Để người dân tham gia bảo hiểm y tế: La Gi nâng chất lượng khám chữa bệnh

Đời sống - Ngày đăng : 08:32, 30/01/2018

BT- Xác định việc phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) không chỉ góp phần đảm bảo an sinh xã hội, mà còn hoàn thành tiêu chí số 15 về y tế trong bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM). Thời gian qua, thị xã La Gi đã tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia các hình thức BHYT. Nhờ đó năm 2017, tỷ lệ người dân tham gia BHYT đạt 75,44%, vươn lên đứng thứ 6 toàn tỉnh, tăng 3 bậc so năm 2016.
                
   Chăm sóc bệnh nhân tại Bệnh viện đa khoa    khu vực La Gi.

Tỷ lệ dân tham gia BHYT tăng 11%

Xác định hoạt động tuyên truyền đóng vai trò quan trọng trong việc nâng số lượng người tham gia BHYT, thị xã La Gi đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân, học sinh về lợi ích của việc tham gia BHYT bằng các hình thức như tuyên truyền trên đài truyền thanh, phát tờ rơi. Mặt khác, để khai thác đối tượng tham gia BHYT, tại các điểm đăng ký đều có thông báo hướng dẫn, tuyên truyền cho người dân có nhu cầu biết về quyền lợi của mình. Đối với công tác khám chữa bệnh BHYT, Bảo hiểm xã hội thị xã La Gi cũng đã tích cực phối hợp với cơ sở y tế giải quyết kịp thời những vướng mắc trong khám chữa bệnh; cấp, sửa thẻ BHYT kịp thời cho đối tượng tham gia. Ngoài ra, Bảo hiểm xã hội thị xã La Gi cũng đã phối hợp với các xã, phường tổ chức cấp, đổi thẻ BHYT theo mã số bảo hiểm xã hội tại cơ sở cho đối tượng nhằm đảm bảo quyền lợi của người tham gia, đồng thời kết hợp tuyên truyền, giải thích tạo niềm tin của người dân đối với bảo hiểm xã hội.

Năm 2017 tỷ lệ người dân tham gia BHYT tăng 11%. Đặc biệt, số lượng người dân tham gia BHYT tăng cao trong 6 tháng cuối năm, từ 66% lên 75,46%, tăng 9%.  Nhờ đó, La Gi đã vươn lên đứng thứ 6 toàn tỉnh, tăng 3 bậc so năm 2016, rút ngắn khoảng cách với tỷ lệ bình quân chung toàn tỉnh (75.44%/76.68% so với toàn tỉnh). Mặc dù tỷ lệ bao phủ BHYT tăng  11% so năm 2016, và cao hơn mức tăng của toàn tỉnh (toàn tỉnh tăng 7% so năm 2016), nhưng tỷ lệ bao phủ BHYT thị xã La Gi năm 2017 vẫn còn thấp so toàn tỉnh và cả nước. Đơn cử, số người tham gia BHYT hộ gia đình chưa đạt kế hoạch; BHYT học sinh tăng so năm 2016 nhưng chưa đạt 100% theo kế hoạch. Bên cạnh đó, công tác khám chữa bệnh BHYT tại địa phương chưa tương xứng với thứ hạng bệnh viện (bệnh viện hạng 2 tuyến tỉnh), còn một số tồn tại, hạn chế trong chẩn đoán, điều trị, chuyển tuyến và thái độ phục vụ…

Đảm bảo quyền lợi cho người có thẻ

Thời gian tới, Ban chỉ đạo BHYT thị xã La Gi tiếp tục chỉ đạo các đơn vị liên quan căn cứ vào nhiệm vụ và chỉ tiêu giao năm 2018 xây dựng kế hoạch cụ thể và tổ chức triển khai có hiệu quả từ đầu năm đối với công tác vận động người dân tham gia BHYT. Đồng thời đề nghị các tổ chức, mặt trận, đoàn thể tăng cường phối hợp trong công tác vận động, tuyên truyền để đoàn viên, hội viên của mình hiểu rõ và tham gia BHYT. Riêng Bảo hiểm xã hội phối hợp với các xã, phường củng cố, tuyển chọn lại đội ngũ cộng tác viên đại lý đảm bảo có năng lực, trình độ để tổ chức tập huấn, cấp giấy chứng nhận, đảm bảo mỗi thôn, khu phố có ít nhất 1 nhân viên thu. Phối hợp với Bệnh viện đa khoa khu vực La Gi tổ chức khám chữa bệnh BHYT cho nhân dân một cách thuận lợi nhất, đảm bảo đầy đủ quyền lợi của người có thẻ.

Đối với các xã, phường cần có kế hoạch phối hợp với tổ chức đoàn thể tuyển chọn hội viên, đoàn viên có năng lực, tâm huyết làm nhân viên đại lý cho phường, xã. Hiệu trưởng các trường học đóng trên địa bàn thị xã La Gi tiếp tục duy trì tỷ lệ 100% đối với các trường đã đạt trong năm 2017, đối với những trường chưa đạt, phải có những giải pháp tích cực đến năm 2018-2019 đạt 100% học sinh tham gia. Riêng Bệnh viện đa khoa khu vực La Gi cần quan tâm nâng cao hơn nữa chất lượng khám chữa bệnh, xử lý nghiêm các hiện tượng tiêu cực, thiếu trách nhiệm để tạo niềm tin, sự hài lòng trong nhân dân.

THU HÀ