An Kim - ngôi chùa quê ấm áp

Văn hóa - Thể thao - Ngày đăng : 10:26, 18/01/2018

BT- Nếu không có người bạn dẫn đi, có lẽ chúng tôi sẽ không biết đến một ngôi chùa quê yên tĩnh mà thơ mộng như chùa An Kim ở thôn Thắng Thuận, xã Hàm Thắng, huyện Hàm Thuận Bắc.

Theo một con đường khá dễ đi từ quốc lộ 1A từ Phan Thiết đến ngã tư Hàm Thắng, rẽ trái khoảng 2 km là tới chùa An Kim. Từ cổng chùa nhìn vào chỉ là 2 trụ xây bằng gạch đơn sơ nhưng có những mái trụ khá nghệ thuật với những câu đối trên trụ. Ngay bên trái là ngôi chùa nhỏ cũng đã phủ rêu phong theo thời gian. Chùa được xây từ năm 1954, là một ngôi chùa nhỏ, sau khi thầy trụ trì mất, thầy trụ trì mới lên thay đã mở rộng chùa. Tình cờ gặp chị An Nhi - nhà ở Phú Thủy, vừa thắp hương xong thấy tôi chị cho biết: Nhà ở Phan Thiết, nhưng cha mẹ và các anh chị đều hay đi chùa này vì đây là quê chị. Xung quanh chùa được trồng nhiều cây bon sai có dáng rất đẹp. Ngôi nhà gỗ đơn sơ nơi thầy trụ trì Thích Đức Hạnh tiếp khách có mấy khúc gỗ được cưa gọn gàng làm ghế, lúc nào cũng có bình trà, 1 hũ hạt bí để khách đến nhâm nhi trò truyện rất ấm cúng. Thầy Thích Đức Hạnh có một phong cách pha trà rất điệu nghệ. Uống thử môt ngụm trà cảm giác ban đầu hơi chan chát nhưng sau lại ngọt, ấm cứ lan xuống tận cổ. Thầy cười hiền hậu: “Cứ uống đi không sao đâu, bảo đảm trà này không sợ mất ngủ”. Khách đến thầy đãi cơm chay, toàn rau, dưa, cà… nhưng được chế biến rất phong phú, đậm đà và ngon. Cơm nấu bằng nồi nhôm nên luôn có một lớp cháy vàng giòn rụm ở phía dưới, chấm nước tương cũng thấy ngon. Tráng miệng chuối sau vườn, khoai luộc. Thật đúng chất là chùa quê!

Đi nhiều nơi, thấy nhiều địa phương phát triển du lịch tâm linh cũng có nhiều điểm thú vị. Và thực tế, cứ vào chùa là thấy trong lòng thư thái, tĩnh lặng, bình yên đến lạ thường, mà ngôi chùa quê An Kim là một ví dụ.               

Thu Thủy