Phan Tiến: Dân vui khi có nước sạch

Đời sống - Ngày đăng : 08:56, 02/04/2018

BT- Từ nhiều năm nay, Bình Thuận đã tập trung ưu tiên xây dựng các công trình nước sạch ở vùng sâu, vùng xa. Nhờ vậy, người dân không phải lội sông, suối vác từng can nước về dùng hoặc sử dụng nước giếng không hợp vệ sinh. Nước sạch đã giải quyết một phần khó khăn, giúp ổn định cuộc sống cho đồng bào dân tộc thiểu số vùng cao.
                
Chị K’ Thị Hội sử dụng nước máy trong sinh    hoạt gia đình.

Về xã Phan Tiến, huyện Bắc Bình mới đây, chúng tôi ghi nhận hầu hết hộ dân đã có nước sạch để sử dụng. Những dòng nước máy trong vắt, mát lạnh và đảm bảo vệ sinh đã giúp cuộc sống của bà con vơi đi vất vả bởi thiếu nước sinh hoạt. Với sự quan tâm của Nhà nước, công trình nước sạch đã được đầu tư xây dựng và đi vào hoạt động cấp nước cho trên 400 gia đình, chiếm 89% hộ trong xã.

Là một trong những hộ được hưởng lợi từ công trình nước sạch, chị K’ Thị Hội, thôn Tiến Đạt chia sẻ: “Từ ngày có nước máy sinh hoạt, bà con không còn sử dụng nguồn nước sông suối nữa. Trước đây, khi chưa có nước máy người dân ở đây thường phải đi rất xa mới đến sông, con sông ấy vừa là nơi tắm giặt vừa mang nước về sử dụng nấu ăn. Bây giờ có nguồn nước máy nên bà con không phải đi xa mà lại bảo đảm vệ sinh”.

Chị Sín Thị Hiền cho biết thêm: “Trước đây lấy nước tại sông suối rất cực nhọc, thường phải dùng can 5 lít, 10 lít chở về sử dụng. Lúc đó dù nước đục, không đảm bảo vệ sinh cũng phải dùng nhưng bây giờ có nguồn nước máy nên bà con rất yên tâm. Riêng gia đình tôi buôn bán thức ăn sáng, nhận nấu cơm nên từ ngày có nước sạch đến tận nhà đã giúp tôi buôn bán thuận lợi hơn”.

Anh Mang Giải, Phó Chủ tịch UBND xã Phan Tiến cho biết: Xã có 2 thôn là Tiến Đạt và Tiến Thành với 2.067 khẩu/502 hộ. Trước đây, người dân 2 thôn chủ yếu sử dụng nguồn nước từ các sông, suối tự nhiên, trong đó chủ yếu từ nguồn nước sông Cà Tót để tắm rửa, giặt quần áo và sử dụng sinh hoạt trong gia đình nên chất lượng nguồn nước không đảm bảo vệ sinh và bất tiện cho bà con. Từ ngày có nước sạch đưa về tận nơi, việc ăn ở, sinh hoạt của bà con thuận lợi hơn rất nhiều. Tính đến nay, 100% hộ ở thôn Tiến Đạt đã có nguồn nước sạch để sử dụng, còn gần 20% hộ ở thôn Tiến Thành chưa có nước sạch là những hộ mới tách, mới tái định cư và chủ yếu là hộ nghèo, cận nghèo. Chính vì vậy, trong năm 2018 sẽ tiếp tục đầu tư, hỗ trợ cho các hộ này để đảm bảo 100% hộ trong xã có nguồn nước sạch để sinh hoạt. 

Ngọc Hân