ dân trong huyện thuê sản xuất nông nghiệp và 5 trường hợp tái lấn chiếm đất dự án sang nhượng cho người khác để trực lợi, với giá bán 30 triệu đồng/ha.

Để ngăn chặn nạn tái lấn chiếm đất dự án, thiết nghĩ các ngành chức năng huyện Hàm Thuận Nam cần tăng cường phối hợp với Công ty Vĩnh Hưng - Đồng Nai, chính quyền địa phương củng cố hồ sơ, tham mưu UBND huyện ra quyết định xử lý nghiêm minh các đối tượng tái lấn chiếm trái phép đất dự án và thu hồi lại đất bị tái lấn chiếm giao cho chủ dự án đầu tư trồng rừng nguyên liệu.

Tuấn Anh