Phan Sơn: Bám cơ sở tuyên truyền pháp luật

Pháp luật - Ngày đăng : 09:03, 15/11/2017

BT- Phan Sơn là xã miền núi của huyện Bắc Bình, hiện có 864 hộ với khoảng 4.850 nhân khẩu thuộc 4 thôn Tà Moon, Boon Thớp, Ka Lúc và Ka Líp.
                
   Buổi tuyên truyền pháp luật về tệ nạn xã    hội tại Phan Sơn.

Nhiều thanh niên vi phạm

Theo ông K’Binh, Bí thư Đảng ủy xã: Trong những tháng qua, tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội ở địa phương có nhiều diễn biến phức tạp. Địa bàn bị chia cắt, đường giao thông từ làng cũ đến làng mới cách nhau từ 3 đến 5 km cùng với ý thức kém trong điều khiển phương tiện đã dẫn đến các vụ tai nạn giao thông. Đã có 1 trường hợp bị tử vong do vận chuyển gỗ từ khu sản xuất ra quốc lộ 28B. Các vụ va quẹt, té xe thường xuyên xảy ra trong khi đa số người dân không đội mũ bảo hiểm khi lưu thông.

Ngoài tình hình an toàn giao thông, Phan Sơn đang nổi lên nạn tiêm chích ma túy. Hiện đã có tình trạng thanh thiếu niên tập trung tại khu vực cổng thủy điện Bắc Bình và thủy điện Đại Ninh để hút cần sa, bồ đà. Qua theo dõi, chính quyền phát hiện 2 thanh niên (1 hộ khẩu tại TP. Hồ Chí Minh và 1 trú tại xã Sông Lũy) có biểu hiện nghiện hút. Ngoài ra, việc sinh con thứ 3 đang có biểu hiện tăng trong năm nay, nhất là tỷ lệ trong thanh niên rất nhiều, cá biệt có 3 đảng viên vi phạm sinh con thứ 3. 

                
   Nhiều người dân xã Phan Sơn không đội mũ    bảo hiểm khi tham gia giao thông.

Sử dụng nhiều “kênh” tuyên truyền

Để chấn chỉnh tình hình an ninh trật tự, chính quyền xã đã và đang tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn pháp luật cho đồng bào. Thông qua các buổi sinh hoạt tại thôn bản, các cuộc họp của Mặt trận, đoàn thể như hội cựu chiến binh, hội phụ nữ, đoàn thanh niên… để tăng cường thông tin, phổ biến quy chế, quy định về trật tự an toàn giao thông, tệ nạn xã hội như ma túy, mại dâm… tranh thủ sự ủng hộ của các tổ chức, cá nhân hướng dẫn cách thức phòng, tránh các tệ nạn.

Tuy nhiên không phải các buổi nói chuyện, tuyên truyền đều có mặt đông đủ đồng bào, chính quyền đã phối hợp 8 chi bộ (60 đảng viên) tại các thôn, xóm và tổ chức xã hội nghề nghiệp, lực lượng công an, quân sự thường xuyên bám địa bàn nắm bắt thông tin của bà con. “Thông qua tất cả các kênh, các ngành để phát hiện, nắm bắt kịp thời các biểu hiện tệ nạn để có hướng xử lý và giải quyết tình hình. Không chỉ riêng về giao thông, tệ nạn xã hội hay sinh con thứ 3, việc nắm bắt tình hình về nạn phá rừng, vận chuyển lâm sản trái phép qua khu vực giáp ranh 2 tỉnh Bình Thuận và Lâm Đồng cũng là nhờ thông tin của người dân”.

Theo ông K’Binh, trong thời gian tới, Phan Sơn sẽ tiếp tục tranh thủ sự trợ giúp của ngành chức năng huyện nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động tại cơ sở, tiếp tục gần dân, sát dân để nắm bắt, xử lý kịp thời nhằm giảm thiểu các tệ nạn xã hội, giữ gìn an ninh trật tự địa bàn.

Chí Bình