Di dời các cơ sở thu mua phế liệu ra khỏi khu dân cư

Đời sống - Ngày đăng : 09:18, 29/10/2018

BT- Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, UBND huyện Hàm Thuận Bắc đã thành lập Tổ kiểm tra các cơ sở kinh doanh, thu mua, tập kết phế liệu trên địa bàn huyện và xây dựng kế hoạch kiểm tra, vận động, yêu cầu di dời, xử lý các cơ sở thu mua phế liệu ra khỏi khu dân cư tập trung, nhằm phòng ngừa cháy nổ, đảm bảo vệ sinh môi trường.
                
Ảnh minh họa

Tổ kiểm tra của huyện Hàm Thuận Bắc cho biết: Qua kiểm tra 46/63 cơ sở kinh doanh, thu mua, tập kết phế liệu trên địa bàn các xã, thị trấn thì đa số các cơ sở hoạt động có quy mô nhỏ, với diện tích bãi phế liệu từ 30 - 70 m2. Xung quanh các điểm thu mua phế liệu có một số nhà dân ở rải rác. Các cơ sở thu mua phế liệu tại các xã không nằm trong khu dân cư tập trung. Tuy nhiên ở các thị trấn (Ma Lâm, Phú Long) lại nằm trong khu dân cư tập trung, xung quanh có nhiều nhà dân sinh sống. Hình thức kinh doanh là các cơ sở thu mua phế liệu từ các nơi về tập trung phân loại, bán cho các vựa thu mua phế liệu lớn và nguồn phế liệu chủ yếu là sắt, thép, giấy, lon bia, nhựa. Vị trí tập kết phế liệu tại khu đất nhà ở của các cơ sở. Hầu hết các cơ sở thu mua phế liệu đang hoạt động chưa có giấy phép đăng ký kinh doanh, không có hồ sơ môi trường và các điều kiện khác liên quan đến phòng cháy chữa cháy. Tuy nhiên, hàng năm các cơ sở thu mua phế liệu đều có cam kết với cơ quan công an trong quá trình hoạt động không được thu mua các loại phế liệu cấm, như: Các loại đầu đạn, bom, mìn, các chất dễ nổ và phải cảnh giác, chú ý công tác phòng cháy, chữa cháy.  Các cơ sở thu mua phế liệu cho rằng: Đây là ngành nghề chính của họ để phát triển kinh tế gia đình và đã hoạt động từ lâu. Các ngành chức năng huyện đã nhiều lần kiểm tra, tuyên truyền, giải thích các quy định của pháp luật. Tâm tư, nguyện vọng của các cơ sở thu mua phế liệu là vị trí tập kết phế liệu không nằm quá xa khu dân cư, gần đường giao thông để dễ thu mua, vận chuyển phế liệu. Các ngành chức năng huyện cho phép các cơ sở tìm kiếm quỹ đất mới để di dời, đăng ký kế hoạch sử dụng đất và làm các thủ tục pháp lý, nhằm tiếp tục hoạt động theo đúng quy định của pháp luật.

Sau khi kiểm tra, Tổ kiểm tra của huyện Hàm Thuận Bắc đã thống nhất phân loại, xác định có 16 cơ sở thu mua phế liệu phải di dời ra khỏi khu dân cư và 24 cơ sở không phải di dời. Cụ thể: Thị trấn Ma Lâm có 8/9 cơ sở phải di dời ra khỏi khu dân cư tập trung, thị trấn Phú Long có 6/9 cơ sở phải di dời, Hàm Thắng có 2/9 cơ sở phải di dời, Hàm Chính có 1/4 cơ sở phải chấm dứt hoạt động, Thuận Minh có 1/3 cơ sở phải chấm dứt hoạt động, Hàm Phú có 1/4 cơ sở phải chấm dứt hoạt động, Hàm Hiệp có 2 cơ sở không phải di dời, Hàm Liêm có 3 cơ sở không phải di dời. Trong thời gian đến, Tổ kiểm tra huyện tiếp tục kiểm tra 6 xã còn lại để phân loại, xác định cơ sở nào phải di dời, cơ sở nào không phải di dời và báo cáo, đề xuất UBND huyện Hàm Thuận Bắc xử lý theo hướng: Các cơ sở thu mua phế liệu nằm trong khu dân cư tập trung buộc phải di dời trước ngày 15/11/2018 và các cơ sở nằm xa khu dân cư thì yêu cầu hoàn tất các thủ tục, hồ sơ pháp lý đảm bảo đủ điều kiện hoạt động theo quy định của pháp luật.      

Khánh Huyền